ปภ.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามการดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๓๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการติดตามการดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น "การบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน" ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 จำนวน 9 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อติดตามการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการฯ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และถอดบทเรียนการสร้างความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ พร้อมขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและบรรลุเป้าหมายทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ตลอดจนส่งเสริมการสร้างการสัญจรของประเทศไทยให้มีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลอย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนนับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย รัฐบาล โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดความสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยสั่งการให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทบทวนหลักเกณฑ์ กฎหมายจราจร รวมถึงเงื่อนไขการประกันภัย ประกันชีวิตต่างๆ พร้อมให้ปรับปรุงจุดเสี่ยงบนท้องถนน พร้อมยึดแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2556 – 2559 เป็นกรอบแนวทางในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รวมถึงให้จังหวัดจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับแผนแม่บทฯ ดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่บังเกิดผลเป็นรูปธรรม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน และองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการติดตามการดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น "การบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน" ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 จำนวน 9 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่กรุงเทพมหานคร นครปฐม นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ พิษณุโลก สุราษฎร์ธานี สงขลา และชลบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมจำนวน 800 คน เข้าร่วมการสัมมนาฯ เพื่อติดตามการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการฯ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และถอดบทเรียนการสร้างความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ ซึ่งมุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจร มาตรการทางสังคม และมาตรการองค์กรอย่างเข้มข้น รวมถึงปลูกฝังจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ควบคู่กับการพัฒนาระบบบริหารจัดการและวางกลไกการติดตามประเมินผล การพัฒนามาตรฐานวิศวกรรมจราจร การแก้ไขจุดเสี่ยงบนท้องถนน และการวางระบบฐานข้อมูล เพื่อนำไปใช้ในการกำหนดแนวทางการสร้างความปลอดภัยทางถนนที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพปัญหาและปัจจัยเสี่ยง โดยยึดการดำเนินงานภายใต้มิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) เพื่อขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเกิดผลเป็นรูปธรรมและบรรลุเป้าหมายทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ที่มุ่งลดการเสียชีวิตของคนไทยจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน รวมถึงส่งเสริมการสร้างการสัญจรของประเทศไทยให้มีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ จะได้นำข้อมูลและข้อคิดเห็นจากการประชุมไปพัฒนาและยกระดับงานด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงต่อยอดการกำหนดแนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นระบบต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ