รัฐมนตรีท่องเที่ยว เปิดการแข่งขัน มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หวังยกระดับการแข่งขันจักรยานสู่นานาชาติ สร้างรายได้ กระตุ้นท่องเที่ยวท้องถิ่น

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๓๓
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ต.ค.) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน "มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย ตอน นักปั่นแห่งลุ่มน้ำโขง" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-1 พ.ย.2558 ช่วงระหว่างจังหวัดหนองคาย-บึงกาฬ-นครพนม-มุกดาหาร โดยมีนายวิษณุ เจริญศิลป์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ร่วมพิธีและปั่นจักรยานในรุ่นวีไอพีด้วย

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า การแข่งขันสเตจแรกใช้เส้นทางหนองคาย –บึงกาฬ ภายใต้คอนเซปเปิดตำนานลุ่มแม่น้ำโขง ระยะทาง 115.3 กิโลเมตร ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ มีนักแข่งเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 498 คน โดยมีนักปั่นต่างชาติกว่า 40 คน จาก 17 ประเทศทั่วโลก อาทิ เยอรมันนี สหรัฐฯ อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส สิงคโปร์ เกาหลี มาเลเซีย และลาว ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้เป็นการตอบโจทย์ กีฬาเพื่อการท่องเที่ยวไทย และเป็นการยกระดับการแข่งขันจักรยานสู่นานาชาติ โดยเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากการแข่งขันกีฬาแล้ว เรายังได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวด้วย โดยเฉพาะเส้นทางเลียบริมน้ำโขง 4 จังหวัด เป็นการผสมผสานเส้นทางท้าทายนักปั่น ทั้งทางโค้ง ทางเรียบ ทางชัน แต่สิ่งสำคัญ คือการสัมผัสธรรมชาติอันสวยงาน รวมถึงเรียนรู้สัมผัสทำเนียบประเพณีวัฒนธรรม

"นอกจากผลแพ้ ชนะแล้ว สิ่งที่นักปั่นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะได้รับคือ การมีสุขภาพแข็งแรงและสัมผัสวิถีชีวิตของคนทั้ง 4 จังหวัด ที่มีสวยงาม มีเอกลักษณ์ เฉพาะถิ่น โดยมีประชาชนใน 4 จังหวัด คอยสร้างความประทับใจ เสมือนเป็นทูตการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อให้นักแข่งจากต่างถิ่นและต่างชาดติทุกคนได้นำความประทับใจ กลับไปบอกกล่าวกับนักแข่งและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก" นางกอบกาญจน์ กล่าว

นางกอบกาญจน์ ยังมั่นใจว่า การแข่งขันครั้งนี้ จะสามารถต่อยอดเป็นมหกรรมการแข่งขันจักรยานในอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยกระทรวงจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจเส้นทางในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมถึงการต่อยอดในระดับนานาชาติในอนาคต โดยผลที่ได้รับมากกว่ากีฬา คือเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวสู่ท้องถิ่น ซึ่งช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มจังหวัดเหล่านี้ ร้อยละ 15-20 ทั้งนี้ เมื่อสามารถเปิดเส้นทางปั่นจักรยานที่มีความงดงามแล้ว สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลกำลังจะต่อยอด คือ ผลิตภัณฑ์โอทอป ที่จะนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับผลการแข่งขันในสเตจแรก เส้นทางหนองคาย – บึงกาฬ ระยะทาง 115.3 กม. ประเภทเสือหมอบ โอเพ่น ชาย เป็นของนายศราวุธ ศิริรณชัย ทำเวลาไป 3 ชั่วโมง 6 นาที 03.3 วินาที ขณะที่ฝ่ายหญิง แชมป์เป็นของ นางสาวศุภักศร นันทนา 3 ชั่วโมง 14 นาที 46 วินาที ส่วนแชมป์ประเภททีม 5 คน ได้แก่ ทีมตำรวจ. ขณะที่ ประเภทจักรยานเสือภูเขาหญิงโอเพ่น นางสาวกฤติกา ศิลป์พัฒน์ 3 ชม 31 นาที 12 วินาที ส่วนฝ่ายชาย คือ นายธวัชชัย แสงสายแก้ว ทำเวลาไป 3 ชม 31 นาที 12 วินาที

ส่วนการแข่งขันเสตทที่ 2 เส้นทาง นครพนม-มุกดาหาร ระยะทาง 99.2 กม. และเสตทที่ 3 เส้นทาง มุกดาหาร-ภูมโนรมย์ ระยะเวลา 31.4 กม. จะมีการแข่งขันในวันที่ 31 ตุลาคม และ 1 พฤศจิกายน ตามลำดับ โดยผู้ชนะรวมทั้ง 3 สเตจจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital