พม. มอบเข็มกลัดริบบิ้นสีขาวนายกรัฐมนตรี และ ครม. เพื่อรณรงค์สร้างกระแสสังคมร่วมยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๘

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๓๗
วันนี้ (๑๗ พ.ย. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เข้ามอบเข็มกลัดริบบิ้นสีขาว (White Ribbon) ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเพื่อร่วมแสดงออกถึงสัญลักษณ์ของการ "ไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว" และร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๘ ภายใต้แนวคิด "อาเซียนร่วมใจ...ไร้ความรุนแรง" (Stop Violence…ASEAN Together)

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๒ กำหนดให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น "เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี" กระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ทั่วประเทศตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้สังคมได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรง รวมทั้งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ส่งผลให้ประชาชนได้เข้าใจและเข้าถึงสิทธิของตนเองในการใช้กฎหมายดังกล่าว อันจะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของบุคคลในครอบครัวจากความรุนแรงที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี ตลอดจนเพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้ประสานความร่วมมือเพื่อยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว โดยนำริบบิ้นสีขาวซึ่งเป็นสัญลักษณ์สากลที่มีความหมายถึงการไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย และไม่กระทำรุนแรงต่อสตรีในทุกรูปแบบ มาใช้ในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรีอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากในปี ๒๕๕๘ เป็นปีที่มีการรวมตัวของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศ ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม โดยประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมและใช้โอกาสจากการรวมตัวของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนในครั้งนี้ ที่มีการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบ และประชาชน ซึ่งจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของประชาชน ที่ดีขึ้น รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและความมั่นคงในรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้ กระทรวง การพัฒนาสังคมฯ โดย สค. ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดงานรณรงค์ยุติความรุนแรงฯ ประจำปี ๒๕๕๘ ภายใต้แนวคิด "อาเซียนร่วมใจ...ไร้ความรุนแรง" (Stop Violence… ASEAN Together) เพื่อสร้างกระแสสังคมให้เกิดความตระหนักต่อปัญหาและนำไปสู่การรวมพลังของทุกภาคส่วนในการยุติความรุนแรงในประเทศไทยและ ทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียน

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอเชิญชวนหน่วยงาน และประชาชน ทุกเพศ ทุกวัย ร่วมแสดงพลังสร้างสรรค์ "ไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และ ความรุนแรงในครอบครัว" ภายใต้แนวคิด "อาเซียนร่วมใจ...ไร้ความรุนแรง" (Stop Violence…ASEAN Together) เพื่อแสดงตนในการร่วมยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวทุกรูปแบบ หากพบเห็นการกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว แจ้งเหตุหรือแจ้งเบาะแสได้ที่ OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทรสายด่วน ๑๓๐๐ ทั่วประเทศ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ