แคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 118 “ยอดขายและจำนวนผู้ซื้อที่สม่ำเสมอสะท้อนอนาคตอันสดใส”

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๕๔
งานแสดงสินค้าอันทรงเกียรติที่สุดของจีนอย่างงานแคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 118 ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยจำนวนผู้ซื้อโดยรวมที่ขยับลงเล็กน้อย และยอดขายสินค้าสำคัญบางส่วนที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยงานในครั้งนี้มีผู้ซื้อต่างชาติ 177,544 รายจาก 213 ประเทศและดินแดน ลดลง 4.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สินค้าสำคัญบางส่วนมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของค่าเงินก็ตาม ขณะเดียวกันผู้ซื้อจากบางประเทศก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ผู้จัดงานเปิดเผยว่า ในช่วง 3 วันแรกของงาน ยอดขายของภาคอุตสาหกรรมต่างๆในจีนพุ่งสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สื่อสาร ที่มียอดการเซ็นสัญญาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายปี ส่วนอุตสาหกรรมไฮเทคอื่นๆ เช่น เครื่องจักรกลและผลิตภัณฑ์พลังงานทางเลือก ก็มียอดการเซ็นสัญญาเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของจีน ซึ่งในระยะหลังมีการพัฒนาสินค้าอัจฉริยะและระบบอัตโนมัติที่มีดีไซน์ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นภาคส่วนที่ดึงดูดผู้ซื้อได้มากที่สุด โดยยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนเพิ่มขึ้นเกือบ 10% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่บริษัทหลายแห่ง เช่น Haier, Midea, Hisense และ Galanz ต่างมียอดขายเกิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีนมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น อย่างบริษัท Hisense ที่ครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับสมาร์ททีวีมากกว่า 170 รายการ

Hisense เป็นหนึ่งในบริษัทจีนมากมายที่เข้าร่วมงานแคนตัน แฟร์ และกำลังมุ่งพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ผ่านการยกระดับนวัตกรรม การสร้างแบรนด์ การพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ รวมถึงการใส่ใจในสิ่งแวดล้อม

ส่วนของ International Pavilion ในงานก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยดึงดูดผู้เข้าชมกว่า 90,000 คน ณ วันที่ 3 พฤศจิกายน ขณะที่มีบริษัทกว่า 600 แห่งจาก 40 ประเทศร่วมจัดแสดง นับว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นและมีความหลากหลายมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ โดยผู้จัดแสดงมีทั้งบริษัทชั้นนำระดับโลกและบริษัทชั้นนำของจีนมากมาย เช่น Suning และ Vanguard เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับนโยบาย "Belt and Road" ของรัฐบาลจีน โดยจำนวนผู้ซื้อจากประเทศในเอเชียใต้ ซาอุดิอาระเบีย และเวียดนามต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้า ขณะเดียวกันผู้ซื้อจากหลายประเทศก็มียอดซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 400% ศรีลังกา 103% เซอร์เบีย 97% ฮังการี 44% และจอร์แดน 38%

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cantonfair.org.cn/en/index.asp

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4