ปส. เร่งเตรียมความพร้อมเหตุฉุกเฉินทางนิวเคีลยร์และรังสี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๒๙
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เปิดเวทีแถลงข่าว "การเตรียมความพร้อมกรณีเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี" เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๘ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ หากเกิดเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีขึ้น จะสามารถระงับเหตุได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และกลับสู่สภาวะปกติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

นายกิตติศักดิ์ ชินอุดมทรัพย์ รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า ปส. ในฐานะหน่วยงาน ที่มีภารกิจหลักในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางด้านนิวเคลียร์และรังสี ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำวัสดุกัมมันตรังสีมาใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลาย ทั้งการแพทย์ อุตสาหกรรม ศึกษาวิจัย การเกษตรและอื่น ๆ ซึ่งในการปฏิบัติงานอาจมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการควบคุมความปลอดภัยอย่างรัดกุมแล้วก็ตาม ปส. เล็งเห็นว่าการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

" กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีการเตรียมความพร้อมกรณีเหตุฉุกเฉินทางนิวเคีลยร์และรังสี ทั้งการกำกับดูแลความปลอดภัยทางด้านนิวเคลียร์และรังสี ให้เป็นไปตามหลักสากล เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัย การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อมั่น และทัศนคติที่ดีต่อสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติภาพ การใช้พลังงานปรมาณูในทางสันติ ทั้งในด้านแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยแห่งชาติ แผ่นปฏิบัติงาน ,บุคลากร ,การคิดค้นเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือในการเก็บกู้ ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีการนำเอาวัสดุกัมมันตรังสีมาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลาย ทั้งด้านการแพทย์ การเกษตร อุตสาหกรรม ศึกษาวิจัยและอื่นๆ ซึ่งอาจมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้จะมีการควบคุมความปลอดภัยอย่างรัดกุม นอกจากนี้ ยังได้ได้มีการนำเอาหุ่นยนต์เก็บกู้ รวมถึงวีดีโอ พรีเซนเทรชั่น แสดงขั้นตอนการระงับเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การเตรียมความพร้อมกรณีฉุกเฉินทางนิวเคลียร์เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น"

จากการดำเนินการต่างๆ ที่ผ่านมา สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า ปส. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ที่จะกำกับดูแลการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ ดังนั้น ขอให้ประชาชนในทุกภาคของไทยมีความมั่นใจ ว่าสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย เนื่องจาก ปส. คอยเฝ้าระวังความปลอดภัยจากรังสีให้ท่านอยู่ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.oaep.go.th , FB : atoms4peace หรือกลุ่มส่งเสริมฝึกอบรม และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สำนักนโยบายและบริหารด้านพลังงานปรมาณู สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๑๑๒๓ - ๑๑๒๔

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4