หมอผิง-ธิดากานต์’ เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ อวัยวะที่ถูกลืม’

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๓:๕๖
Pleasehealth สำนักพิมพ์หนังสือสุขภาพรูปแบบใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลากหลายแขนง เพื่อคนรุ่นใหม่ เปิดตัวหนังสือ 'อวัยวะที่ถูกลืม' ผลงานเขียนล่าสุดของ 'หมอผิง-ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล' แพทย์วุฒิบัตรเวชศาสตร์ชะลอวัย(สหรัฐอเมริกา) บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ Pleasehealth ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 20 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

'อวัยวะที่ถูกลืม' เป็นเรื่องราวของกลุ่มแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ทุกคน ซึ่งหลายคนไม่เคยทราบว่าแบคทีเรียเหล่านี้มีความสำคัญอย่างไร ซึ่งความจริงแล้วสำคัญกับสุขภาพมาก เพราะเราจะอ้วนหรือผอม เป็นภูมิแพ้ ท้องเสียบ่อย เบาหวาน หรือมะเร็ง ล้วนเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียในลำไส้ของเราทั้งสิ้น หนังสือเล่มนี้จะพาไปทำความรู้จักว่าอวัยวะที่ถูกลืมหรือแบคทีเรียเหล่านี้คืออะไร และเรียนรู้วิธีที่จะดูแลเพื่อที่จะทำให้สุขภาพของเราดีขึ้น

'อวัยวะที่ถูกลืม' เป็นหนังสือลำดับที่ 6 ของสำนักพิมพ์ และเป็นผลงานเขียนลำดับที่ 14 ของ 'หมอผิง' คุณหมอนักเขียนที่มีความฝันอยากเขียนหนังสือมาตั้งแต่เด็ก จนเริ่มเรียนด้านผิวหนังและการชะลอวัย เลยอยากเผยแพร่ความรู้ให้กับคนอื่น และเติมเต็มความฝันที่อยากเขียนหนังสือ จึงเริ่มจับปากกาผลิตผลงานออกมาหลายต่อหลายเล่ม จนกระทั่งเปิดสำนักพิมพ์ Pleasehealth เป็นของตัวเอง เน้นเรื่องสุขภาพโดยผู้เขียนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆจริงๆ และยังสะท้อนตัวตนคนเขียนด้วย จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของสำนักพิมพ์ Pleasehealth ที่มีคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากและขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ

หมอผิง เผยว่า "จริงๆ อาชีพหมอเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องหารายได้เสริม เพราะฉะนั้นหมอคิดว่าเราควรจะหาความสุขในชีวิตเสริมมากกว่า ซึ่งความสุขในชีวิตแต่ละคนก็ต่างกันไป บางคนดูหนังฟังเพลง แต่สำหรับหมอคือการทำความฝันอีกด้านหนึ่งนั่นคือการเขียนหนังสือให้มันดีที่สุด สำหรับหนังสือเล่มล่าสุดนี้เป็นสิ่งที่หมอไม่เคยเขียนมาก่อนเลย ในเล่มจะพูดถึงสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของเราทุกคนหรือเรียกว่ากลุ่มแบคทีเรียก็ได้ ซึ่งหลายคนไม่เคยทราบว่าแบคทีเรียเหล่านี้มีความสำคัญอย่างไร แต่จริงๆ มันสำคัญกับพวกเรามาก ฉะนั้น หมอว่ามันต้องเริ่มต้นจากการทำความรู้จักก่อนว่าอวัยวะที่ถูกลืมหรือแบคทีเรียเหล่านี้คืออะไร แล้วเราก็จะเรียนรู้วิธีที่จะดูแลเพื่อที่จะทำให้สุขภาพดีขึ้น"

นอกจากนี้ภายในงานยังได้ 'ดีเจเอกกี้' มาเป็นผู้ดำเนินรายการอีกด้วย

'อวัยวะที่ถูกลืม' วางแผงแล้ววันนี้ที่บูธสำนักพิมพ์ Pleasehealth F09 งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 20 ตั้งแต่วันนี้ – 1 พฤศจิกายน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

ประวัติผู้เขียน : พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล

คุณหมอธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ "หมอผิง" เป็นเด็กไทยเชื้อสายจีนแท้ย่านเยาวราช ที่เติบโตมาพร้อมกับการบริโภคหนังสือ แกล้มอาหารมาตั้งแต่เด็ก เธออ่านได้ทุกอย่างขอเพียงมีตัวอักษรบนแผ่นกระดาษ ตั้งแต่สมัยประถมที่โรงเรียนราชินี ไปจนถึงมัธยมที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จวบจนกระทั่งเข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีการเรียนการสอนที่เข้มข้น จนเหลือเวลาอ่านได้แต่หนังสือทางการแพทย์เป็นหลัก หลังจากเป็นหนอนบริโภคตำราทางการแพทย์อยู่หกปี จนสำเร็จปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ1 และโยกย้ายกระบวนท่าจากวิชาที่ร่ำเรียนมา รักษาคนไข้ที่รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติอยู่สองปี เธอก็ตัดสินใจบินไปฝึกวิทยายุทธทางการแพทย์ต่อที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา และที่เมืองแห่งลุ่มน้ำชาลส์นี้เอง ที่เธอได้ฝึกฝนวิชาการทั้งศาสตร์ด้านผิวหนัง(Dermatology) และด้าน Anti-Aging Medicine จนได้ใบปริญญา Master of Science in Dermatology และวุฒิบัตร American Board of Anti-Aging Medicine มาประดับประดาผนังที่บ้าน

ทุกวันนี้คุณหมอผิง ยังคงศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากการอ่านหนังสือ และดำรงชีวิตตามหลักการชะลอวัยอย่างเคร่งครัด เมื่อใดก็ตามที่เธอมีเวลาว่างจากการตรวจรักษาคนไข้ที่โรงพยาบาล เธอก็จะเจียดเวลามาเติมเต็มอีกหนึ่งความฝันในวัยเด็ก นั่นคือ การแบ่งปันเคล็ดลับสุขภาพดีต่างๆผ่านทางงานขีดเขียน

ถ้าเปรียบงานหนังสือเป็นลูก คุณหมอผิงก็จัดได้ว่าเป็นแม่ลูกดกทีเดียว บรรดาลูกๆ ที่คลอดตามกันมาของคุณหมอผิง มีดังนี้

• Anti-Aging สูตรลับชะลอวัย

• Anti-Aging สวยปิ๊งสมองไบรท์

• สิวโซลูชั่น

• วิตามินไบเบิล (แปล)

• นวัตกรรมทำหน้าเด็ก

• 188 เคล็ดลับชะลอวัย

• สุขทุกลมหายใจ (แปล)

• อายุยืนเกิน 100 ปี แบบชาวโอกินาวา (แปล)

• ผอมได้ไม่ต้องอด

• เคมีรักระว่างเรา

• อ่านแล้ว YOUNG

• เลิกลดแล้วจะผอม

นอกจากงานเขียนแล้ว คุณหมอยังจัดว่าเป็น Social media influencer ในด้านสุขภาพ โดยมียอดผู้ติดตามใน Twitter 154,000+ คน และใน Instagram 60,000+ คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา