นิตยสาร a day(อะเดย์) ชวนคนไทยใส่ใจสุขภาพด้วยจักรยานและการปั่นกับกิจกรรม a day BIKE FEST

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๔๔
a day BIKE FEST คือเทศกาลจักรยานแรกและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ปี 2012 ร่วมจัดโดยองค์กรจักรยานชั้นนำของไทย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานในระดับประเทศ นอกจากนี้เรายังทำกิจกรรมหลากหลายที่เกี่ยวกับจักรยานตลอดปีร่วมกับพันธมิตรองค์กรด้านจักรยาน

a day BIKE FEST 2012 เกิดขึ้นในช่วงที่กระแสจักรยานกำลังแพร่หลายในกรุงเทพฯ เราตั้งใจจัดเทศกาลจักรยานให้ครบเครื่องและหลากหลายที่สุด เราจัดงานนี้เพื่อนักปั่นทุกกลุ่ม ทุกประเภทรวมถึงบุคคลทั่วไปที่ไม่เคยปั่นจักรยานและสนใจอยากเริ่มปั่น งานได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าชมงานกว่า 50,000 คน มีสื่อมวลชนหลายแขนงเสนอข่าวจำนวนมาก คิดมูลค่า สื่อรวมกว่า 10 ล้านบาท

a day BIKE FEST 2013 มีคอนเซปต์การจัดงานว่า City of bike พูดถึงพลังของจักรยานที่สามารถเปลี่ยนเมืองให้น่าอยู่มากขึ้น งานในปีนี้เราร่วมกับกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัย และองค์กรที่เกี่ยวกับจักรยานจำนวนมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้คนใช้จักรยานมากขึ้น และสร้างความตระหนักในประโยชน์ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของการใช้จักรยาน รวมถึงส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ และเมืองต่างๆ ในประเทศให้มีระบบรองรับจักรยานอันจะนำไปสู่การเป็นเมืองยั่งยืน ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมายทั้งสาระและบันเทิงที่เกี่ยวกับจักรยาน มีผู้เข้าชมงาน 94,000 คน คิดมูลค่าสื่อรวมกว่า 20 ล้านบาท มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งงานกว่า 85 ล้านบาท

a day BIKE FEST 2014 มีเนื้อหาพูดถึงคนใช้จักรยานทุกประเภทภายใต้คอนเซปต์ว่า I Ride Bicycle ตัวงานถูกยกระดับเป็นเทศกาลส่งเสริมการใช้จักรยานระดับประเทศโดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน งานทั้งหมดร่วมจัดโดยองค์กรจักรยานชั้นนำทั้งหมดของไทย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน งานปีนี้เพิ่มพื้นที่ให้ร้านค้าจำนวนกว่า 200 ร้านเต็มพื้นที่ชั้น 2 และ 3 ของสถานี โดยมีนักปั่น ผู้สนใจจักรยาน และบุคคลทั่วไปมาร่วมงานราว110,000 คน

a day BIKE FEST 2015 ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2558 มีคอนเซปต์การจัดงานว่าTour de World พูดถึงเทรนด์การปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นทั่วโลก เนื้อหาของ a day BIKE FEST ทุกปีจะเชื่อมโยงกับเทรนด์การปั่นจักรยานที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ตอนนี้การนำจักรยานไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ กำลังได้รับความนิยม เราจึงต้องการชวนผู้คนออกเดินทางพร้อมจักรยานไปพื้นที่ต่างๆเพื่อออกกำลังกาย และท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้จักรยานมีสุขภาพที่ดีขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆและกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน รวมถึงการให้แนวคิดและตัวอย่างการจัดการท่องเที่ยวสำหรับจักรยานที่น่าสนใจ

ACTIVITIES กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน

Shop Zone รวมร้านขายจักรยานและสินค้าเกี่ยวกับจักรยานกว่า 200 ร้าน

Vintage Zone พื้นที่โชว์รถวินเทจสุดสวยและหายาก 30 คัน

Vintage Market Zone ตลาดนัดขายสินค้าและอะไหล่วินเทจ

International Zone บูทจากผู้ผลิตจักรยานอิสระชั้นนำจากต่างประเทศ

Triathlon Zone โซนพิเศษที่รวมร้านขายสินค้าเกี่ยวกับไตรกีฬา รวมถึงบริการให้ความรู้สำหรับผู้ที่สนใจ

Travel Zone บูทจากผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจักรยาน เช่น โรงแรมจักรยาน ทัวร์จักรยาน ฯลฯ

Forum Zone เวทีพูดคุยให้ความรู้เรื่องต่างๆ เกี่ยวกับจักรยาน

Concert คอนเสิร์ตโดยศิลปินชั้นนำ อาทิ เป้ อารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์, ลิปตา, โอปอ ประพุทธ,คชา AF, กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ฯลฯ

City of Bike Zone รวมบูทขององค์กรที่ขับเคลื่อนงานด้านจักรยานในทุกมิติของไทย

Competition Zone การแข่งขันจักรยานหลายรูปแบบ

Extreme Zone การแข่งขันและการโชว์จักรยานผาดโผน

Kid Zone การแข่งขันจักรยานเด็กขาไถหลากหลายรุ่น

นอกจากนี้ ยังมี 'a day BIKE FEST Trip' หรือทริปจักรยานสุดพิเศษ ซึ่งผู้ร่วมจัดงาน 'สสส. presents a day BIKE FEST 2015' ทั้งหมดร่วมกันจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อชวนนักปั่นมาพบปะและปั่นจักรยานร่วมกัน 1สัปดาห์ก่อนถึงงาน ปีนี้เราจัด "BANGKOK 100 KM. RIDE OVERNIGHT ครั้งที่ 2" ชวนกันปั่นจักรยานเที่ยวกรุงเทพฯ ระยะทาง 100 กิโลเมตรแบบข้ามคืน ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2558 โดยเริ่มทยอยออกตัวเวลา 21.00น.ปั่นข้ามคืน จบวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 เวลาประมาณ 6.00 น. เป็นทริปจักรยานที่ชวนกันออกมาปั่นเที่ยวเมืองในยามค่ำคืน เพื่อความสนุกสนาน ในเส้นทางที่ปลอดภัยและท้าทายตัวเองให้ข้ามผ่านความเหนื่อยและความง่วงจนถึงจุดหมายให้สำเร็จเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตของนักปั่นจักรยานที่น่าลอง ทริปนี้ออกแบบเส้นทางและให้คำแนะนำโดยกลุ่มจักรยานที่มีประสบการณ์ในการจัดทริปจักรยานตอนกลางคืน ได้แก่ 1000trip NIGHT Ride, Alley cyclist, NGOBike, Chillbike และ RIDE for Eat ปั่นในเส้นทางที่สวยงามและปลอดภัย ปล่อยตัวจากสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน ผ่านอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สนามหลวง, สะพานปิ่นเกล้า,คลองสาน, สะพานกรุงเทพฯ, ASIATIQUE The Riverfront, ถนนเยาวราช, ถนนพระอาทิตย์, ถนนลาดพร้าว, ถนนศรีนครินทร์, ถนนสุขุมวิท, ถนนพระราม 3 และกลับไปจบที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน ซึ่งทางผู้จัดได้จัดทำแผนที่เส้นทางเป็นไฟล์ JPEG และไฟล์ GPX สำหรับดาวน์โหลดลง Garmin เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเหล่านักปั่น โดยในแผนที่จะระบุจุด Checkpoint สำหรับหยุดพักและประทับตรา โดยจะมีทั้งหมด 6 จุดได้แก่ 1)The Vue เจริญนคร 13, 2)ท่ามหาราช, 3) ปั๊ม ปตท.ลาดพร้าว ซ.23, 4)MAX VALU สุขุมวิท 71, 5)Int Intersect, 6)สถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน และ Special Point by Volvo ไว้บริการด้วย สำหรับนักปั่นที่มีตราประทับครบทั้ง 6 จุดCheckpoint และแสดงไมล์จักรยานหรือแอพพลิเคชันวัดระยะทางจักรยานครบ 100 KM. จะมีสิทธ์แลกซื้อเหรียญรางวัลเป็นที่ระลึกแห่งความภูมิใจที่สามารถผ่านความท้าทายในการปั่นทริปพิเศษครั้งนี้ด้วย

วันเวลาสถานที่

เริ่มปั่นวันที่ 7 พฤศจิกายน ทยอยออกตัวเวลา 21.00 น. สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน

ปั่นจบกลับมาวันที่ 8 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 6.00 น. สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน

สำหรับนักปั่นที่อยากเข้าร่วมกิจกรรมควรปฏิบัติตามกติกาและข้อควรระวังดังนี้

1. ทริปนี้จะปั่นตามกฎจราจร ไม่มีการปิดถนน ไม่มีรถนำ ไม่มีรถปิดท้าย และไม่ได้ปั่นเป็นขบวนใหญ่

2. ทริปนี้ใช้ระบบคล้ายการแข่งขัน Audax Randonneurs คือผู้จัดเตรียมเส้นทางและแผนที่ให้ ผู้เข้าร่วมวางแผนการปั่นเอง ดูแผนที่เอง กำหนดความเร็วเอง เลือกจุดพักเอง เหมือนกับปั่นเที่ยวเองในยามค่ำคืน

3. ถึงแม้ว่าเราจะเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด ภายใต้เงื่อนไขระยะทาง 100 กิโลเมตรทั่วกรุงเทพฯ แต่บางช่วงก็ต้องผ่านถนนที่มีผิวการจราจรไม่เรียบ ผู้เข้าร่วมจึงต้องขี่จักรยานด้วยความระมัดระวังตลอดทริป

4. ผู้เข้าร่วมควรมีประสบการณ์ปั่นจักรยานออกถนนใหญ่ตอนกลางคืนและปั่นระยะไกล

5. ผู้เข้าร่วมต้องปฏิบัติตามกฎจราจร สวมหมวกกันน็อก และติดไฟจักรยานทั้งด้านหน้าและหลัง ถ้ามีอุปกรณ์สะท้อนแสงอื่นก็ควรติดที่จักรยานหรือบนร่างกาย เพื่อความปลอดภัย

6. ถ้ามาปั่นด้วยกันเป็นกลุ่มจะดีมาก เพราะจะได้ช่วยเหลือดูแลกันในเบื้องต้นได้

7. คืนก่อนงานควรพักผ่อนให้เพียงพอ และถ้าเปิดแอพพลิเคชันบันทึกเส้นทางในโทรศัพท์มือถือระหว่างปั่น ต้องเตรียมแบตเตอรี่สำรองติดตัวไว้ด้วย

รูปแบบการปั่นและรางวัล

1. ผู้เข้าร่วมควรโหลดแผนที่เพื่อศึกษาเส้นทางก่อนเข้าร่วม แผนที่ไฟล์ JPEG และ GPX พร้อมปล่อยให้โหลดเร็วๆ นี้

2. ถ้าผู้เข้าร่วมแค่อยากมาร่วมปั่นเพื่อความเพลิดเพลิน ไม่ได้หวังว่าจะปั่นให้ครบตามระยะและรับของที่ระลึก สามารถมาร่วมปั่นและแยกกลับก่อนได้ตลอดเวลา

3. ถ้าอยากทำสถิติปั่นทั่วกรุงเทพฯ ให้ครบ 100 กิโลเมตร ต้องเริ่มจากการลงทะเบียนที่นี่ http://goo.gl/forms/4FjqprL2Oc

4. มารับบัตรและแผนที่ที่จุดลงทะเบียนที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มักกะสัน วันที่ 7 พ.ย. 2558 เวลา 19.30น.

5. เริ่มปล่อยตัวเวลา 21.00 น. โดยจะทยอยออกเป็นกลุ่ม

6. ระหว่างทาง ผู้เข้าร่วมสามารถแวะพักได้ทุกที่ตลอดทาง

7. ทริปนี้เรามีจุด Checkpoint ระหว่างทาง 6 จุด โดยแต่ละจุดมีเครื่องดื่ม ของว่าง บูทปฐมพยาบาล ปลั๊กไฟสำหรับชาร์จโทรศัพท์ (ต้องนำสายชาร์จมาเอง) และห้องน้ำ ให้บริการ

8. ผู้ที่อยากทำสถิติปั่นครบ 100 กิโลเมตร ต้องแวะประทับตราที่จุด Checkpoint 6 แห่ง พร้อมหลักฐานว่าปั่นมาจริง ด้วยการแสดงไมล์จักรยานหรือแอพพลิเคชันวัดระยะทางจักรยานให้เจ้าหน้าที่ดู

9. ผู้ปั่นครบ 100 กิโลเมตร และมีตราประทับครบทั้ง 6 จุด มีสิทธิ์สั่งซื้อเหรียญรางวัลและเสื้อเป็นที่ระลึกได้

10. ทีมงานมีรถเซอร์วิสและรถฉุกเฉินเตรียมพร้อมให้บริการ หากเกิดอุบัติเหตุสามารถติดต่อทีมงานได้ (จะแจ้งเบอร์โทรทีมงานในบัตรสำหรับผู้เข้าร่วม)

11. บูท Checkpoint สุดท้ายบริเวณเส้นชัย ปิด 09.00 น.

เส้นทางอธิบายโดยคร่าวว่าผ่านย่านไหนบ้างดังนี้

สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน – ถนนดินแดง – อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – ถนนพญาไท – สะพานหัวช้าง - ถนนพระราม 1 – ถนนกรุงเกษม - โรงเรียนเทพศิรินทร์ – ถนนหลวง - วนด้านข้างสวนรมณีนาถ – ถนนเจริญกรุง - สนามหลวง - สะพานปิ่นเกล้า – ถนนอรุณอมรินทร์ – ถนนเจริญนคร – สะพานกรุงเทพ – ถนนเจริญกรุง - ถนนเยาวราช - ถนนพาหุรัด - ถนนเจริญกรุง - ถนนมหาราช – ถนนพระอาทิตย์ – ถนนพระสุเมรุ – ถนนสามเสน - ถนนทหาร – ถนนประดิพัทธ์ – ถนนพหลโยธิน – ถนนลาดพร้าว – ถนนศรีนครินทร์ – ถนนพัฒนาการ – ถนนสุขุมวิท 71 -สวนเบญจสิริ – ถนนพระราม 4 – ถนนสาทร – ถนนพระราม 3 – ถนนเจริญราษฏร์ – ถนนสาทร – ถนนวิทยุ – ถนนเพชรบุรี - สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน

ลิงก์ลงทะเบียน http://goo.gl/forms/4FjqprL2Oc

ไฟล์แผนที่ทุกรูปแบบ อยู่ด้านล่างแล้ว

ไฟล์แผนที่ JPEG ขนาด a4 ความละเอียดสูง http://bit.ly/1GM4ra0

ลิงก์แผนที่ออนไลน์ http://ridewithgps.com/routes/10967835

ไฟล์แผนที่ TCX Course เหมาะสำหรับไมล์จักรยานตระกูล Garmin Edge ทั้งหมดhttp://bit.ly/1Sb3RUD

ไฟล์แผนที่ GPX Track เหมาะสำหรับไมล์จักรยานยี่ห้ออื่นที่ไม่สามารถอ่านไฟล์ TCX ได้ http://bit.ly/1Sb3Tfg

Cuesheet http://bit.ly/1kVwZUS

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital