ปภ.จัดประชุมคณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน ขับเคลื่อนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ ๒๕๕๙”

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๑๐
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมคณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ ๒/๒๕๕๘ เพื่อขับเคลื่อนแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล ปีใหม่ ๒๕๕๙ ภายใต้แนวคิด "สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ ๒๕๕๙" มุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน พร้อมกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เน้นการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืนผ่านกลไกของภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงติดตามการเตรียมความพร้อม ในการจัดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนร่วมป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนน

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ เพื่อให้การบริหารจัดการอุบัติเหตุทางถนนมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด คณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน จึงได้จัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนแผนบูรณาการป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ ภายใต้แนวคิด "สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ ๒๕๕๙" ซึ่งมุ่งเน้นการบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน โดยบูรณาการหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริมพฤติกรรม การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย มุ่งเน้นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน นอกจากนี้ ได้ร่วมกันกำหนด แนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืนผ่านกลไกของภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงได้หารือการเตรียมความพร้อมในการจัดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ (World day of Remembrance for Road Traffic victims)ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ภายใต้แนวคิด "It's time to Remember Say No to Road Crime! : ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดฆาตกรบนท้องถนน เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงรำลึกถึงผู้สูญเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ มีมติรับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัด และอำเภอ ใช้เป็นกรอบแนวทางในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชน ในส่วนการเตรียมความพร้อม จัดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ปภ. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยส่วนกลางกำหนดจัดกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ บริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ และในส่วนภูมิภาคจะมีการจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการจัดนิทรรศการเนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ซึ่งการจัดงานดังกล่าว นอกจากจะเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนแล้ว ยังเป็นการสร้างกระแสสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนและให้ถนนทุกสายเป็นเส้นทางแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ