รมว.พม. ย้ำให้ความสำคัญการพัฒนา “เด็กแรกเกิด” เผยงานวิชาการชี้ลงทุนเพื่อเด็กได้ผลกลับมา ๗ เท่า กรณีเด็กถูกทิ้งรายวันเพิ่มขึ้นถี่ แนะครอบครัวเตรียมความพร้อมก่อนมีบุตร พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบปัญหาทางสังคม ที่ จ.

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๕
วันนี้ (๕ พ.ย. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่๒๗๖/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า หลายประเทศทั่วโลก ได้นำแนวคิดการคุ้มครองทางสังคมแก่เด็กปฐมวัยโดยให้เงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กไปดำเนินการ เพื่อช่วยประกันว่าเด็กทุกคนจะได้รับการพัฒนาที่ดี ผลการดำเนินงานแสดงให้เห็นว่า เงินอุดหนุนสามารถช่วยป้องกันการเสียโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของเด็กได้ โดยเด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนจะได้รับการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาพบว่า การลงทุนในเด็กเล็กจะได้รับผลตอบแทนในระยะยาวกลับมา ๗ เท่า ดังนั้น เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดจึงเป็นการลงทุนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่คุ้มค่าให้เด็กได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญและเป็นการสร้างรากฐานที่เข้มแข็งในการร่วมพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า จากกรณีพบเด็กทารกเพศชายแรกเกิด ถูกนำใส่ถุงดำมาทิ้งขยะบริเวณในซอยทองหล่อ กรุงเทพฯ โชคดีมีพลเมืองดีช่วยไว้ได้ ล่าสุดตำรวจจับกุมแม่เด็กได้ และสารภาพว่าไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร.๑๓๐๐ ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพร้อมประสานส่งต่อนำเด็กทารกส่งสถานสงเคราะห์ในสังกัดกระทรวงฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกรณีพบเด็กทารกเพศหญิงแรกคลอด ยังมีคราบเลือดและสายรกติดอยู่ถูกนำใส่ถุงพลาสติกมาโดนทิ้งในพงหญ้า ใกล้หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ โชคดีมีชาวบ้านได้ยินเสียงร้องไห้จึงช่วยไว้ได้อย่างปลอดภัย เบื้องต้นคาดว่าแม่เด็กอาจเป็นหญิงวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมจึงนำมาโยนทิ้งไว้ อีกกรณีพบศพเด็กทารกเพศหญิง คลอดก่อนกำหนด อายุครรภ์ ๕-๖ เดือน ถูกห่อด้วยเสื้อยืดนำมาทิ้งไว้บริเวณข้างถังขยะในหมู่บ้านย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เบื้องต้นคาดว่าแม่เด็กอาจจะกินยาขับให้ทารกออกมาแล้วนำมาทิ้งไว้ ตนมีความห่วงใยปัญหาเด็กถูกทิ้งรายวัน เนื่องจากมียอดเพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน เป็นปัญหาสังคมที่ต้องช่วยกันแก้ไข จึงฝากรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และกระทรวงฯ พร้อมเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูล เพื่อขอความช่วยเหลือหรือขอคำปรึกษาแก้ไขปัญหาเมื่อตั้งครรภ์ไม่พร้อม ผ่านสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมงและได้มอบหมายให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) เร่งหาแนวทางและมาตรการการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากสาเหตุส่วนใหญ่มาจากปัญหาในครอบครัวที่ไม่จะเลี้ยงดูบุตร และเห็นว่าผู้ปกครองควรชี้แนะบุตรหลานสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับความพร้อมในการมีครอบครัว การสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว หากบุคคลในครอบครัวเกิดปัญหาก็ควรหันหน้าเข้าหากัน พูดคุยหาทางออกร่วมกัน ทั้งนี้ เพื่อหวังเป็นการลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกรณีเด็กหญิงวัย ๖ ขวบ พิการขาบิดงอผิดปกติ ทำให้เดินไม่สะดวก และมีอาการเจ็บเวลาเดิน อาศัยอยู่กับปู่และย่าแก่ชรา ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีเงินรักษา ด้านผู้เป็นย่าบอกว่าบางครั้งหลานก็ร้องไห้ไม่อยากไปโรงเรียน เนื่องจากถูกเพื่อนล้อ ที่จังหวัดอุดรธานี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี (พมจ.อุดรธานี) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจ ของกระทรวงฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และกรณีหญิงอายุ ๒๘ ปี ตาบอดสนิททั้ง ๒ ข้าง เนื่องจากเมื่อ ๕ ปีก่อนถูกน้องสาวของเพื่อนสาดน้ำกรดใส่หน้าและลำตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานกว่า ๕ เดือน ขณะนี้ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ จึงวอนขอความเป็นธรรม เพราะใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ต้องออกจากงาน อาศัยอยู่กับสามีและลูกสาววัย ๑ ขวบ ที่จังหวัดระยอง ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดระยอง (พมจ.ระยอง) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือ ในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใตหญิงสาวและครอบครัวโดยด่วน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลต่อไป

"จากกรณีชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จับกุมร้านคาราโอเกะที่อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ที่ลักลอบค้าประเวณีผิดกฎหมาย พบว่ามีหญิงบริการจำนวนทั้งสิ้น ๔๐ คน ซึ่งมีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี จำนวน ๖ คน ล่าสุดเด็กทั้ง ๖ คน อยู่ในความคุ้มครองของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และอยู่ในระหว่างคัดแยกผู้เสียหายจากการ ค้ามนุษย์นั้น ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือดูแลตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อย่างเต็มที่" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest