ฟื้นตัวได้มากขึ้น และเชื่อว่าผลเชื่อมโยงของมาตรการต่างๆจะส่งผลให้กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศปรับดีขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๒
กกร. จะผลักดัน เรื่องการทบทวนโครงสร้าง และบทบาทหน้าที่ของ กรอ.จังหวัด เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศของรัฐบาล และเป็นการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น รวมทั้งมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษา ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในจังหวัดให้เข้มแข็ง และเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัด และระดับภาคตามนโยบายและมาตรการของรัฐบาล

นอกจากนี้ กกร. ยังให้ความสำคัญกับ Doing Business Report 2016 ซึ่งจัดทำโดยธนาคารโลกและมีการแถลงผลการจัดอันดับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าอันดับความยากง่ายในการธุรกิจของประเทศไทยถูกปรับลดลงมาอยู่ในอันดับที่ 49 จากอันดับที่ 46 ในปีที่แล้ว โดยด้านที่มีการปรับลดลงมากที่สุดคือ ด้านกระบวนการชำระภาษีที่ลดลงจากอันดับที่ 62 มาอยู่ที่อันดับที่ 70 และด้านการเข้าถึงสินเชื่อที่ถูกจัดให้อยู่ที่อันดับ 97 จากอันดับที่ 90 ในปีที่แล้ว และ ในด้านที่อันดับของไทยจะได้รับการปรับดีขึ้น คือ ด้านการขอใบอนุญาตก่อสร้างจากอันดับที่ 47 มาเป็นอันดับที่ 39 ในปีนี้

กกร. มองว่าการลดลงของอันดับของประเทศในครั้งนี้ นับเป็นตัวสะท้อนให้เป็นถึงจุดอ่อนของขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่ยังไม่ทัดเทียมกับประเทศคู่แข่งของเราอื่นๆ ดังนั้น ทั้งภาครัฐและเอกชนควรร่วมการรับผิดชอบในการผลักดันแก้ไขอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจทั้งหมดเพื่อให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยรวมดีขึ้นและสะท้อนออกมาในผลการจัดอันดับในที่สุด ซึ่งทางรัฐบาลได้มีการนัดหารือกับภาคเอกชนในเรื่องประเด็น Ease of Doing Business ในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายนนี้

ในการปรับปรุงด้าน Ease of Doing Business นั้น กกร. ให้ความสำคัญลำดับแรกกับ 5 กระบวนงาน คือ การจัดตั้งธุรกิจ การขออนุญาตก่อสร้าง การชำระภาษี การนำเข้า-ส่งออก การท่องเที่ยว & Visa Work Permit

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?