ถกเวทีสัมมนาแผนพัฒนาการเกษตร ฉบับที่12 ภาคตะวันออก สศท.6 เผย มุมมองจากผู้เข้าร่วมในพื้นที่

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๑๗
สศท.6 จัดเวทีระดมความเห็นร่างแผนพัฒนาการเกษตรฉบับที่ 12 เผยผลระดมความเห็นจากผู้เข้าสัมมนา ซึ่งสะท้อนปัญหาและข้อเสนอแนะจากพื้นที่โดยตรง ชูเรื่องมุมมอง Super Cluster ต่อผลกระทบภาคเกษตรกรรม การแก้ปัญหาแหล่งน้ำ ปัญหาแรงงานภาคเกษตร การส่งเสริมเรื่องของนวัตกรรมและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการจัดเวทีระดมความคิดเห็น (ร่าง) แผนพัฒนาการเกษตรฉบับที่ 12(พ.ศ.2560-2564) เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมโกลเด้นซิตี้ จังหวัดระยอง ซึ่งจากการสัมมนามีประเด็นสำคัญต่างๆ ที่ผู้เข้าร่วมให้ข้อคิดเห็น ดังนี้

ด้านนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ (Cluster) ของรัฐบาล ที่เน้นเรื่องของพื้นที่ที่มีการกระจุกตัวของอุตสาหกรรมและเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยในพื้นที่ รวมถึงการเชื่อมโยงแหล่งวัตถุดิบ การจ้างงาน SMEs ในพื้นที่เหล่านั้น โดยเฉพาะเรื่องของ Super Cluster ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการกระจุกตัวของอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ Food Innovation Medical Hub

ดังนั้น Super Cluster จึงเป็นประเด็นหนึ่งในการระดมความคิดเห็นครั้งนี้อย่างมาก เนื่องจากต้องการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ศึกษาการทำ Super Cluster ที่จะส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรมของภาคตะวันออกในเรื่องของสารพิษตกค้าง โดยอีกมุมมองหนึ่งเห็นว่าควรทำ Super Cluster ในภาคการเกษตรด้วย เพื่อสนับสนุน Super Cluster ในภาคอุตสาหกรรม เช่น Super Cluster ยางพารา สนับสนุน Super Cluster ยานยนต์ เป็นต้น รวมทั้งความรู้ด้านการตลาด Demand และ Supply เพื่อใช้ในการวางแผนการผลิต อีกทั้ง ภาครัฐควรมีการปรับปรุงพัฒนาข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ และมีศูนย์วิจัยทางธุรกิจการเกษตรชี้นำและให้ข้อมูลเรื่องการตลาดแก่เกษตรกรอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะตลาดสินค้าฮาลาลซึ่งเป็นตลาดใหญ่ควรเพิ่มยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหารฮาลาลในแผนพัฒนาการเกษตรฯ

นอกจากนี้ เกษตรกรได้เสนอแนวทางการพัฒนาอาชีพการเกษตรให้มีความมั่นคง ในการนำนวัตกรรม มาประกอบกับภูมิปัญญาของเกษตรกร เช่น การวิจัยดิน ปรับปรุงพันธุ์ การส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ การสร้างเครือข่ายสถาบันการเกษตร การรวมกลุ่มสหกรณ์ ส่งเสริมสหกรณ์ให้มีศักยภาพ เช่นการจัดตั้งสหกรณ์อเนกประสงค์ สนับสนุนโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร การส่งเสริมพืชเศรษฐกิจ รวมไปถึงการสนับสนุนเงินทุนปลอดดอกเบี้ยและการซื้อปัจจัยการผลิต รวมถึงด้านปัญหาแหล่งน้ำทางการเกษตร ที่ต้องการให้ตั้งยุทธศาสตร์เรื่องน้ำเป็นหัวข้อใหญ่ภายใต้แผนพัฒนาฯ ทั้งการแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำ การก่อสร้างแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร และปัญหาแรงงานภาคการเกษตรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเยาวชนศึกษาด้านการเกษตรลดลง ตลอดจนเรื่องของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาด้านการเกษตร ที่ควรเน้นส่งเสริมวิธีคิดและการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านปราชญ์ชาวบ้านที่เป็นต้นแบบที่เห็นได้ชัดเจน และควรใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิตและวิธีการปฏิบัติตามความเหมาะสมของพื้นที่

ทั้งนี้ ข้อสรุปของทุกภาคส่วนได้ร่วมกันคิด ร่วมกันทำให้แผนงานในครั้งนี้ นับเป็นการสะท้อนปัญหาและมีข้อเสนอแนะจากพื้นที่โดยตรง ที่ถือเป็นกรอบแนวทางภาพรวมที่จะมีผลในทางปฏิบัติต่อไป ซึ่ง สศก. ได้มีการจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นเพื่อแผนพัฒนาการเกษตรฯ ฉบับที่ 12 จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวม 12 ครั้งทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้