อาเซียนเว็นลีโอ ร่วมแก้ไขปัญหาอาชญากรรมสัตว์ป่าและพืชป่าที่ปลายน้ำ

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๓
ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งภูมิภาคอาเซียน (ASEAN-WEN LEEO) (ภาพขวา – คนที่ 4 จากซ้าย) ร่วมประชุมหารือและตรวจสอบพื้นที่การลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชป่ากับเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส ประเทศจีน และผู้แทนกรมป่าไม้ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน ณ เมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหยุดยั้งอาชญากรรมสิ่งแวดล้อม โดยมี Dr.Meng Xianlin อธิบดีกรมคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส สาธารณรัฐประชาชนจีนให้เกียรติเป็นประธานการประชุม

ข้อสรุปสำคัญในการหารือ คือ กรมคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการสืบสวนและขยายผลการจับกุมผู้บงการค้าสัตว์ป่าและพืชป่ารายใหญ่ โดยจะร่วมสนับสนุนปฏิบัติการคอบบร้า (Operation COBRA)

ปฏิบัติการคอบบร้ามีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจาก 62 ประเทศในทวีปแอฟริกา, เอเชีย, อเมริกาและยุโรปร่วมปฏิบัติการความร่วมมือระยะยาว ภายใต้รหัสว่า "ปฏิบัติการคอบบร้า ครั้งที่ 3 (Operation COBRA III) มุ่งเป้าปราบปรามอาชญากรรมสัตว์ป่าและพืชป่าที่เกี่ยวกับช้าง เสือ แรด ตัวนิ่ม ลิงที่ใกล้สูญพันธุ์ นก สัตว์เลื้อยคลาน และไม้พะยูง

ขณะเดียวกัน สำนักงานอาเซียนเว็นลีโอ พร้อมให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งงบประมาณ ข้อมูลข่าวกรอง ยุทธวิธีและอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อใช้ในการปราบปราม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมที่ได้รับการยอมรับจากกองทัพสหรัฐอเมริกา ตลอดจนการประสานความร่วมมือกับประเทศจีน เพื่อหยุดการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชป่าอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ