พม. แก้ไขปัญหาชุมชนถูกไล่รื้อที่อยู่อาศัย ชุมชนโรงช้างและชุมชนวัดใต้ กรุงเทพฯ และชุมชนลาวัลย์ จังหวัดนนทบุรี

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๔๖
วันนี้ (๑๐ ต.ค. ๕๘) เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปพม.) เปิดเผยภายหลังการเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการเจรจาข้อพิพาทกรณีที่อยู่อาศัยของชุมชน ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) กรมบังคับคดี สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ชุดประสานงานประจำพื้นที่ กองพันทหารราบที่ ๒ กรมทหารราบที่ ๑๒ รักษา พระองค์ กรุงเทพฯ เครือข่ายสลัมสี่ภาค ชุมชนโรงช้างและชุมชนวัดใต้ กรุงเทพฯ ชุมชนลาวัลย์ จังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ว่า ตนในฐานะรองประธานคณะกรรมการเจรจาข้อพิพาทกรณีที่อยู่อาศัย ได้รับมอบหมายจาก พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประธานคณะกรรมการฯ ให้เป็นประธานการประชุมหารือกับผู้แทน ๓ ชุมชน ได้แก่ ชุมชนโรงช้างและชุมชนวัดใต้ กรุงเทพฯ และชุมชนลาวัลย์ จังหวัดนนทบุรี เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาชุมชนที่ถูกไล่รื้อที่อยู่อาศัยจากภาครัฐและภาคเอกชน

นายไมตรี กล่าวต่อว่า กรณีชุมชนโรงช้าง ที่ตั้งอยู่ในที่ดินของบริษัทเอกชน เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ อาศัยอยู่มากว่า ๑๕ ปี มีจำนวน ๗๐ กว่าครัวเรือน ซึ่งเจ้าของที่ต้องการใช้พื้นที่ที่ตั้งชุมชนและได้ดำเนินคดีกับชุมชน โดยมีสมาชิกชุมชน ที่ถูกดำเนินคดีถึงขั้นการบังคับคดีแล้วจำนวน ๗ ราย และกำหนดลงพื้นที่รื้อถอนบ้าน เมื่อวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อชะลอการรื้อถอนบ้านสมาชิกชุมชน ทั้ง ๗ หลังคาเรือน ไปจนถึงเดือนเมษายน ๒๕๕๙ โดยจะมีการทำบันทึกข้อตกลงระหว่างกันที่กรมบังคับคดี รวมทั้งค่าชดเชยในการรื้อถอน ส่วนสมาชิกชุมชนที่เหลือ ขอให้มีการขยายระยะเวลาในการย้ายเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยในที่ดินแห่งใหม่ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง เป็นระยะเวลา ๒ ปี ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ชุมชน เครือข่ายสลัมสี่ภาค และ พอช. จัดทำโรดแมป (Road Map) การดำเนินงานดังกล่าวเพื่อนำไปประกอบการเจรจาไกล่เกลี่ยกับบริษัทเอกชนเจ้าของที่ดิน สำหรับกรณี ชุมชนวัดใต้ เป็นชุมชนที่เช่าที่ดินของวัดใต้ เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ อาศัยอยู่มาตั้งแต่ปี ๒๔๗๙ มีจำนวน ๙๘ ครัวเรือน ต่อมาทางวัดใต้ได้หยุดเก็บค่าเช่าที่ดินประมาณ ๑๐ ปีที่ผ่านมา และล่าสุด ทางวัดใต้ได้ดำเนินการฟ้องขับไล่ชาวชุมชนไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ขอความร่วมมือให้ชุมชน เครือข่ายสลัม สี่ภาค และ พอช. จัดทำโรดแมป (Road Map) เพื่อนำไปประกอบการเจรจาไกล่เกลี่ยกับวัดใต้เจ้าของที่ดินเพื่อการพัฒนา ที่อยู่อาศัยใหม่ในที่ดินของวัดใต้ หรือย้ายไปสร้างในที่ดินแห่งใหม่ ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง เป็นระยะเวลา ๒ ปี

นายไมตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีชุมชนลาวัลย์ ที่ตั้งอยู่ในที่ดินของบริษัทเอกชน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี บนที่ดินประมาณ ๒ ไร่กว่า มีจำนวน ๔๔ ครอบครัว ทางชุมชนประสบปัญหาไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกชุมชนได้ เนื่องจาก ถูกเจ้าของที่ดินด้านหน้าของชุมชนดำเนินคดีดังกล่าว ล่าสุด เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนนทบุรี ให้การคุ้มครองในทางเข้า-ออกชั่วคราวของชุมชนจนกว่าจะมีการไกล่เกลี่ยรอบสุดท้ายในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ทั้งนี้ ที่ประชุมจะมีการประสานขอความร่วมมือกับเจ้าของที่ดินในเรื่องทางเข้า-ออกของชุมชนต่อไป ก่อนถึงวันนัดไกล่เกลี่ย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ