สมาคมอารักขาพืชไทย จับมือ ม.เกษตรศาสตร์ จัดงาน “วันรณรงค์ความปลอดภัยเกษตรกร” ให้ความรู้เกษตรกรอำเภอฝาง ใช้สารฯอย่างปลอดภัย

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๕๗
สมาคมอารักขาพืชไทย ครอปไลฟ์เอเชีย และศูนย์วิจัยและพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม "วันรณรงค์ความปลอดภัยเกษตรกร" หวังสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกร ประชาชนทั่วไป รวมถึงผู้บริโภค ตระหนักรู้ถึงวิธีการใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช และการรับมือกับปัญหาสารตกค้างในผลผลิตทางการเกษตรอย่างเท่าทัน

นางชุติมา รัตนเสถียร ผู้อำนวยการสมาคมอารักขาพืชไทย เปิดเผยถึงที่มาของกิจกรรม "วันรณรงค์ความปลอดภัยเกษตรกร" ว่าเป็นความร่วมมือระหว่าง ศูนย์วิจัยและพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมาคมอารักขาพืชไทย และ ครอปไลฟ์ เอเชีย โดยได้รับการสนับสนุนจาก กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ บริษัท 3- เอ็ม ประเทศไทย จำกัด โดยจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้องและปลอดภัย การใช้อุปกรณ์ป้องกันมาตรฐานอย่างถูกวิธี ตลอดจนส่งเสริมการป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน (IPM) ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ทำการเกษตรสำคัญของภาคเหนือ ซึ่งประเมินว่ามีความถี่ในการใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชสูง รวมถึงการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ทั้งเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ในการกำจัดซากบรรจุภัณฑ์เคมีเกษตรอย่างถูกต้อง ไม่ก่อปัญหาต่อสภาพแวดล้อม

นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดแสดงนิทรรศการด้าน IPM แสดงตัวอย่างสารชีวภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้ร่วมในกระบวนการทำการเกษตร และ การบรรยายพิเศษและสาธิตการใช้ PPE. ที่ถูกต้อง จากคุณนันท์นภัส สาระโภค วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE.) จาก บริษัท 3-เอ็ม ประเทศไทย จำกัด และบูธให้คำแนะนำการกำจัดซากบรรจุภัณฑ์สารอารักขาพืชอย่างถูกวิธี จาก กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว คาดหวังให้เกษตรกรมีความรู้และตระหนักถึงความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดจากการใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชไม่ถูกวิธี ขาดการป้องกันตนเองขณะใช้ ให้สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจเลือกใช้วิธีการป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสานมาร่วมควบคุมศัตรูพืช แทนการใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชเพียงอย่างเดียว ตลอดจนให้เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เข้าใจถึงกระบวนการผลิตทางการเกษตร ที่มีความจำเป็นต้องใช้สารฯอย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยไม่มีสารตกค้างเกินค่ามาตรฐานสากล และปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยงานนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน ที่ห้างแมคโคร สาขา อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4