กรมประมง เปิดเวทีถกหาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๕๗
เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุมพะยูน กรมประมง ได้จัดการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทย ครั้งที่ 2/2558 โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการห้องเย็น และตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลทั่วประเทศ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือเพื่อถกหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งพยุงราคา หลังประสบกับปัญหาราคากุ้งตกต่ำจากการฟื้นตัวของโรคตายด่วน (EMS)

ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทย เปิดเผยว่า เนื่องด้วยขณะนี้สถานการณ์โรคตายด่วน (EMS) เริ่มส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้น จึงทำให้กำลังการผลิตกุ้งทะเลของเกษตรกรทั่วประเทศเพิ่มปริมาณมากขึ้น โดยผลผลิตกุ้งทะเลในปี 2558 (มกราคม – กันยายน) มีปริมาณเพิ่มขึ้น 17.22 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน ประกอบกับในระหว่างนี้มีการพักออเดอร์ของคู่ค้าที่สำคัญ ๆ จึงทำให้ผู้ประกอบการห้องเย็นต้องชะลอการสั่งซื้อกุ้งจากเกษตรกร ส่งผลให้ราคากุ้งทะเลเริ่มตกต่ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการร้องขอให้ภาครัฐพิจารณาความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

โดยผลจากการประชุมดังกล่าวได้มีมติให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอุตสาหกรรมกุ้งไทย เพื่อร่วมหารือกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในระหว่างนี้จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อวิเคราะห์ปัญหาตลอดห่วงโซ่การผลิตของอุตสาหกรรมกุ้งเพื่อให้การแก้ไขปัญหามีความชัดเจนและตรงประเด็นยิ่งขึ้น โดยให้มีผู้แทนของกรมประมง ผู้แทนสำนักเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ผู้ประกอบการห้องเย็น และผู้แทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ร่วมเป็นคณะทำงาน

นอกจากนี้ กรมประมงได้ดำเนินการเสนอโครงการ "ปรับโครงสร้างระบบการเลี้ยงเพื่อพลิกฟื้นการผลิตกุ้งและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันอุตสาหกรรมการผลิตกุ้งทะเลของประเทศไทยอย่างยั่งยืน" ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ซึ่งหากได้รับการอนุมัติก็จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย ®

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4