เคล็ดลับสาวรุ่นใหม่ พร้อมมูฟได้สุดทุกวัน

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๔๒
สาวๆ รู้ไหมว่า อิสระในการเคลื่อนไหว เริ่มต้นด้วยกระดูกที่แข็งแรง เพราะกระดูกเป็นพื้นฐานสำคัญในการเคลื่อนไหวในทุกกิจกรรม ในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการยืน เดิน ลุก นั่ง หยิบของ หรือจะท่ายากอย่างการทรงตัวบนส้นสูงในรถไฟฟ้าสุดแน่น หรือเล่นโยคะห่วง การที่เราจะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉงได้นั้น จำเป็นต้องมีกระดูกที่แข็งแรง เพราะเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย ทำให้เราสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และเต็มที่กับชีวิตได้มากขึ้น

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เดี๋ยวนี้พอใส่ส้นสูงแป๊บเดียวก็เมื่อยไปหมด หยิบจับอะไรก็ร่างตึง หรือโดนสะกิดหน่อยก็เซซะแล้ว นี่เป็นสัญญาณชี้ว่า ร่างกายของเราต้องการการดูแลให้ดีตั้งแต่วันนี้ เพราะการใช้ร่างกายหนักทุกวันและอายุที่มากขึ้น อาจทำให้เราไม่คล่องตัว มูฟดีเหมือนแต่ก่อน แอนลีนในฐานะผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการเคลื่อนไหวร่างกาย จึงเดินหน้าส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของกระดูกที่แข็งแรงเพื่อการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน และจัดทำ "แอนลีน มูฟ เช็ค" วิธีทดสอบความพร้อมในการเคลื่อนไหว ที่สามารถเช็คความคล่องแคล่วของร่างกายของเรา ซึ่งประกอบไปด้วย ความยืดหยุ่น (Flexibility) การทรงตัว (Balance) ท่าทาง (Posture) และความแข็งแรง (Strength) โดยมี 3 ท่า ดังนี้

ท่าจิงโจ้จั๊มพ์ (Sit to Stand) เป็นท่าที่ทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อร่างกายส่วนล่าง การทรงตัวและท่าทางของร่างกาย ทำให้เห็นถึงความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน การจะเป็นคนที่คล่องแคล่วตัวจริง ต้องมีฐานที่มั่นคงแข็งแรง มาทดสอบท่าจิงโจ้จั๊มพ์ง่ายๆ เริ่มต้นด้วยการนั่งหลังตรง เท้าวางราบกับพื้น แขนไขว้กันไว้ที่อก ค่อยๆ ลุกขึ้นจากเก้าอี้ ทำต่อเนื่องเป็นเวลา 1 นาที และนับจำนวนครั้งที่ทำได้เคล็บลับฝึกความแข็งแรงของร่างกายส่วนล่าง ใช้ "กำแพง" เป็นตัวช่วย ด้วยการยืนพิงพนัง แล้วค่อย ๆ ย่อตัวลงจนหัวเข่างอตั้งฉากกับพื้น ค้างไว้ 30 วินาทีแล้วยืดหลังชิดกำแพงขาตึง ทำแบบนี้ 10-15 ครั้งทุกวันเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ สาว ๆ ก็จะ มีฐานแข็งแรงมากขึ้น จะลุกนั่งหรือทำกิจกรรมอะไรก็ไม่สะดุดให้เสียอารมณ์

ท่าหงส์พร้อมเหิน (Back Scratch Test) เป็นท่าที่ทดสอบความยืดหยุ่นของหัวไหล่และร่างกายส่วนบนที่ทำให้เห็นถึงความสามารถในการใช้แขนและท่วงทาของร่างกายส่วนบน ทำง่าย ๆ ด้วยการเอื้อมแขนไปด้านหลังขึ้นเหนือไหล่ คว่ำมือให้แนบหลังที่สุด อ้อมแขนอีกข้างมาทางด้านล่าง หงายมือขึ้น แตะมืออีกข้างให้ได้มากที่สุด และวัดระยะห่างเคล็ดลับฝึกความยืดหยุ่นของร่างกายส่วนบน ใช้ "ผ้าเช็ดผม" เป็นตัวช่วย เพียงพาดผ้าข้ามบ่า เอื้อมมือไปจับชายผ้าด้านหลังให้สูงที่สุด อีกมือดึงผ้าด้านหน้าลงให้ตึง ค้างไว้ 30 วินาที ทำแบบนี้ข้างละ 3 ครั้ง เพียงวันละ 5 นาที ภายใน 2 สัปดาห์ ก็จะทำให้สาว ๆ มีความยืดหยุ่นมากขึ้น จะโบกรถ หยิบของ ยกแขนก็พลิ้ว

ท่ากายกรรมฟลามิงโก (One Legged Balance Test) ทดสอบการทรงตัวและท่าทาง เพราะการทรงตัวดี ก็มีชัย (บนส้นสูง) เหมือนนกฟลามิงโกที่ยืนขาเดียวก็สวยสง่า ไม่มีพลิก ลองทดสอบการทรงตัวง่ายๆ เพียงยืนตรง แขนไขว้กันไว้ที่อก แล้วยกขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้นจากพื้น หลับตาและพยายามทรงตัวให้ได้ แล้วจับเวลาว่าทรงตัวได้นานเท่าใดเคล็ดลับฝึกการทรงตัว ใช้ "เก้าอี้" เป็นตัวช่วย เริ่มด้วยการยืนตรง จับเก้าอี้ แล้วเขย่งเท้าขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ค้างไว้ 30 วินาที ทำแบบนี้ 10-15 ครั้งทุกวันติดต่อกัน เพียง 2 สัปดาห์ก็จะสามารถยืนได้เป๊ะขึ้นอีก เปลี่ยนสาวส้นเตี้ยให้มาเป็นฟลามิงโกสูงสง่าบนส้นสูงได้สบายๆ

โดยคุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดผลการทดสอบ "มูฟเช็ค" ทั้ง 3 ท่า ตามเพศและช่วงอายุ เพื่อประเมินสมรรถภาพด้านการเคลื่อนไหวของคุณ ได้ที่ แฟนเพจ AnleneThailand (www.facebook.com/AnleneThailand) พร้อมเคล็ดลับดีๆ เพิ่มความคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉง เพื่อให้คุณพร้อมมูฟ ได้เต็มที่ทุกวัน

หลังจากทำมูฟ เช็คกันไปแล้ว ก็จะได้รู้ว่า ร่างกายของตัวเองมีความพร้อมในการเคลื่อนไหวหรือไม่ หากยังขาดความยืดหยุ่น ขาดการทรงตัวที่ดี ท่าทาง หรือ ความแข็งแรง ก็ควรมีการฝึกการเคลื่อนไหวของร่างกายให้มีสมรรถภาพดียิ่งขึ้นด้วยเคล็ดลับต่าง ๆ ข้างต้น นอกจากนี้ ควรดูแลสุขภาพร่างกายและสุขภาพกระดูก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการเคลื่อนไหว ด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการได้รับโภชนาการที่ดี

เคล็ดลับดูแลสุขภาพเพื่อการเคลื่อนไหว ออกกำลังกายแบบลงน้ำหนัก เพื่อกระดูกที่แข็งแรงและการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว เช่น การเดิน วิ่งเหยาะๆ หรือเต้นแอโรบิคอย่างสม่ำเสมอ ครั้งละประมาณ 30 นาที จำนวน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอนทุกคืน เติมสารอาหารให้ร่างกาย เติมความแข็งแรงให้กระดูก ควรเลือกดื่มนมที่ดีมีประโยชน์เหมาะสำหรับสาวรุ่นใหม่ ควรเป็นนมที่มีสารอาหารบำรุงกระดูก อย่างแคลเซียมสูง ฟอสฟอรัสสูง วิตามินดีสูง และแมกนีเซียมสูง ไขมันต่ำและโคเลสเตอรอลต่ำ ดื่มอุ่นๆก่อนนอนทุกคืนเพราะในขณะที่หลับ ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี และสารอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นและเติมความแข็งแรงให้กับกระดูก เพื่อให้สาวๆ ตื่นเข้าพร้อมมูฟในทุกกิจกรรมและใช้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่ในทุก ๆ วัน

การเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วเป็นเรื่องที่สำคัญของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เราจึงควรใส่ใจดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพกระดูก และคนรอบข้าง เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง พร้อมวันนี้ มูฟดีทุกส่วน ไปได้สุดทุกวัน ติดตามเคล็ดลับดี ๆ จากแอนลีน และเข้าร่วมกิจกรรมที่บูธแอนลีน มูฟเช็ค ที่ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ รวมถึงตึกออฟฟิศ ตามตารางกิจกรรมได้ที่www.facebook.com/AnleneThailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4