กยศ. แจงขั้นตอนติดตามหนี้ก่อนบังคับคดี

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๕๔
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชี้แจงขั้นตอนการติดตามหนี้ผู้กู้ยืมกลุ่มค้างชำระหนี้ต่อเนื่องนานหลายปีกว่าจะถึงขั้นบังคับคดี วอนผู้กู้ยืมรุ่นพี่ชำระเงินคืนเพื่อนำเงินภาษีประชาชนกลับมาหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้รุ่นน้องต่อไป

ดร. ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนฯ ได้เปิดเผยว่า "ปัจจุบันกองทุนมีผู้กู้ยืมทั่วประเทศที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาจำนวนกว่า 4.5 ล้านราย ประกอบด้วย ผู้กู้ที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้ประมาณ 3 ล้านราย ผู้กู้ที่อยู่ระหว่างการศึกษาและปลอดหนี้ประมาณ 9 แสนราย และผู้กู้ชำระปิดบัญชีแล้วกว่า 3 แสนราย สำหรับการติดตามหนี้กับผู้กู้ยืมที่ครบกำหนดชำระหนี้ กองทุนมีเงื่อนไขการชำระหนี้ที่ผ่อนปรนมาก เนื่องจาก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โอกาสแก่นักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์จริงๆ กล่าวคือ เมื่อผู้กู้ยืม สำเร็จการศึกษาหรือเลิกการศึกษาแล้วจะมีระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปี และต้องผ่อนชำระหนี้ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 ปี คิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ต่อปี หากผู้กู้ทำสัญญากู้ยืมจำนวน 100,000 บาท งวดแรกผ่อนชำระเงินต้นเพียง 1,500 บาทต่อปีโดยไม่มีดอกเบี้ย งวดถัดไปผ่อนชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ต่อปี หากผู้กู้ยืมยังไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้เนื่องจากไม่มีรายได้หรือมีรายได้น้อยหรือเป็นผู้ประสบภัยพิบัติจาก ภัยธรรมชาติหรือเหตุจลาจล ก็ยังสามารถขอผ่อนผันการชำระหนี้ได้ที่ บมจ. ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา

ในปีแรกที่ผู้กู้ยืมครบกำหนดชำระหนี้ กองทุนได้ส่งหนังสือแจ้งภาระหนี้พร้อมตารางการผ่อนชำระหนี้ให้ผู้กู้ยืมทราบพร้อมชำระหนี้ และในปีต่อไปจะจัดส่งใบแจ้งหนี้ หากผู้กู้ยืมยังไม่ชำระหนี้ ผู้กู้จะต้องเสียเบี้ยปรับผิดนัดในอัตราร้อยละ 12 ต่อปี (กรณีค้างไม่เกิน 1 ปี) หรือในอัตราร้อยละ 18 ต่อปี (กรณีค้างเกิน 1 ปี) ของเงินต้นที่ค้างชำระ และกองทุนจะส่งจดหมายติดตามทวงถามหนี้และจ้างติดตามหนี้ หากผู้กู้ยืมไม่ชำระหนี้และมีหนี้ค้างชำระตั้งแต่ 5 งวดขึ้นไป กองทุนจะมีหนังสือแจ้งบอกเลิกสัญญาและฟ้องคดีต่อศาล เมื่อศาลมี คำพิพากษาแล้วผู้กู้ยืมไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา กองทุนจะต้องทำการสืบทรัพย์บังคับคดี โดยการยึดทรัพย์หรืออายัดทรัพย์สินของผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกัน เนื่องจากเงินกองทุนเป็นเงินงบประมาณแผ่นดินหรือภาษีอากรของประชาชนที่นำมาให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งต้องนำเงินกลับมาเป็นทุนหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้รุ่นน้องต่อไป ดังนั้น กองทุนจึงขอให้ผู้กู้ยืมรุ่นพี่ที่ค้างชำระหนี้มาติดต่อชำระเงินคืนเพื่อแสดงถึงจิตสำนึก ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงเป็นการส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษารุ่นน้องที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้มีโอกาสเรียนต่อเช่นกัน" ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital