ซินเจนทาผนึกพันธมิตรให้ความรู้เกษตรกรสวนปาล์ม เข้าสู่มาตรฐาน RSPO การผลิตปาล์มอย่างยั่งยืน

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๓๑
ซินเจนทา จับมือกรมวิชาการเกษตร ภาควิชาอาชีวอนามัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล เดินหน้าให้ความรู้ชาวสวนปาล์มใช้สารอารักขาพืช และอุปกรณ์ป้องกันระหว่างฉีดพ่นถูกวิธี หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสวนปาล์มภาคใต้เข้าสู่มาตรฐานการผลิตปาล์มยั่งยืนสากล RSPO

นางสาววัชรีภรณ์ พันธุ์ภูมิพฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายดูแลผลิตภัณฑ์บริษัทซินเจนทา ครอป โปรเทคชั่น จำกัด เปิดเผยถึงโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เทคนิคการฉีดพ่นและความปลอดภัยในการประกอบอาชีพผู้ฉีดพ่นสารป้องกันกำจัดวัชพืช สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกปาล์มในพื้นที่ภาคใต้ ว่าเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับกรมวิชาการเกษตร และภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ต้องการให้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เรียนรู้เทคนิคการฉีดพ่น และการใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเองที่ถูกต้อง ตลอดจนสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากมีเหตุฉุกเฉิน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มและผู้มีอาชีพรับจ้างฉีดพ่นสารอารักขาพืชใน 2 จังหวัดคือ กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ที่เป็นพื้นที่ปลูกปาล์มสำคัญของประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับมาตรฐานRoundtable on Sustainable Palm Oilหรือ RSPO ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิตปาล์มอย่างยั่งยืนสากล ที่บริษัทซินเจนทาได้สนับสนุนให้ชาวสวนปาล์มเข้าสู่มาตรฐานดังกล่าวตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

สำหรับโครงการดังกล่าวจะให้การอบรมต่อเนื่องตลอดสิ้นปี 2558 ในพื้นที่เป้าหมายซึ่งที่ผ่านมาได้ให้การอบรมแก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มแล้วกว่า 150 คน จากการสำรวจข้อมูลเกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมันพบว่าเกษตรกรมีพฤติกรรมการเพาะปลูกและการใช้สารอารักขาพืชเป็นแบบดั้งเดิมสืบทอดมาจากรุ่นก่อน ในขณะที่เทคโนโลยีการผลิตปาล์มน้ำมันมีการพัฒนาต่อเนื่อง การเข้าไปให้อบรมดังกล่าวทำให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจและสามารถสร้างมาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันให้เข้าสู่ระดับสากลส่วนการติดตามประเมินผลนั้นจะมีเจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนเกษตรกรเพื่อแนะนำและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อประเมินผลการปรับรูปแบบของโครงการให้เหมาะสมกับเกษตรกรในปีต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4