เชิญประชาชนร่วมงานเทศกาลลอยกระทง ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ โชว์สุดยอดอัตลักษณ์งานศิลป์และประเพณีไทย

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๓๐
ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมเฉลิมฉลองและสืบสานประเพณีลอยกระทงตามประทีป ภายใต้คอนเซ็ปต์ "วิจิตรธาราเลอค่าอัตลักษณ์ไทย" ประจำปี ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ โดยเนรมิตงานลอยกระทงของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ให้วิจิตรงดงามทั่วทั้งผืนดินและผืนน้ำ โดดเด่นตระการตากับ ๘ สุดยอดอัตลักษณ์ไทย หลอมรวมงานศิลป์และประเพณีอันทรงคุณค่าไว้ด้วยกัน พร้อมชมความบันเทิงและตื่นตาจากงานแสดงหลากหลาย รวมถึงการประกวดต่างๆ ให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มีส่วนร่วมแสดงความสามารถ

สำหรับงานลอยกระทงของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในปีนี้ ทางศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ได้นำ ๘ อัตลักษณ์อันทรงคุณค่าของไทยมาเป็นจุดเด่นของงาน ได้แก่ ๑) การประกวดนางนพมาศ ชิงถ้วยพระราชทานฯ และการประกวดหนูน้อยนพมาศ ชิงถ้วยประทานฯ ๒) นิทรรศการเครื่องเบญจรงค์ไทย และนิทรรศการเครื่องกระเบื้องเคลือบพอร์ซเลน ๓) สักการะพระพุทธรูป จาก ๙ วัดดังในอยุธยา ๔) สักการะ ๓ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ๕) พิธีอาบน้ำเพ็ญ เสริมสิริมงคลคืนเพ็ญเดือนสิบสอง ๖) ตลาดวิถีไทยผสมผสาน ๗) มหกรรมมหรสพไทยร่วมสมัย และ ๘) การประกวดงานหัตถศิลป์อันวิจิตรตระการตา และนอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงพันธุ์ปลาที่หาชมได้ยาก และยังได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศอีกด้วย

พลเอกเธียรศักดิ์ พะลายานนท์ รองประธานกรรมการบริหารศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ กล่าวถึง งานเทศกาลลอยกระทงตามประทีป จัดโดยศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ว่า "การจัดงานเทศกาลลอยกระทงตามประทีป ของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ นี้ ได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในฐานะเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงที่ยังคงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันดี ร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทงตามแบบโบราณราชประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมเหล่าช่างฝีมือของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ให้ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าของไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าชม ทั้งชาวไทยและต่างชาติ"

จากปีที่ผ่านมา ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานลอยกระทงยอดนิยมของประเทศไทย และเป็นอันดับ ๑ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยทำเลที่ตั้งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวกรวดเร็ว มีระยะเวลาจัดงานถึง ๕ วัน อีกทั้งยังมีกิจกรรมหลากหลายทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน นับว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติที่อยากเห็นบรรยากาศงานลอยกระทงแบบอยุธยา และสัมผัสวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทยแบบดั้งเดิมที่งดงาม

ไฮไลท์สำคัญของคืนวันลอยกระทง วันพุธที่ ๒๕ พฤศจิกายน จะมีพิธีเปิดงานลอยกระทง "วิจิตรธาราเลอค่าอัตลักษณ์ไทย" พบกับการประกวดนางนพมาศชิงถ้วยพระราชทานฯ รวมถึงมหกรรมคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังอีกมากมาย โดยกิจกรรมการแสดงบนเวทีใหญ่เริ่มตั้งแต่ ๑๗.๐๐-๒๔.๐๐ น. นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวสามารถร่วม "พิธีอาบน้ำเพ็ญ" เสริมสิริมงคลให้ตนเอง โดยนิมนต์พระสงฆ์ร่วมประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่เวลา ๒๓.๓๐ น. และปิดท้ายค่ำคืนด้วยการแสดงพลุสุดยิ่งใหญ่ตระการตา

นางสุดาสมร สุวรรณลาภเจริญ รองผู้อำนวยการศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ฝ่ายงบประมาณ กล่าวถึงการจัดงานของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในครั้งนี้ว่า "เป็นการจัดงานเทศกาลลอยกระทงตามประทีปที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาจัดงานถึง ๕ วัน ตั้งแต่วันที่ ๒๑-๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ และสำหรับรางวัลการประกวดต่างๆ ถือว่ายิ่งใหญ่และเป็นเกียรติสูงสุด เพราะผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดนางนพมาศ รวมถึงผู้ชนะเลิศการประกวดกระทง นอกจากจะได้รับเงินรางวัลแล้ว จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ส่วนผู้ที่ชนะเลิศการประกวดหนูน้อยนพมาศ จะได้รับถ้วยประทานจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ"

"ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานเทศกาลลอยกระทงตามประทีป ที่ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในปีนี้ทางศูนย์ฯ ได้รวบรวมสุดยอดอัตลักษณ์ไทยด้านต่างๆ ไว้ที่นี่ที่เดียว ทุกคนจะได้ดื่มด่ำบรรยากาศความงดงามของประเพณีลอยกระทงอันสวยงาม สัมผัสบรรยากาศแบบวิถีไทย ชมตลาดน้ำ ตลาดบก ฟู้ดทรัค ร่วมทำกิจกรรมของทางศูนย์ฯ ชมการแสดง การประกวดแข่งขันต่างๆ ที่รับรองว่าจะทำให้ทุกท่านสนุกสนานประทับใจ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองอยุธยาเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลอีกด้วย" นางสุดาสมร กล่าวทิ้งท้าย

ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า ๑,๐๐๐ ไร่ ในอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมุ่งฝึกอบรมอาชีพที่เกี่ยวกับงานศิลปหัตถกรรมต่างๆ ให้แก่เกษตรกร โดยมีครูศิลปาชีพผู้มีความชำนาญการมาสอน อาทิ การประดิษฐ์หัวโขน การจักสานไม้ไผ่ลายขิด การทำตุ๊กตาชาววัง การทำดอกไม้ขนมปัง การทำเครื่องเรือนไม้-เครื่องเรือนหวาย การทอผ้าไหมและทอผ้าลายตีนจก รวมถึงงานเครื่องเคลือบดินเผา ฯลฯ

สอบถามรายละเอียดที่ประชาสัมพันธ์ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร โทรศัพท์ ๐-๓๕๓๖-๖๒๕๒-๔

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก