IRM เผยปัญหาการจดทะเบียนนิติบุคคลหลายแห่งในโครงการเดียวกัน ยืนยันทั้งผู้ซื้อ-ขายได้รับประโยชน์แนะทางออกยุบรวมเป็น 1 นิติบุคคล

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๓:๕๕
อินเตอร์เรียลตี้เผยทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการจดทะเบียนนิติบุคลอาคารชุดแบบหลายนิติในโครงการเดียวกัน แต่ทุกโครงการมีปัญหาที่เกิดจากการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องการจัดประชุม ค่าใช้จ่ายส่วนกลางและที่ดินภาระจำยอม IRM ยืนยันข้อกฎหมายทำให้ทางออกการยุบรวมเป็น 1 นิติใน 1 โครงการเป็นไปได้ยาก

นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM) และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีคอนโดมิเนียมหลายแห่งที่มีหลายอาคารในโครงการเดียวกันจำเป็นต้องจดจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดในลักษณะหลายนิติบุคคลฯ จึงทำให้เกิดข้อดีและข้อเสียที่เป็นปัญหาตามมา โดยทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์ รวมทั้งต้องแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา เช่น ผู้ประกอบการสามารถขายและโอนได้โดยไม่ต้องรอให้โครงการสร้างเสร็จทั้งโครงการ เพราะตามกฎหมายกำหนดว่าถ้าจะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเดียวกัน อาคารสุดท้ายต้องสร้างเสร็จก่อนจึงจะสามารถโอนอาคารแรกให้กับผู้ซื้อได้ สำหรับผู้บริโภคนั้นจะได้รับประโยชน์ในเรื่องระบบสาธารณูปโภค ที่ดินเป็นภาระจำยอม เช่น ทางเข้า-ออก สวนสาธารณะ ถ้ามีหลายนิติบุคคลในโครงการเดียวกันจะต้องรับผิดชอบค่าบำรุงร่วมกันทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้แล้วการจ้างมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการเพียง 1 รายจะสามารถบริหารทรัพย์สินทุกอาคารในโครงการได้

สำหรับข้อเสียนั้นนายธนันทร์เอกเปิดเผยเพิ่มเติมว่า การมีหลายนิติบุคคลในโครงการเดียวกันจะมีปัญหาเรื่องความคิดเห็นและความต้องการของกรรมการแต่ละอาคารที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการสาธารณูปโภคที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันอาจเกิดการขัดแย้งกันได้ จึงจำเป็นต้องใช้มืออาชีพในการบริหารทรัพย์สินเข้ามาบริหารและทำหน้าที่แก้ปัญหา รวมทั้งประสานให้คณะกรรมการของแต่ละอาคารได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างสูงสุด โดยส่วนใหญ่แล้วนักบริหารทรัพย์สินจะเสนอให้ตั้งกรรมการกลางขึ้นมาจากตัวแทนของแต่ละนิติบุคคลฯ เพื่อร่วมกันพิจารณาและบริหารจัดการเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่ยังแก้ไขไม่ได้

นอกจากนี้แล้วการดูแลทรัพย์สินส่วนกลางที่เป็นภาระจำยอมร่วมกันของแต่ละนิติบุคคลฯ ทั้งเรื่องทางเข้า-ออก และสวนสาธารณะจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งจะต้องแยกการจัดการออกจากแต่ละนิติบุคคลฯ เช่น อาจต้องเปิดบัญชีใหม่สำหรับงบประมาณในการจัดการดูแลเฉพาะทรัพย์ส่วนกลาง ซึ่งจะยุ่งยากมากขึ้นจึงจำเป็นต้องมีทีมงานบริหารจัดการที่เป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการในเชิงบูรณาการร่วมกับคณะกรรมการ

"อีกเรื่องหนึ่งที่มักมีปัญหาเสมอ คือการประชุมร่วมระหว่างนิติบุคคลอาคารชุดทั้งหมดซึ่งเป็นไปได้ยาก ส่วนใหญ่จะจัดการประชุมแต่ละนิติบุคคลก่อนแล้วจึงลงมติร่วมกัน ซึ่งทำให้เสียเวลาในการจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับแต่ละอาคาร จึงจำเป็นต้องมีทีมตัวแทนในการบริหารนิติบุคคลเข้ามาช่วยในการจัดการประชุม และสรุปมติต่าง ๆ ที่ใช้ในการตัดสินใจในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ได้อย่างรวดเร็ว" นายธนันทร์เอกกล่าวและเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เมื่อแต่ละอาคารในโครงการเดียวกันมีการจัดตั้งนิติบุคคล หากเกิดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการร่วมกันสามารถแก้ไขได้โดยการจัดการประชุมร่วมกันทุกนิติบุคคลเพื่อขอมติที่ประชุมยกเลิกนิติบุคคลของแต่ละอาคาร และทำการจัดตั้งเป็นนิติบุคคลเดียวเพื่อบริหารอาคารทั้งหมดในโครงการ แต่เป็นเรื่องยากมากเพราะกฎหมายระบุไว้ว่าต้องใช้มติเอกฉันท์จากผู้อยู่อาศัย 100% จึงจะสามารถทำได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้