สบส.เผยคนวัยทำงานเสี่ยงเบาหวานพุ่ง พบร้อยละ 70 กินหวาน เฉลี่ยสัปดาห์ละ 6 วัน

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๗:๐๓
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เผยกลุ่มวัยทำงานเติมน้ำตาลในอาหารมากกว่ามาตรฐานกำหนด เสี่ยงเกิดโรคเบาหวาน เน้นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้เป็นต้นแบบ และกระตุ้นประชาชน ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดความเสี่ยงตั้งเป้าไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากผลสำรวจพฤติกรรมสุขภาพ ของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปภาพรวมทั้งประเทศ จำนวน 3,578 คน (ช่วงเวลาสำรวจข้อมูลเดือนเมษายน - มิถุนายน 2558) พบว่าพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้สำเร็จรูป น้ำหวาน ชานม ชาไข่มุก กาแฟ หรืออื่นๆ พบว่าร้อยละ 33.7 บริโภค 2-4 วันต่อสัปดาห์ รองลงมาร้อยละ 19.8 บริโภคทุกวัน ร้อยละ16.5 บริโภค 5-6 วันต่อสัปดาห์ และร้อยละ 30.1 หนึ่งวันต่อสัปดาห์หรือไม่เคยปฏิบัติ และจากการสำรวจพฤติกรรมการเติมน้ำตาลเพิ่มในอาหารแต่ละมื้อ พบว่า ร้อยละ 49.3 ทำเป็นส่วนน้อย รองลงมาคือ ร้อยละ 32.7 ไม่ทำเลย ร้อยละ 12.7 ทำเป็นส่วนใหญ่ และร้อยละ 5.2 ทำทุกครั้ง ซึ่งพบว่าคนไทยรับประทานน้ำตาลสูงมากเฉลี่ยถึงปีละ 30 กิโลกรัมต่อคน หรือวันละ 20 ช้อนชา ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกแนะนำกว่า 3 เท่าตัว ทำให้เกิดปัญหาโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปถึง 1 ใน 10 มีแนวโน้มทำให้ป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น กรม สบส.ได้ตระหนักถึงผลกระทบด้านสุขภาพ จึงได้ให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพทั้ง 12 เขตทั่วประเทศ เน้นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้เป็นต้นแบบ เฝ้าระวัง ป้องกัน สร้างสุขภาพเชิงรุกในชุมชน ให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง สามารถลดภาระโรคและภัยคุกคาม ตลอดจนได้รับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพในระดับชุมชนให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ลดเสี่ยง ลดโรค ลดหวาน โดยตั้งเป้าหมายให้ประชาชนสามารถลดการรับประทานน้ำตาลเหลือไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

ด้าน นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้เน้นย้ำว่า อาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน เป็นต้นแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ และให้คำแนะนำ กระตุ้นเตือนประชาชน ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้อง ลดเสี่ยง ลดโรค มีสุขภาพแข็งแรงได้อย่างยั่งยืน ดังนี้ 1.กินน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชาหรือ 24 กรัมใน 1 วัน และรับประทานผลไม้สดน้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง มะละกอ ส้ม แอปเปิล และผลไม้จำพวก มะม่วงดิบ ส้มโอแทนขนมหวานหลังมื้ออาหารจะทำให้ลดความอยากน้ำตาลลดลง ยังได้รับประโยชน์จากเส้นใยอาหารที่ช่วยดูดซับน้ำตาลในร่างกายและช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงขึ้นเร็วเกินไป ควรเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน ลำไย ละมุด น้อยหน่า 2.ลดเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ หากดื่มควรเลือกใช้น้ำตาลเทียมในการเติมเครื่องดื่ม 3.งดน้ำอัดลมและขนมหวานทุกชนิด หากเลี่ยงไม่ได้ควรทานเพียงสัปดาห์ละครั้ง 4.บริโภคอาหารคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี มีกากใยสูง เช่น ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช 5.แปรงฟันหรือบ้วนปากทันที เพื่อลดความอยากของหวานหลังกินอาหาร 6.ออกกำลังกายให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลส่วนเกินที่สะสมอยู่ในร่างกาย 7.ตรวจสุขภาพดูปริมาณน้ำตาลในเลือดทุกปี เพื่อป้องกันการเป็นโรคเบาหวาน และ8. อ่านฉลากเพื่อให้ทราบปริมาณที่แน่นอนของน้ำตาลในผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือเปรียบเทียบในการเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?