รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ เปิดเวทีชวนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ประชันไอเดียรักษ์โลก ด้วยแนวคิด “Life is Play: Show Your Passion”

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๒๔
ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสภาพแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของมนุษย์และสิ่งมีชีวิต อินโดรามา เวนเจอร์ส หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจรีไซเคิลพลาสติกชั้นนำระดับโลก จึงมุ่งหาแนวทางในการลดขยะจากภาคอุตสาหกรรมและวิธีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง ด้วยการกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาช่วยกันลดการใช้พลาสติก ทำให้เกิดการใช้ซ้ำและการนำกลับมาใช้ใหม่ต่อไป

มร.ริชาร์ด โจนส์ รองประธาน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อตอบสนองต่อแนวคิดหลักขององค์กรในการลดขยะจากภาคอุตสาหกรรม และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ จึงได้ริเริ่มโครงการประกวดการออกแบบ รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์(RECO Young Designer) เวทีการประกวดที่เปิดโอกาสให้กลุ่มนักศึกษาและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ได้ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ออกมาในผลงานด้านแฟชั่นและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ โดยใช้ PET หรือโพลีเอสเตอร์เป็นวัสดุหลัก ซึ่งโครงการฯ ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักศักษาและดีไซเนอร์รุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง

"เวทีประกวดการออกแบบรีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ ประจำปี 2559 (RECO Young Designer 2016) ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้คอนเซ็ปต์การใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน "Life is Play: Show Your Passion" โดยมุ่งหวังให้นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์ผลงานอันเป็นประโยชน์ด้วยวัสดุรีไซเคิล นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมการประกวดฯ ยังจะได้รับความรู้และประสบการณ์อย่างเต็มที่ จากกูรูที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการการออกแบบซึ่งจะร่วมเป็นคณะกรรมการอีกด้วย อาทิ อาทิ คุณเล้ง อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ เจ้าของแบรนด์ Zenithorial ผศ. ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการออกแบบจากเศษวัสดุ (Scrap Lab) สาขาวิชาเทคโนโลยีทางอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคุณมาริส คราส ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ จากร้าน Another Story เป็นต้น"

นางสาว ธัญรัชต์ บรมวงศ์ไพศาล นักศึกษาคณะออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศสาขาการออกแบบแฟชั่น ประจำปี 2558 เจ้าของผลงาน "the beauty of imperfection" กล่าวว่า รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ เป็นเวทีการประกวดที่ให้อิสระในการออกแบบเต็มที่กับผู้เข้าแข่งขัน แต่ยังมีความท้าทายจากการใช้วัสดุ PET หรือ โพลีเอสเตอร์ในการออกแบบผลงาน ซึ่งกระตุ้นให้มีความสนุกสนานในการออกแบบมากขึ้น นอกจากนี้ตลอดการแข่งขันยังผู้มีเชี่ยวชาญในวงการการออกแบบมาคอยให้คำแนะนำในการทำ Workshop ตลอดทั้งโครงการ จึงทำให้ได้ฝึกฝนตนเองในแนวคิดใหม่และได้สัมผัสถึงการทำงานของคนในวงการจริงๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่พร้อมให้ความรู้เบื้องต้นของวัสดุหรือเทคนิคใหม่ๆ ในการนำเอาวัสดุมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

"โครงการประกวดการออกแบบรีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่มีใจรักการออกแบบ จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆ นักออกแบบทุกคน ลองเปิดโอกาสให้ตนเองได้เข้ามาหาความรู้และประสบการณ์เพื่อการพัฒนาตัวเองและที่สำคัญยังได้มีโอกาสทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในวงการการออกแบบทั้งด้านแฟชั่นและผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นทั้งความท้าทายและความสนุกสนานตลอดระยะเวลาที่ได้ร่วมโครงการอย่างแน่นอน"

ด้านผศ. ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการออกแบบจากเศษวัสดุ (Scrap Lab) สาขาวิชาเทคโนโลยีทางอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ได้ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินตั้งแต่เริ่มการประกวดในปีแรก ทำให้เห็นถึงพัฒนาการของนักศึกษาและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ของไทยซึ่งมีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ไม่แพ้ประเทศอื่นๆ ตลอดระยะเวลาทั้งห้าปี จึงคาดหวังว่าผู้เข้าแข่งขันในปีนี้จะเตรียมพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ แนวคิดที่แปลกใหม่ มาแสดงให้คณะกรรมการและประชาชนทั่วไปได้เห็นถึงศักยภาพของดีไซเนอร์ไทยได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะเวทีนี้นับเป็นประตูหนึ่งที่จะช่วยผลักดันสู่ความเป็นมืออาชีพและก้าวสู่การนำผลงานเข้าสู่ตลาดธุรกิจได้ในอนาคต

สำหรับการประกวดออกแบบ รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ ประจำปี 2559 (RECO Young Designer 2016) ได้เปิดโอกาสให้แก่นักศึกษาและกลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุตั้งแต่ 17 - 35 ปี เข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานรักษ์โลกภายใต้คอนเซ็ปต์การใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน "Life is Play: Show Your Passion" ซึ่งแบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่ สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ และสาขาออกแบบแฟชั่น ด้วยผลิตภัณฑ์ PETหรือ โพลีเอสเตอร์ใช้แล้วเป็นวัสดุในผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถใช้งานได้จริง โดยผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับรางวัล ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลชนะเลิศมูลค่า 100,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขัน สามารถเข้าชมได้ที่ www.indoramaventures.com และwww.facebook.com/recoyoungdesigner

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้