โชว์ไอเดียการแสดงสื่อสารเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร ตัดสิน 6 สุดยอดตัวแทนคนรุ่นใหม่ บินลัดฟ้าสู่ญี่ปุ่น

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๒๘
ตัดสินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับโครงการ "BETAGRO Food Safety Society 2015 เบทาโกรร่วมสร้างสังคมคนรุ่นใหม่ ใส่ใจอาหารปลอดภัย" ภายใต้แนวคิด "Food Safety Mission"หลังจากเฟ้นหาตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่จะมาส่งต่อเรื่องราวของความปลอดภัยด้านอาหารจากนิสิต นักศึกษากว่า 1,300 คน จากทั่วประเทศ สู่การเป็น 24 คน ร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือน ทั้งการเวิร์คช็อปให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพ ก่อนจะร่วมปฏิบัติการสื่อสารเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารสู่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ทั้งกลุ่มเด็ก กลุ่มวัยรุ่น จนมาถึงรอบตัดสินที่พวกเขาทั้ง 24 คนต้องมานำเสนอแนวคิดความปลอดภัยด้านอาหารด้วยการแสดงบนเวทีต่อหน้าคณะกรรมการและสาธารชนเพื่อสื่อสารถึงคุณแม่และครอบครัว

การแสดงดังกล่าว แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม เริ่มต้นด้วยการแสดงของกลุ่มหมูที่มาในรูปแบบละครเพลงที่จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาและฉากสุดอลังการ เพื่อต้องการบอกให้ทุกคนทราบว่า เนื้อหมูที่ดีจะต้องเลือกเนื้อสีชมพู อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สะอาดและอุณหภูมิที่เหมาะสม ต่อด้วยการแสดงของกลุ่มไก่ มาเชิญชวนให้ทุกคนได้รู้จักกับ ระบบตรวจสอบย้อนกลับ หรือ e-Traceability ซึ่งสามารถตรวจสอบคุณภาพได้แม่นยำและรวดเร็วในทุกขั้นตอนการผลิต จากนั้นเป็นการแสดงของกลุ่มไส้กรอกที่มาประชันการเลือกซื้อไส้กรอกที่ดี ซึ่งฝ่ายที่ชนะคือ ไส้กรอกสีธรรมชาติ ไม่แดงจนเกินไป อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สะอาดและมี อย. ปิดท้ายด้วยกลุ่มไข่นำเสนอเรื่องราวเมนูง่าย ๆ จากไข่ที่ดีที่คุณแม่เลือกสรรเพื่อให้ลูกเติบโตอย่างมีคุณภาพ

และในที่สุดก็ได้ 6 สุดยอดหนุ่มสาวที่คว้ารางวัลชนะเลิศในปีนี้ไปครอง ได้แก่ นางสาวสุชาวดี ทองอยู่ ชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นางสาวสุพิชชา ศรีธนวิบุญชัย ชั้นปีที่ 3 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางสาวณัฐชยา แก้วไธสง ชั้นปีที่ 6 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายกิตติพัฒน์ วงษ์ล้วนงาม ชั้นปีที่ 1 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายไชยทัต สายปาน ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนายเทวฤทธิ์ ลาพิงค์ ชั้นปีที่ 5 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ตัวแทนผู้ชนะเลิศ นายไชยทัต สายปาน ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การแสดงในรอบตัดสินเป็นเรื่องของไข่ แต่ในกลุ่มต้องการให้สื่อสารเน้นอารมณ์ และให้ความรู้สึกดี ๆ ว่าไข่ที่หลายคนคิดว่าเป็นเมนูพื้นฐาน แต่ถ้ามาจากความรัก ความตั้งใจ พร้อมทั้งใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของคุณแม่ ก็คือเมนูที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับลูก ๆ

"รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารสู่สังคม การเข้าร่วมทำกิจกรรมในโครงการนี้เรียกได้ว่าได้ประสบการณ์มากมาย ทั้งความรู้ใหม่ๆ เรื่องความปลอดภัย

ด้านอาหารจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ และมีโอกาสเข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตอาหารที่มีคุณภาพของเครือเบทาโกร ซึ่งความรู้ที่ได้รับมานั้นทำให้เราได้นำมาปรับใช้ในชีวิตจริง และสามารถบอกต่อเรื่องราวให้กับคนรอบข้างและสังคมได้อย่างรู้จริง สิ่งที่ได้มากกว่ารางวัลคือ โอกาสและประสบการณ์ที่ได้จากการทำกิจกรรม ทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปกับวิทยากรมากมาย ซึ่งทุกท่านให้ความรู้อย่างเต็มที่ เพื่อให้พวกเราสามารถส่งต่อความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมิตรภาพดีๆ ในการทำงานร่วมกันอีกด้วยครับ" เฟลม กล่าว

ด้าน นางสาวณัฐชยา แก้วไธสง ชั้นปีที่ 6 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเสริมในฐานะอีกหนึ่งตัวแทนผู้ชนะเลิศว่า ดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรับโอกาสไปทัศนศึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารที่ประเทศญี่ปุ่น รางวัลเหล่านี้ทำให้รู้สึกหายเหนื่อยและภูมิใจกับสิ่งที่เรามุ่งมั่น ตั้งใจ

"สำหรับการแสดงรอบตัดสิน เราเน้นการให้ความรู้เรื่องการสแกนคิวอาร์โค้ดที่ให้ข้อมูลเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร ซึ่งอยากให้คุณแม่และผู้บริโภคได้เข้าใจและใส่ใจ และจากการเข้าร่วมโครงการนี้ทำให้เติบโตขึ้นมาก ทั้งในเรื่องการทำงานร่วมกับผู้อื่น การแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เราพบเจอระหว่างการทำงาน การแบ่งเวลาให้เหมาะสม และสิ่งสำคัญที่สุดคือ มิตรภาพที่ได้รับตลอดการทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาสนุกหรือเครียด ทุกคนอยู่ด้วยกันและคอยให้กำลังใจกันเสมอ ต้องขอขอบคุณเครือเบทาโกรที่จัดกิจกรรมดีๆ รวมถึงครอบครัว อาจารย์และเพื่อนๆ ที่ให้การสนับสนุนในการเข้าร่วมทำกิจกรรมครั้งนี้" จ๊ะเอ๋ กล่าว

ปิดท้ายด้วย นางสาวสุพิชชา ศรีธนวิบุญชัย ชั้นปีที่ 3 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของรางวัล Best Idea & Performance กล่าวว่า รู้สึกดีใจจริงๆ ที่ได้รับรางวัลนี้ การแสดงของกลุ่มเป็นรูปแบบละครเพลง ซึ่งในการซ้อมช่วงแรกๆ ยังค่อนข้างมีปัญหา ทั้งในเรื่องทักษะการแสดง และเวลาซ้อมที่ไม่ตรงกัน จึงต้องอาศัยความทุ่มเทและความตั้งใจในการซ้อมให้การแสดงออกมาดีที่สุด

"ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารที่ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเรียนมาโดยตรง ทำให้เราตระหนักและใส่ใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ประสบการณ์อีกมากมาย ทั้งการใช้ชีวิตและทำงานร่วมกับคนจำนวนมาก เราต้องมีการวางแผนและการจัดการที่ดี เพื่อให้งานออกมาประสบความสำเร็จ ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตค่ะ" แพร กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ นิสิต นักศึกษาทั้ง 24 คนในโครงการ "BETAGRO Food Safety Society 2015 เบทาโกรร่วมสร้างสังคมคนรุ่นใหม่ ใส่ใจอาหารปลอดภัย" จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท และผู้ชนะจำนวน 6 คน จะได้รับประกาศนียบัตรและโล่รางวัล พร้อมทริปศึกษาดูงานความปลอดภัยด้านอาหารที่บริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เป็นระยะเวลา 5 วัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน