พม. จับมือหน่วยงานภาครัฐ ผลักดันการสร้างบ้านพักที่อยู่อาศัย ให้เจ้าหน้าที่รัฐทั่วประเทศ

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๓
วันนี้ (๕ พ.ย. ๕๘) เวลา ๑๑.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือแนวทางการจัดทำที่อยู่อาศัย สำหรับข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ ว่า การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา)ที่มุ่งเน้นยกระดับคุณภาพชีวิต ด้านความมั่นคงที่อยู่อาศัย ให้แก่ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ โดยสร้างโอกาส ในการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในสังคม ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ๑๐ ปี (๒๕๕๙-๒๕๖๘) มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ข้าราชการชั้นผู้น้อย พนักงานราชการ และลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ ทั้งที่ประจำการและเกษียณอายุราชการ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และในส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหน่วยงานหลักที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบด้านที่อยู่อาศัยจึงได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กระทรวงศึกษาธิการ การเคหะแห่งชาติ เป็นต้น เข้าร่วมหารือในครั้งนี้

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการประชุมในครั้งนี้ ได้มีการกำหนดรูปแบบของโครงการแบ่งเป็น๒ รูปแบบ ได้แก่

๑) โครงการบ้านพักข้าราชการ (บ้านพักสวัสดิการ) พนักงานราชการและลูกจ้างหน่วยงานของรัฐโดยพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เป็นสวัสดิการที่มีอยู่แล้วของแต่ละหน่วยงาน

๒) โครงการที่อยู่อาศัยประเภทเช่าซื้อ สำหรับตอบสนองความต้องการของข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างหน่วยงานของรัฐที่ประสงค์จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยเป็นการสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อให้ข้าราชการได้เป็นจ้าของ ด้วยการผ่อนชำระระยะยาว

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานดังกล่าว โดยรับผิดชอบในด้านต่างๆ อาทิ สำรวจพื้นที่ก่อสร้าง ออกแบบวางผัง จัดทำรายละเอียดโครงการ กำหนดงบประมาณแผนการดำเนินงาน รวมทั้งควบคุมและบริหารงานก่อสร้าง จนถึงส่งมอบอาคาร ขณะที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการในด้านต่างๆ อาทิ รวบรวมวิเคราะห์สรุปปริมาณความต้องการที่อาศัย จัดหาสถานที่ก่อสร้าง กำหนดรูปแบบและมาตรฐานอาคาร ขออนุมัติโครงการ งบประมาณ ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องจัดทำแผนข้อมูลภายใน ๑ เดือน เพื่อเสนอต่อที่ประชุมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest