กรมควบคุมโรค ร่วมกับ กทม. ตรวจเยี่ยมการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของ สคร.ที่ 13 เพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ

พฤหัส ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๔
นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับความร่วมมือจากจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร บูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกโดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร โดยได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 กรุงเทพมหานคร เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน และร่วมตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุก เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ 107,564 ราย เสียชีวิต 106 ราย และเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้ป่วย 13,674 ราย

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยมสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 กรุงเทพฯ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินเพื่อแก้ไขสถานการณ์โรคไข้เลือดออก และได้มีการดำเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยปฏิบัติการเชิงรุก ติดตามสถานการณ์ ข่าวสาร และวิเคราะห์รายงานแก่ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้การสนับสนุนทางวิชาการกับหน่วยงานและประชาชน เพื่อลดอัตราป่วยตายและให้ประชาชนปลอดภัยจาก โรคไข้เลือดออก

สำหรับแผนการในการปฏิบัติงานของกรมควบคุมโรค เพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 กรุงเทพฯ และสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง มีดังนี้ 1)รณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและกับกทม.ในวันที่ 19-20 พ.ย.58 2)อบรมฟื้นฟูทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) จำนวน 100 ทีม ในวันที่ 23 พ.ย. 58 3)อบรมทีมพ่นฆ่ายุง 100 คน จำนวน 2 รุ่นๆละ 2 วัน วันที่ 26-27 พ.ย.58 กับ 3-4 ธ.ค. 58 4)จัดประชุมเครือข่ายพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นทีมเฝ้าระวังโรคและให้การดูแลพยาบาลป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกต้องรวมทั้งเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารด้วย 5)จัดหาและสนับสนุนทรายทีมีฟอส ยาทากันยุง สารเคมี ตลอดจนสื่อต่างๆ สนับสนุนแก่หน่วยงานเครือข่ายและประชาชน

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค มีแผนดำเนินกิจกรรมร่วมมือกับทุกภาคส่วน "จัดการสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย" ป้องกันควบคุมไข้เลือดออก ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงาน/ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยใช้พลังของสื่อสารมวลชน ดารา นักแสดงจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์ ด้วยการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารมวลชนร่วมออกรณรงค์เชิญชวนการเผยแพร่ข่าวสารแก่ประชาชนในวงกว้างให้มีความตระหนักและมีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชนให้ดูแลตนเองและบุตรหลานไม่ให้ถูกยุงลายกัด ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในครัวเรือนโดยเน้นหลัก 3 เก็บ ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้สะอาด 2. เก็บน้ำและปิดฝาให้มิดชิด ไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่ และ 3.เก็บขยะเศษภาชนะรอบบ้านและในชุมชน เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง เช่น ในโรงเรียน ตลาดนัด เขตก่อสร้าง สถานีรถขนส่งมวลชนต่างๆ ที่รกร้าง และหอพักรอบมหาวิทยาลัย หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน ประชาชนจะปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออกในที่สุด มีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้