วธ.เผยผลดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการสื่อปลอดภัยฯ พบข้อร้องเรียนร้านเกมมากที่สุด-เร่งส่งเสริมร้านเกมสีขาว

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานศูนย์ปฏิบัติการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ ผ่าน 1765 สายด่วนวัฒนธรรม และwww.c-me.go.th เพื่อปฏิบัติภารกิจในการประสานงานกับภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ และสนับสนุนให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งเป็นศูนย์ให้บริการข้อมูลข่าวสาร รับเรื่องร้องเรียน และดำเนินการแก้ไขปัญหาสื่อที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในด้านสื่อร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคม โดยสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้รายงานผลการปฏิบัติงาน ของ 1765 สายด่วนวัฒนธรรมช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีการให้บริการแก่ประชาชนทั้งหมด 1,442 ครั้ง แบ่งเป็น 1. การสอบถามข้อมูลพื้นฐาน 1,058 เรื่อง เช่น การสอบถามขั้นตอนการขอใบอนุญาตประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ คือร้านเกมหรือร้านอินเทอร์เน็ต, การเข้าร่วมโครงการร้านเกมสีขาว 2.การร้องเรียน/ ร้องทุกข์ 379 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุดได้แก่ การร้องเรียนเว็บไซต์ที่นำเสนอภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางเพศ และการร้องเรียนสถานประกอบกิจการร้านเกมเปิดให้เยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 15 ปี และ 18 ปี เข้าใช้บริการก่อนและหลังเวลาที่กฎกระทรวงกำหนด 3.การเสนอแนะ/ชมเชย เช่น การเสนอแนะให้ วธ. รณรงค์ส่งเสริมเรื่องการนุ่งผ้าไทยในสังคมไทยปัจจุบัน 4.การแจ้งเบาะแส/แจ้งเหตุ ได้แก่ การแจ้งเบาะแสพบเห็นเว็บไซต์นำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสมต่อพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ได้สำรวจความพึงพอใจในการให้บริการ พบว่า ประชาชนผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในข้อมูลที่ได้รับ ร้อยละ 94.27 และมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของพนักงาน ร้อยละ 92.99

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า กรณีการร้องเรียนเกี่ยวกับร้านเกม เป็นข้อร้องเรียนที่พบเป็นประจำปีทุกปี ซึ่ง วธ.ได้เตรียมแผนในการรับมือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไปหรือลดน้อยลงเรื่อยๆทุกปี ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินโครงการ "ร้านเกมสีขาว เพื่อเยาวชน" ในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้ประกอบการร้านเกมได้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม โดยในปีงบประมาณ 2558 ที่ผ่านมา ได้มอบรางวัลให้แก่ร้านเกมที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน 305 ร้าน ซึ่งเป็นพื้นที่สร้างสรรค์และปลอดภัย รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยของเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปในชุมชน ที่สำคัญจะเป็นร้านเกมต้นแบบให้กับร้านเกมอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้การดำเนินโครงการร้านเกมสีขาว เพื่อเยาวชน จะช่วยขจัดสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ รวมถึงการลดจำนวนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับร้านเกมในปีต่อๆ ไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ