อร่ามเหลือง เรืองรอง ศิลปะแห่งทอง กับ หนุ่มทายาทร้านทอง

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๓๗
ไม่ง่ายนักที่จะได้เห็นศิลปะชิ้นงามที่ทำจากทองคำแท้ๆ แต่ในงาน เปิดตัวมหกรรม "ทอง ทอง ทอง ครั้งที่ 5" ที่เทสโก้ โลตัส จัดขึ้น บรรดาหนุ่มทายาทเจ้าของร้านทองชื่อดัง ต่างขนชิ้นงานศิลปะระดับมาสเตอร์พีซ มาจัดแสดง

ดังเช่น ผลงานจากลวดลายอันวิจิตรของ ชุด บิวตี้ เซ็ต ออฟ โกลด์ มูลค่ากว่า 8 แสนบาท ของร้านทองหวังโต๊ะกัง เยาวราช ที่มี "ชัยรัตน์ หวังวิศิษฎ์" เป็นผู้บริหาร

บิวตี้ เซ็ต ออฟ โกลด์ ทำขึ้นจากทองคำ 96.5% น้ำหนัก 475 กรัม ถือเป็นความงามแห่งโลกตะวันออกจากช่างฝีมือพื้นบ้านชาวไทย ได้รังสรรค์ออกมาเป็นชุดเบญจรงค์ทองคำยลวดลายไทยผสมจีน

"ชัยรัตน์" กล่าวว่า ผลงานชุดนี้ เป็นผลผลิตของช่างทองไทยพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาสินค้า จากระดับท้องถิ่น สู่ระดับสากล ยิ่งหากมีการเปิดเสรีอาเซียน เราคาดหวังที่จะส่งออกลวดลายทองอันวิจิตรที่เป็นผลงานของช่างฝีมือไทยนี้ไปสร้างให้คนทั่วโลกได้เห็น

ขณะที่ หนุ่มมาดเข้ม "สันต์ สินธุฉัตร" แห่งห้างทองเยาวราชกรุงเทพ ก็ไม่น้อยหน้า ขนผลงาน ชุดสร้อยทองคำลวดลายดอกไม้ น้ำหนักกว่า 40 บาท ครบชุดทั้ง สร้อยคอระย้า ต่างหู กำไลลายรวงข้าว เป็นผลงานเซตเดียวในโลกมูลค่ากว่าล้านบาท

ด้าน "รัฐพล สินธุฉัตร" หนุ่มหน้าใส จากห้างทองเยาวราชสินทวี มาพร้อมกับ"มังกรทอง" เหลืองสุกอร่าม ขนาด 300 กรัม มูลค่า 5 แสน ผลิตจากทองบริสุทธ์ 99% ที่สั่งทำขึ้นพิเศษ ในโอกาสฉลองเปิดสาขาครบ 100 สาขา

"รัฐพล" กล่าวว่า "มังกรทองตัวนี้ มีความหมายที่ดีมากๆ และผูกพันกับธุรกิจของเรา เนื่องจากใช้เป็นตราสัญลักษณ์ของร้าน และ มีความหมายถึงชื่อคุณพ่อ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ประจำปีเกิดผมด้วย"

ส่วน "อนิรุทธิ์ ศรีรุ่งธรรม" แห่งร้านทองชื่อดังอย่าง AURORA นำผลงานคือกระเป๋าทองคำโบราณ ตลอดจนสร้อยคอและแหวนหมู่ฝูงผีเสื้อ ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะส่งต่อมาหลายชั่วอายุคน

อนิรุทธ์ กล่าวว่า "ทั้ง 2 ชิ้นนี้ประเมินราคาไม่ได้ เนื่องจากเป็นของโบราณที่ส่งมอบมาหลายชั่วอายุคน อย่าง กระเป๋าทองโบราณ ทำมาจากทองเส้นและทองแผ่นบริสุทธ์ ดัดลาย เถาเครือ และ ดุลลายนูนพุดซ้อน เดินลายเส้นขอบด้วยลายลูกแก้วสัตบงกต ซึ่งเป็น ลายมหามงคลทำโดยช่างโบราณฝีมือระดังอาจารย์ที่มีความละเอียดอ่อน ด้วยการซ้อนเส้นไหมทองขดลวดจนเป็นกลีบกระดังงาเถาสามชั้น ด้านข้างของกระเป๋า มีการลงยาสี ด้วยสีแดงชาด สีน้ำเงินราชรงค์ และ สีฟ้า ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของตระกูลช่างลงยาโบราณ เป็นสัดส่วน ความงาม ที่อยู่คู่แผ่นดิน หามิได้ในปัจจุบัน"

"ผลงานที่นำมาแสดงอีกชิ้นคือ ชุดทองโบราณเถาผีเสื้อ ที่นำเสนอความพริ้วไหวของเส้นสายในธรรมชาติ ถูกฝีมือชั้น อาจารย์ช่างบรรจงนำมาสอดแทรกความอ่อนช้อยของ แต่ละปีกอันบางเบาของผีเสื้อแสนสวยตัวน้อยนิด แต่ถึงพร้อมด้วยรายละเอียดในความงาม เรียงชิดติดกันประหนึ่งมีชีวิตจริงๆ ตามลำตัวยังประดับไปด้วย พลอยแท้ธรรมชาติ สามกษัตริย์ซึ่งได้แก่ ทับทิม เจียรนับเหลี่ยม อีกทั้งยังมี ไพลิน และ มรกต ให้ความฉูดฉาด แสดงถึงความร่าเริงของหมู่ผีเสื้อทอง"

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมี กระเป๋าทองหนัก 1 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ที่นางแบบถือออกมา ซึ่งเป็นของร้าน Bangkok Golds ก็สร้างความฮือฮาไม่แพ้กัน เพราะกระเป๋าทองคำที่เห็น มีน้ำหนักทองถึง 1กิโลกรัม ถือเป็นใบใหญ่ที่สุดที่มีการผลิตออกมาจากช่างฝีมือ ทำมือทั้งหมด โดยใช้ความปราณีตตอกลายลงบนแผ่นทอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของไทยโบราณท้องถิ่นของจังหวัดน่าน

เห็นทีถนนสายทองคำ ใช่ว่า จะมีแต่เยาวราช เสียแล้ว ในเมื่อวันนี้ ผู้ค้าทองคำพากันปรับตัวสู่ศูนย์การค้ายุคใหม่อย่าง เทสโก้ โลตัส ที่มีร้านทองเจ้าของผลงานอันวิจิตรมาตั้งเรียงรายให้ผู้หลงใหลในความเหลืองอร่ามได้เลือกซื้อเลือกชมมากมาย

ที่สำคัญตั้งแต่วันนี้ -15 พฤศจิกายนนี้ เทสโก้ โลตัสทุกสาขาทั่วประเทศ ลดค่ากำเหน็จมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ พิเศษสุดทุกวันจันทร์และวันอังคาร ลดค่ากำเหน็จ 70% หรือเมื่อซื้อทองผ่านบัตรเครดิตเทสโก้ โลตัส วีซ่าการ์ด รับสิทธิ์ผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์ นาน 3 เดือน (เฉพาะร้านทองที่ร่วมรายการ) พร้อมลุ้นโชคชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ