ปลัดเกษตรฯ นำทีมผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการในสังกัด ซ้อมปั่นจักรยานเพื่อเข้าร่วมในกิจกรรม “ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๐๙
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง และข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมซ้อมปั่นจักรยาน เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" ในวันที่ 11 ธันวาคม 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ตามพระราชปณิธาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ บริเวณพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

นายธีรภัทร กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" นอกจากผู้บริหารและข้าราชการในสังกัด เข้าร่วมขบวนปั่นจักรยานแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ร่วมจัดนิทรรศการ ณ สนามเสือป่า ระหว่างวันที่ 11 – 13 ธันวาคม 2558 ในหัวข้อ "การจัดการ ดิน น้ำ ป่า และดินตามแนวพระราชดำริ" โดยจัดแสดงนิทรรศการ การแสดงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการบริหารจัดการน้ำ ที่มีความเรียบง่ายและสอดคล้องกับธรรมชาติ ทรงเริ่มต้นบริหารจัดการน้ำตั้งแต่หยดแรก คือน้ำฝนทรงมีพระราชดำริแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง โดยการสร้างฝนเทียม เพื่อเพิ่มเติมน้ำให้แก่พื้นดิน และเมื่อทรงสร้างน้ำได้แล้วทรงคิดหาวิธีการเก็บกักน้ำในพื้นที่ เพื่อใช้สำหรับการอุปโภคบริโภค และเป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อการเพาะปลูกการเลี้ยงสัตว์ในช่วงฤดูแล้ง นอกจากนี้ น้ำยังมีความสำคัญกับดิน ทรงใช้น้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ดิน และใช้น้ำ ในการแก้ไขปัญหาดินที่ขาดคุณภาพ เช่น เป็นตัวชะล้างและควบคุมปฏิกิริยาของดินเปรี้ยวหรือดินกรด และใช้น้ำในการล้างดินเค็ม เพื่อให้ดินดังกล่าวสามารถเพาะปลูกได้

การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1) การจัดนิทรรศการในหัวข้อ "กว่าจะมาเป็นฝนหลวง" โดยมีรูปแบบแนวคิดการนำเสนอด้านการจัดแสดงนิทรรศการ ในการร้อยเรียงเรื่องราวโครงการพระราชดำริ "ฝนหลวง" ตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของโครงการตำราฝนหลวงพระราชทาน กรรมวิธีฝนหลวงเฉลิมพระเกียรติ (รางวัลต่าง ๆ) ที่ทรงได้รับ และการสาธิตการจำลองทฤษฏีการเกิดเมฆที่มีรูปแบบชัดเจนและสามารถเข้าใจได้ง่าย 2) การจัดนิทรรศการในหัวข้อ "น้ำคือชีวิต" นำเสนอการพัฒนาและการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยมีรายละเอียดประกอบด้วย ต้นน้ำ คือ การอนุรักษ์ต้นน้ำลำธาร ได้แก่ ฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) กลางน้ำ คือ การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือการเกษตร การอุปโภค บริโภค เช่น อ่างเก็บน้ำ ฝาย และปลายน้ำ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม คือ โครงการแก้มลิง การเร่งระบายน้ำ และการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำ คือ กังหันน้ำชัยพัฒนา และ 3) การจัดนิทรรศการในหัวข้อ "การฟื้นฟูดินเสื่อมโทรมตามแนวพระราชดำริ" นำเสนอแนวทางการฟื้นฟูดินที่เสื่อมโทรม ตามแนวพระราชดำริ โดยจะแสดงให้เห็นปัญหาของดินที่เกษตรกรได้รับในอดีต และเมื่อได้ปฏิบัติตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ที่ดิน ที่เคยเสื่อมโทรมกลับมาอุดมสมบูรณ์ สามารถใช้ทำการเกษตรได้ตามปกติ โดยจะแสดงเป็นโมเดล มีตัวอย่างดิน ตัวอย่างพืชจริง ประกอบโปสเตอร์และภาพพร้อมคำบรรยายด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024