รมว.พม. เร่ง พอช. ช่วยเหลือชาวชุมชนบางปิ้ง จ.สมุทรปราการ ถูกไล่รื้อที่อยู่อาศัยจากภาคเอกชน

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๒๓
วันนี้ (๖ พ.ย. ๕๘) เวลา ๐๙.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า จากกรณีชุมชนบางปิ้ง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ถูกไล่รื้อที่อยู่อาศัยจากภาคเอกชนนั้น ตนได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) พอช. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วพบว่า ชุมชนดังกล่าวมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวน ๓๕๐ หลังคาเรือน โดยชุมชนเช่าที่ดินเอกชนปลูกสร้างที่อยู่อาศัย มานานกว่า ๘๐-๙๐ ปี และเมื่อวันที่๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ เจ้าของที่ดินต้องการใช้ที่ดิน จึงนำป้ายประกาศให้ย้ายออกจากที่ดินภายใน ๓๐ วันหากพ้นระยะเวลา วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๘ จะดำเนินการฟ้องร้องขับไล่ชาวชุมชนต่อไป ทั้งนี้ เจ้าของที่ดินได้มีการจ่ายค่ารื้อถอน ๓,๐๐๐ – ๓๐,๐๐๐ บาท ต่อราย และได้ดำเนินคดีกับชาวชุมชน จำนวน ๑๕๐ ราย ปัจจุบันมีบ้านที่ยังอยู่อาศัย ๒๖๒ หลังคาเรือน ประชาชนจำนวนประมาณ ๒,๓๐๐ คน โดยชุมชนได้มีการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ มีสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ ๑๙๙ หลังคาเรือน เป็นบ้านผู้ยากไร้ ๑๐ หลังคาเรือน และกลุ่มที่ไม่เข้าร่วมกระบวนการออมทรัพย์ ๖๓ หลังคาเรือน

นอกจากนี้ ชุมชนได้เสนอให้เจ้าของที่ดินจ่ายค่ารื้อถอนขนย้ายจำนวน ๑๘ ล้าน ให้กับสมาชิก ๒๐๙ หลังคาเรือน เพื่อชุมชนจะนำเงินค่ารื้อถอนดังกล่าวไปสมทบซื้อที่ดิน จำนวน ๙ ไร่ ราคารวมจำนวนทั้งสิ้น ๒๗ ล้านบาท และจะดำเนินโครงการบ้านมั่นคงต่อไป พร้อมทั้งเสนอให้เจ้าของที่ดินจ่ายค่ารื้อถอน ขนย้าย สำหรับ ๖๓ หลังคาเรือน ที่ไม่ร่วมการออมทรัพย์หลังละ ๗๐,๐๐๐ บาท

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาชุมชนที่ถูกไล่รื้อที่อยู่อาศัยดังกล่าวกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พอช. จะดำเนินการช่วยเหลือด้วยการปล่อยสินเชื่อกู้ยืมเพื่อซื้อที่ดินและปลูกสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวทางของโครงการบ้านมั่นคง โดยประชาชนสามารถกู้ยืมเงินจากโครงการได้รายละไม่เกิน ๓๐๐,๐๐๐ บาทในอัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ร้อยละ ๔ ต่อปี และผ่อนชำระในระยะเวลา ๑๕ ปี ทั้งนี้ โครงการบ้านมั่นคงมีการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล

ซึ่งการสนับสนุนงบประมาณในแต่ละปีจะไม่เท่ากัน และความคืบหน้าการดำเนินโครงการบ้านมั่นคง มีรายละเอียดดังนี้

เดือน ตุลาคม ๒๕๕๘ โครงการบ้านมั่นคงได้รับอนุมัติงบประมาณสนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคที่มีสถานะโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน ๗๖ จังหวัด ๓๒๗ เมือง/เขต ๑,๐๐๙ โครงการ ๒,๕๘๗ ชุมชน ๙๙,๒๓๗ ครัวเรือน

"อย่างไรก็ตาม กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสได้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital