ซัมซุง จัดเวิร์คช็อป “ห้องเรียนแห่งอนาคต” ก้าวใหม่การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๗
"การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ" คือหัวใจของการเรียนรู้ที่สำคัญประการหนึ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

การอบรมเชิงปฏิบัติการ "ห้องเรียนแห่งอนาคต เพื่ออนาคตของเด็กไทย" ที่ ซัมซุง จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในงาน EDUCA 2015 งานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา ให้กับคุณครูผู้สนใจนวัตกรรมการศึกษาใหม่ของซัมซุง จึงได้รับการออกแบบให้คุณครูที่เข้าร่วมงานกว่า 100 คน ได้ "เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ" ด้วยกระบวนการเรียนรู้ในแบบที่จะฝึกให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (Self Learner) และฝึกฝนทักษะการเป็น "โค้ช" หรือ "ที่ปรึกษา" (Teacher as Coach)

ในการจัดอบรมครั้งนี้ยังถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการขยายแนวคิด "ต้นแบบห้องเรียนแห่งอนาคต" แนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในโครงการ Samsung Smart Learning Center ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต โครงการเพื่อสังคมของ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ที่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โครงการได้นำกรอบแนวคิดการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามแนวทางสากล มาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทไทย

คุณศศิธร กู้พัฒนากุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า "เวิร์คช็อปครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการขยายผลแนวคิดสู่คุณครูนอกโครงการอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ได้พัฒนาแนวทางร่วมกับโรงเรียนทั่วประเทศกว่า 41 แห่งในโครงการ Samsung Smart Learning Center ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต ทั่วประเทศ ในช่วงเวลา 2 ปีกว่าที่ผ่านมา"

จากห้องเรียนแห่งอนาคตที่เคยจำกัดอยู่ใน "ต้นแบบห้องเรียนแห่งอนาคต" ทั้ง 41 แห่ง วันนี้โครงการกำลังเดินหน้าที่จะขยายความคิดและถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้ไปยังครูคนอื่นๆ ห้องเรียนอื่นๆ ที่ซัมซุงหวังว่าการเปลี่ยนแปลงที่ดีกับเด็กที่เกิดขึ้นในห้องเรียนของเรา จะเกิดขึ้นเช่นเดียวกันในห้องเรียนของทุกคน ผ่านการแบ่งปันประสบการณ์จากโครงการของเราสู่คุณครูทั่วประเทศ

หัวใจคือการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครูและเด็ก

เจต - อภิวิชญ์ รินทพล ครูอาสาสมัคร สอนเด็กตาบอดถ่ายภาพ หนึ่งในครูที่เข้ารับการอบรมบอกกับเราว่าการมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นเพราะเขาเห็นชื่อกิจกรรมที่น่าสนใจ โดยสิ่งที่เขามองหาคือเทคโนโลยีรอบตัวที่เราอาจจะสามารถนำมาและใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติมให้กับเด็กๆ

"แต่สิ่งสำคัญที่ได้รับกลับไปค่อนข้างจะเกินคาด เราคิดว่าจะเป็นการมานั่งอบรมสัมมนา แต่วันนี้เรามีโอกาสได้หยิบจับและลงมือทำอะไรหลายๆ อย่างที่เราไม่เคยทำมาก่อน"

สำหรับเขา หัวใจของการสอนเด็กตาบอดถ่ายภาพ มีปลายทางอยู่ การทำให้เด็กสามารถทำ "สิ่งที่เป็นไปไม่ได้" ให้ "เป็นไปได้" และการอบรมครั้งนี้ยิ่งจะช่วยให้เขาต่อยอดการสอนถ่ายภาพของเขาให้ดีขึ้น

"เวลาคนเรานึกถึงคนตาบอดถ่ายภาพ มันเป็นไปไม่ได้เลย เด็กตาบอดเองก็คิดอย่างนั้น แต่ถ้าคุณทำให้เขาทำในสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ต่อไปนี้เขาจะไม่กลัวอะไรอีกแล้ว"

"การได้มาวันนี้เป็นเหมือนการกระตุกต่อมคิดให้เรานำไปปรับใช้ ที่ผ่านมาเวลาเราสอนในกระบวนการที่เราสอนกันอยู่ ปกติเราก็จะบอกให้เด็กทำ แต่พอวันนี้ที่เรามาเรียนรู้แล้ว ผมว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่การทำงานร่วมกันระหว่างครูกับเด็กมากกว่า หัวใจคือการเรียนรู้ไปด้วยกัน ผมว่าถ้าครูคิดได้ แทนที่จะสั่ง เรานั่งลงคุยกับเขามันจะดึงศักยภาพของเขาออกมา การอบรมวันนี้บอกเราว่ามันอาจจะมีวิธีอีกเยอะแยะ ไม่ได้มีแต่วิธีการแค่ของเรา เด็กก็มีวิธีการของเขา" คุณครูอาสาฯ กล่าว

ต่างคนต่างที่มา...เรียนรู้บนพื้นฐานของความหลากหลาย

ในงานซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมาเป็นการจัดอบรม 2 รอบ ให้กับคุณครู 2 รุ่น รวม 100 คน โดยเปิดกว้างให้กับคุณครูที่สนใจ ซึ่งเนื้อหาของเวิร์คช็อปเริ่มตั้งแต่กระบวนการเรียนรู้ที่ตั้งคำถามให้คุณครูทบทวนถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบใหม่ตามแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นแห่งศตวรรษที่ไม่เคยมีอยู่ในการเรียนรู้แบบเดิม ตลอดจนให้แนวทางผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) และการสร้างสื่อดิจิตอล (Digital Storytelling) ซึ่งก้าวข้ามการเรียนแบบเดิมและเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องที่ตัวเองอยากรู้ จนสามารถสื่อสารเรื่องราวแบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกับชุมชน ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เพียงทำให้คุณครูได้ทบทวนตัวเองแต่ยังเปิดโลกทัศน์ใหม่ ในวิชาชีพครูได้อย่างน่าสนใจ

อธิชญาภาณ ศรีชุติศาสตริน ครูสอนวิชาสังคมศึกษา จากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย บอกว่า การอบรมครั้งนี้นอกจากจะได้ลงมือปฏิบัติ และค้นพบเครื่องมือที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนและจะทำให้เข้าใจบทเรียนที่ซับซ้อนขึ้นแล้ว การอบรมครั้งนี้ได้พบครูจากหลายๆ ที่ ซึ่งมีความแตกต่างหลากหลาย

"เราพบว่าแต่ละโรงเรียน ก็มีปัญหาที่แตกต่างกันไป จะนานาชาติหรือประถม จะรัฐหรือเอกชน ซึ่งความแตกต่างตรงนี้ บางคนมีปัญหาคล้ายๆ กับเราพอเราได้มาฟัง ได้มาเรียนรู้กัน ก็ทำให้เรามีโลกทัศน์มากขึ้น" คุณครูอธิชญาภาณกล่าวในที่สุด

จากจุดเริ่มต้นที่เล็กที่สุดคือการสร้างการเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนของโรงเรียน 41 แห่งทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ วันนี้ โครงการ Samsung Smart Learning Center ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต ยังคงเดินหน้าต่อไป ด้วยความหวังว่า เราจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ ในห้องเรียนของทุกคน!!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?