ปภ. เตือนอันตรายช่วงเทศกาลวันลอยกระทง...ร่วมเฝ้าระวังภัยจมน้ำ – พลุ – ดอกไม้ไฟ – โคมลอย

ศุกร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๗:๑๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง โดยเลือกลอยกระทงในบริเวณที่ปลอดภัย ท่าน้ำและโป๊ะเรือมั่นคงแข็งแรง ไม่ให้เด็กลงไปเก็บเงินในกระทงไม่ดัดแปลงพลุ ดอกไม้ไฟให้มีเสียงดังหรือแรงอัดสูง รวมถึงไม่จุดใกล้แนวสายไฟ ชุมชน สถานีบริการน้ำมัน เพราะจะเกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ได้ ไม่ปล่อยโคมลอยใกล้บริเวณสนามบิน ที่สำคัญ ควรประสานแจ้งวัน เวลา สถานที่ปล่อยโคมลอยต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันอันตรายต่ออากาศยาน และส่งผลกระทบต่อการเดินอากาศ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เทศกาลวันลอยกระทงเป็นช่วงที่มีผู้ได้รับอันตรายจากอุบัติภัยต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทั้งการจมน้ำ และอันตรายจากพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคมลอย เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ดังนี้ ภัยจากการจมน้ำ เลือกลอยกระทงในบริเวณที่ปลอดภัย ท่าน้ำ โป๊ะเรือมีความมั่นคงแข็งแรง ตลิ่งไม่สูงชันหรือทรุดตัว มีที่กั้นป้องกันการพลัดตก และมีอุปกรณ์ช่วยเหลือคนตกน้ำ กรณีพาเด็กไปลอยกระทง ควรดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเด็กต้องอยู่ในระยะที่มองเห็นและเข้าถึงได้ทันที ไม่ให้เด็กลงไปเก็บเงินในกระทง เพราะเสี่ยงต่อการจมน้ำเสียชีวิต สำหรับผู้ที่นั่งเรือไปลอยกระทงกลางน้ำ ควรรอให้เรือจอดเทียบท่าก่อนแล้วค่อยเดินขึ้น - ลงจากเรืออย่างเป็นระเบียบ และสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเวลาที่โดยสารเรือ อุบัติภัยจากพลุ ดอกไม้ไฟ เล่นพลุ ดอกไม้ไฟในบริเวณที่โล่งแจ้ง ห่างจากแนวสายไฟ ไม่อยู่ใกล้ชุมชน สถานีบริการน้ำมัน และบริเวณที่มีวัตถุไวไฟ เพราะสะเก็ดไฟอาจตกใส่ ทำให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ได้ รวมถึงอยู่ให้ห่างจากบริเวณที่จุดพลุ ดอกไม้ไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ไม่เก็บพลุ ดอกไม้ไฟในที่มีอากาศร้อน แสงแดดส่องถึงและมีประกายไฟ นอกจากนี้ ไม่ควรนำวัสดุแหลมคมบรรจุในพลุ จุดพลุในกระป๋องโลหะ ท่อพีวีซี ขวดแก้ว หรือโยนพลุใส่กลุ่มคน เพราะอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ อุบัติภัยจากโคมลอย เลือกปล่อยโคมลอยในบริเวณที่ปลอดภัย พื้นที่โล่งแจ้ง ห่างจากแหล่งชุมชน ไม่อยู่ใกล้แนวสายไฟ หรือบริเวณสนามบิน ตัวโคมลอยทำจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ตกแต่งวัสดุที่มีคุณสมบัติติดไฟ เชื้อเพลิงทำจากกระดาษชุบเทียน ขี้ผึ้งหรือพาราฟิน เพื่อป้องกันการเผาไหม้ไม่หมด เมื่อตกลงสู่พื้นทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ รวมถึงไม่ดัดแปลงโคมลอยให้สามารถลอยในอากาศได้เป็นเวลานานและสูงถึงระดับเพดานการบิน เพราะอาจเกิดอันตรายต่ออากาศยานได้ ที่สำคัญ หน่วยงานที่จัดให้มีการปล่อยโคมลอยควรทำหนังสือแจ้งข้อมูลรายละเอียดวัน เวลา และสถานที่ในการจัดกิจกรรมให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ ท่าอากาศยานในพื้นที่ทราบล่วงหน้าก่อนจัดกิจกรรมอย่างน้อย 7 วัน เพื่อดำเนินการในขั้นตอนออกประกาศและแจ้งสายการบินเตือนให้นักบินเพิ่มความระมัดระวังในการบิน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง