กรมบัญชีกลางเร่งเดินหน้า e-Payment

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๕
กรมบัญชีกลางพร้อมเดินหน้า CGD e-Payment ภายใต้โครงการ National e-Payment ด้านการรับ-จ่ายเงินภาครัฐทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการด้านการเงินการคลังของภาครัฐมีความคล่องตัว

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายที่จะผลักดันการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เงินสด (National e-Payment) เพื่อลดการใช้ธนบัตร และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และภาครัฐ ด้วยการใช้ระบบ e-Payment เพื่อเป็นกลไกสำคัญของการทำธุรกรรมทางการเงินในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สะดวกรวดเร็ว และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับภาคธุรกิจของไทยและนานาชาติ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมบัญชีกลางได้จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในหลายประเภท อาทิ การใช้ระบบการบริหารเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) โดยจ่ายเงินเดือน บำเหน็จบำนาญ ค่าจ้างประจำ ค่าตอบแทนและเงินอื่นๆ ตรงไปเข้าบัญชีของผู้มีสิทธิ ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และจ่ายค่ารักษาพยาบาล จ่ายเงินให้กับผู้ค้าภาครัฐด้วยการโอนเงินค่าจ้าง ค่าซื้อทรัพย์สิน เข้าบัญชีให้แก่ผู้ค้าโดยตรง นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำบัตรเครดิตราชการ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานนอกสถานที่ เช่น เดินทางไปราชการ ฝึกอบรม สัมมนา ประชุม เป็นต้น ซึ่งกรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางในการปรับปรุงการขอทำบัตรเครดิตราชการ เพื่อให้มีการใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากในปัจจุบันการขอใช้บัตรเครดิตราชการมีความยุ่งยากในการจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง การปรับเปลี่ยนดังกล่าวเพื่อให้ระบบการรับ-จ่ายเงินภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังของภาครัฐ คล่องตัว สามารถตรวจสอบได้ ลดโอกาสในการทุจริต และอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจและประชาชนในการทำธุรกรรมกับภาครัฐมากยิ่งขึ้น

"กรมบัญชีกลางได้เตรียมการในการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ให้สอดคล้องกับโครงการCGD e-Payment ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้งาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับส่วนราชการ และตอบสนองการใช้งานให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบการรับ-จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินให้มีประสิทธิภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว" นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกรมบัญชีกลางกำหนดระเบียบให้ส่วนราชการรับเงินได้ เป็นเงินสด/เช็คธนาคารต่อมาขยายให้ส่วนราชการรับบัตรเครดิต โดยส่วนราชการจะติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) นอกจากนี้ รับโดยวิธีโอนเข้าบัญชี แต่ในอนาคตจะมีระบบการชำระเงินแบบ Any ID ซึ่งสามารถใช้บัตรที่เป็นสมาร์ทการ์ด เพื่อใช้บริการทางการเงิน หรือ ซื้อสินค้า บริการต่างๆ ในการโอนเงินโดยไม่จำเป็นต้องใช้สมุดบัญชี หรือ จ่ายด้วยเงินสด ซึ่งกรมบัญชีกลางจะศึกษาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเตรียมปรับกฎ ระเบียบ ให้ส่วนราชการสามารถใช้ Any ID หรือ ระบบใหม่ๆที่ทันสมัย ได้ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4