“มทส.” ระดมพลัง “สื่อมวลชนโคราช” ร่วมปฏิรูปการเรียนรู้ ตั้งเป้า “กระตุ้นสังคม” ร่วมขับเคลื่อน “จังหวัดปฏิรูปการศึกษา”

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๕
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) เปิดเวทีเสวนา "บทบาทของสื่อต่อการปฏิรูปการเรียนรู้ในจังหวัดนครราชสีมา" ภายใต้ "โครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา" ระดมข้อคิดเห็นและความร่วมมือจากสื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดนครราชสีมา ร่วมหนุนเสริมเติมพลังขับเคลื่อนจังหวัดปฏิรูปการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทและการพัฒนาของจังหวัด

ดร.กัณทิมา ศิริจีระชัย รองอธิการบดีฝ่ายสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเปิดเผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อระดมความคิดของของสื่อมวลชนในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมกันกำหนดบทบาท และสร้างการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา

"ปัจจุบันเป็นยุคของการผสมผสานระหว่างสังคมแห่งการเรียนรู้และสังคมเทคโนโลยี ซึ่งต้องยอมรับว่าสถาบันสื่อมวลชนในปัจจุบันมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นและสร้างการรับรู้ให้กับคนในสังคม เนื่องจากเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ในทุกช่องทางการสื่อสารในปัจจุบัน เวทีในวันนี้จึงเป็นการระดมความคิดระหว่างสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เพื่อนำเสนอแนวทางอันจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนโครงการจังหวัดปฏิรูปการศึกษา และยกระดับคุณภาพทางการศึกษาของให้ดียิ่งขึ้น"

นายเอกชัย บูรณกิจ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การที่สื่อมวลชนแขนงต่างๆ กว่า 80 ท่านมาร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า สื่อมวลชนในจังหวัดนครราชสีมาเห็นด้วยกับแนวทางการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ของ มทส. และ สสค.

"สื่อมวลชนทุกคนของจังหวัดนครราชสีมาพร้อมที่จะสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษาของจังหวัด ด้วยการสื่อสารให้ชาวโคราชมีความเข้าใจ และเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ ซึ่งการที่จะให้เกิดความยั่งยืนนั้น จะต้องจัดองค์กรสื่อเพื่อขับเคลื่อนในเรื่องการปฏิรูปการศึกษาของอย่างต่อเนื่อง"

ด้าน นายผดุง จตุรภักดิ์ หัวหน้าฝ่ายข่าวและฝ่ายรายการ KCTV กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่าในวันนี้สื่อโคราชพร้อมเปิดพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นทีวี วิทยุ เคเบิล หนังสือพิมพ์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาให้ประชาชนชาวโคราชได้รับรู้ เพื่อกระตุ้นให้สังคมเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว

"ต่อจากนี้ทาง มทส. จะต้องจัดทำฐานข้อมูลเชิงลึกของสภาพการศึกษาในจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาต่างๆ หรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้สื่อสามารถหยิบยกข้อมูลเหล่านี้ไปใช้กระตุ้นสังคมให้เกิดความตระหนัก รวมไปถึงการเป็นแม่ข่ายในการผลิตสื่อความรู้ในรูปแบบต่างๆ ให้สื่อช่วยกันนำไปเผยแพร่ต่อ เพื่อให้โคราชโมเดลซึ่งเป็นเป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษาของจังหวัดนครราชสีมาประสบความสำเร็จ"

ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสค. ระบุว่าแนวทางการสร้างเครือข่ายการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่(Area-based Education หรือ ABE) โดยใช้กลไกระดับจังหวัด ระดับท้องถิ่น เป็นฐานในการสะท้อนปัญหา และเข้ามามีบทบาทในการวางแผนการขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหาของเยาวชนในพื้นที่ของตนเองให้มากขึ้นนั้น จะทำให้การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืน

"สำหรับจังหวัดนครราชสีมา มีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นผู้ประสานงาน ได้รวบรวมข้อมูลและเปิดเวทีให้ภาคีในภาคส่วนต่างๆ เข้ามาร่วมกันสะท้อนปัญหาเพื่อร่จัดตั้งสมัชชาการศึกษาของจังหวัดมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเวทีในครั้งนี้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าสื่อมวลชนของจังหวัดนครราชสีมาพร้อมเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญ ในการทำหน้าที่ให้ความรู้และกระตุ้นสังคมให้หันมาร่วมกันขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้ของจังหวัดนครราชสีมา และสร้างโคราชโมเดลให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?