อุตสาหกรรมพรมไทยผนึกดูปองท์ ใช้เส้นใยรักษ์โลกป้อนตลาดอาเซียน

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๖
อุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC ประกาศสยายปีกอีกครั้ง หลังได้สิทธิ์การใช้เส้นใย DuPont™ Sorona® นวัตกรรมใหม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรายแรกในอาเซียน เตรียมเปิดตลาดสีเขียว หวังกระตุ้นยอดขายสู่ 3 พันล้าน

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC ผู้ผลิตและจำหน่ายพรมภายใต้ตราสินค้า 'ไทปิง' และ 'รอยัลไทย' มานานกว่า 48 ปี เผยว่า บริษัทฯ ได้รับมอบลิขสิทธิ์การใช้เส้นใย DuPont™ Sorona® รายแรกในภูมิภาคอาเซียน จากบริษัทดูปองท์ ซึ่งเป็นบริษัทวิทยาศาสตร์ชั้นนำระดับโลก

"ทีซีเอ็มซีและดูปองท์ มีความสัมพันธ์กันยาวนาน โดย TCMC ใช้เส้นใยและไหมของดูปองท์ เป็นวัตถุดิบในการผลิตพรมมาอย่างยาวนาน และในวันนี้ ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทำอุตสาหกรรมพรมไทยขยับไปเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม จากการใช้เส้นใย DuPont™ Sorona® ที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" นายพิมลกล่าว

DuPont™ Sorona® เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของดูปองท์ ด้วยเส้นใยที่มีต้นกำเนิดจากวัสดุธรรมชาติ โดยมีจุดเด่นคือ คุณสมบัติที่ดีสำหรับการผลิตพรม ทั้งในด้านความนุ่ม คงทน ทนทานต่อคราบสกปรกที่เป็นศัตรูตัวร้ายของพรม ที่สำคัญ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้สารเคมีรุนแรง

ประธานกรรมการบริหาร อุตสาหกรรมพรมไทย ชี้ว่า เส้นใย DuPont™ Sorona® จะเป็นวัตถุดิบหลักอีกตัวหนึ่งสำหรับใช้ในการผลิตพรมของ TCMC ซึ่งได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานต่างๆภายในโรงงาน และมีการนำไปทอเป็นพรมทอมือ (Hand Tuft Carpet) และทอด้วยเครื่องจักร Axminster

"เราตั้งเป้าว่า พรมจากเส้นใยสีเขียวนี้ จะตอบโจทย์ตลาดลูกค้ารายเก่าที่ต้องการพรมที่นอกจากดีไซน์สวย ยังทนต่อคราบ และทำความสะอาดได้ง่าย ในขณะที่จะเข้าถึงลูกค้ารายใหม่ที่ยังไม่อยากใช้พรมเพราะไม่อยากทำความสะอาด แต่ DuPont™ Sorona® นั้นทนคราบสกปรก เช่น ชา กาแฟ ไวน์แดง หรือ ลิปสติก"

ภาพรวมของธุรกิจทั่วโลก ในตอนนี้ทุกธุรกิจต่างก็เริ่มมองหาสินค้าที่มีคุณสมบัติที่โดดเด่น โดยเฉพาะเรื่องของการใช้วัสดุหมุนเวียนทางธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นมาตรฐานของการผลิตสินค้าประเภทต่าง ๆ ซึ่งก็รวมไปถึงสินค้ากลุ่มพรมเช่นเดียวกัน เมื่อความต้องการเหล่านี้มากขึ้น ทีซีเอ็มซีเองก็มองหาวัตถุดิบใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า DuPont™ Sorona® จะเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่จะผลักดันยอดขายให้เติบโตขึ้น ประมาณ 10% และจะเข้ามามีบทบาทในการผลิตคิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ในอนาคต

นวัตกรรมใหม่นี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศในปัจจุบัน และเป็นวัตถุดิบที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมพรมในประเทศไทย และตลาดโลกในอนาคต ผู้บริหารทีซีเอ็มซีเชื่อว่า การเปิดตลาดพรมเพื่อสิ่งแวดล้อมนี้ จะกระตุ้นยอดขายโดยรวมของบริษัทให้เพิ่มถึง 3 พันล้านบาทได้ หลังนำร่อง โปรโมทผ่านฐานลูกค้าเก่ากลุ่มโรงแรม และได้รับการตอบรับที่ดีมาก พร้อมตีตลาดอาเซียนโดยเริ่มจากเวียดนามที่ธุรกิจโรงแรมเติบโตมมาก

ดร. วิแกรม ปราบู ผู้อำนวยการธุรกิจ DuPont Industrial Biosciences ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค กล่าวเสริมว่า ทีซีเอ็มซีถือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ด้วยการเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมพรมในไทย เรายินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมกันนำเสนอนวัตกรรมทางเลือกใหม่ของผลิตภัณฑ์พรมที่ทอด้วยเส้นใย DuPont™ Sorona® ด้านประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้าในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนกำลังมองหาและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพื่อตอบโจทย์งานด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน

บริษัท อุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด (มหาชน) ถือเป็นผู้ผลิตพรมเก่าแก่ในประเทศไทย โดยเริ่มเปิดดำเนินกิจการในประเทศไทยในปีพ.ศ.2510 ภายใต้ตราสินค้าไทปิงและรอยัลไทย โดยได้มีการพัฒนากระบวนการผลิตที่ทันสมัยภายใต้โรงงานพื้นที่กว่า 47,000 ตารางเมตร พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านพรมเกือบ 1,000 คน ที่พัฒนาสินค้าออกมาจนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าพรมชั้นนำระดับโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest