6 พ.ย.นี้ กรมประมง ชวนเที่ยวชมงาน “ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 5”

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๔๐
นายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงได้กำหนดจัดงาน "ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 5" ขึ้นในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ณ กรมประมง เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 88 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ซึ่งพสกนิกรชาวไทยต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงบำเพ็ญเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะภาคการเกษตร ด้านการประมง เนื่องจากเป็นอาชีพพื้นฐานของคนไทยทุกยุคทุกสมัย โดยพระองค์ทรงมีแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง โดยทรงมีพระราชประสงค์ให้เกษตรกรนำไปประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคมและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างพอเพียง

สำหรับงานด้านการประมง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกรณียกิจ และพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาส่งเสริมการประมงไทยทั้งด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การพัฒนาการประมงในแหล่งน้ำ การอนุรักษ์ทรัพยากรประมง การบริหารจัดการทรัพยากรประมง การส่งเสริมการประมง และการพัฒนาวิชาการงานวิจัยด้านการประมง ซึ่งทำให้ภาคการประมงของไทยมีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องเป็นคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงแก่การประมงของประเทศ

โดยวันที่ 7 พฤศจิกายน ของทุกปี ถือเป็นวันหนึ่งที่มีความสำคัญมากของการประมงไทย โดยในวันนี้เมื่อ 62 ปีที่แล้วคือวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2496 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงปล่อยพันธุ์ปลาหมอเทศจากบ่อเลี้ยงส่วนพระองค์ลงในบ่อเลี้ยงของแผนกทดลองเพาะเลี้ยงภายในกรมประมง เกษตรกลาง กรุงเทพมหานคร และได้พระราชทานพันธุ์ปลาหมอเทศแก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำไปเลี้ยงและขยายพันธุ์แจกจ่ายให้ราษฎรในหมู่บ้านของตน เพื่อจะได้มีอาหารโปรตีนเพิ่มขึ้นและมีสุขภาพอนามัยที่ดี นับว่าเป็นพระราชดำริเริ่มแรกในลักษณะโครงการช่วยเหลือประชาชนของพระองค์

เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมประมง จึงได้ร่วมกับ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และภาคเอกชน กำหนดจัดงาน "ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 5" ในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมอานนท์ กรมประมงโดยภายในงานจะประกอบไปด้วยการลงนามถวายพระพร นิทรรศการเทิดพระเกียรติ พิธีมอบพันธุ์ปลานิลพระราชทานแก่เกษตรกร โดย ฯพณฯ องคมนตรี นายอำพล เสนาณรงค์ นิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อาทิ นิทรรศการแสดงระบบการฟักไข่ปลานิล นิทรรศการปลานวลจันทร์ทะเล นิทรรศการปลากระโห้ กิจกรรมสาธิตการประกอบอาหารจากปลา "ชิมฟรีตลอดงาน" การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประมงราคาพิเศษจากเกษตรกรและภาคเอกชน ตลอดจนเปิดบ้านกรมประมงให้เข้าชมหอประวัติกรมประมง และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ กรุงเทพ ฟรี ! ตลอดงาน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมชมงาน "ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ" ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ...อธิบดีกรมประมง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital