ประเมินการลงทุนปีหน้าเติบโตสูงจากมาตรการสิทธิประโยชน์การลงทุนต่างๆ

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๒๑:๐๑
พลักดันเศรษฐกิจขยายตัวมากกว่า 3% กองทุนโครงสร้างพื้นฐานผลตอบแทนต้องสูงกว่าตราสารหนี้ทั่วไปจึงเกิดความสนใจในการลงทุน ยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งระยะ 8 ปีและการให้สิทธิประโยชน์ดึงดูดการลงทุนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายหากทำได้ตามเป้าหมายจะเป็นส่วนหนึ่งช่วยไทยหลุดพ้นประเทศรายได้ระดับปานกลาง ส่วนแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมระยะเร่งด่วนความเสี่ยงสำคัญยังคงอยู่ที่เสถียรภาพทางการเมือง การร่างรัฐธรรมนูญและการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อยและมั่นคง ส่วนแนวทางประชารัฐในการดูแลเศรษฐกิจฐานรากหากมุ่งการมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาสังคมจะทำให้ประชาธิปไตยในระดับพื้นฐานเข้มแข็งขึ้น คุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบทดีขึ้นบรรเทาผลกระทบภัยแล้งและราคาพืชผลตกต่ำ ผลบวกของมาตรการและนโยบายต่างๆจะไม่เกิดขึ้นหากร่างรัฐธรรมนูญแล้วไม่เป็นที่ยอมรับหรือไม่เป็นประชาธิปไตยแล้วก่อให้เกิดความขัดแย้งวิกฤตการณ์การเมืองรอบใหม่

12.00 น. 22 พ.ย. พ.ศ. 2558

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป

ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ประเมินการลงทุนปีหน้า พ.ศ. 2559 เติบโตสูงจากมาตรการสิทธิประโยชน์การลงทุนต่างๆ ผลักดันเศรษฐกิจขยายตัวมากกว่า 3.2% โดยที่การลงทุนโดยรวมน่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 6.5% การลงทุนภาครัฐจะขยายตัวแบบก้าวกระโดดที่ระดับมากกว่า 13% ขยายตัวต่อเนื่องในระดับสูงต่อเนื่องจากไตรมาสสี่ปี พ.ศ. 2558 ส่วนการลงทุนภาคเอกชนจะขยายตัวได้ 3.5% หรือมากกว่านั้นหากมาตรสิทธิประโยชน์สามารถดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายได้ตามแผน อย่างไรก็ตาม การลงทุนขนาดใหญ่จากต่างประเทศจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไทยในระยะยาวต้องก่อให้เกิดการถ่ายโอนเทคโนโลยีและความรู้อันนำมาสู่ผลิตภาพที่สูงขึ้นในระยะยาว

กองทุนโครงสร้างพื้นฐานผลตอบแทนต้องสูงกว่าตราสารหนี้ทั่วไปจึงเกิดความสนใจในการลงทุน ยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งระยะ 8 ปีและการให้สิทธิประโยชน์ดึงดูดการลงทุนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายหากทำได้ตามเป้าหมายจะเป็นส่วนหนึ่งช่วยไทยหลุดพ้นประเทศรายได้ระดับปานกลาง ส่วนแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมระยะเร่งด่วนความเสี่ยงสำคัญยังคงอยู่ที่เสถียรภาพทางการเมือง การร่างรัฐธรรมนูญและการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อยและมั่นคง ส่วนแนวทางประชารัฐในการดูแลเศรษฐกิจฐานรากหากมุ่งการมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาสังคมจะทำให้ประชาธิปไตยในระดับพื้นฐานเข้มแข็งขึ้น คุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบทดีขึ้นบรรเทาผลกระทบภัยแล้งและราคาพืชผลตกต่ำ ผลบวกของมาตรการและนโยบายต่างๆจะไม่เกิดขึ้นหากร่างรัฐธรรมนูญแล้วไม่เป็นที่ยอมรับหรือไม่เป็นประชาธิปไตยแล้วก่อให้เกิดความขัดแย้งวิกฤตการณ์การเมืองรอบใหม่

ผศ. ดร. อนุสรณ์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต กล่าวอีกว่า เหตุการณ์การก่อการร้ายในปารีสดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินยูโรซึ่งจะทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงอีก ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง โดยเฉพาะธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่อง สายการบิน ธุรกิจท่าอากาศยาน ต้นทุนในการเดินทางและประกอบธุรกิจจะปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยูโรโซน และ เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากที่สุด โอกาสที่เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะกระเตื้องขึ้นจากปีที่แล้วก็มีความเป็นไปได้ลดลง เดิมคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสในปีนี้และปีหน้าจะอยู่ที่ 1.2% และ 1.5% ตามลำดับ ซึ่งน่าจะปรับลดลงแน่นอน ส่วนผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว สายการบินของไทยคงมีระดับหนึ่งแต่ไม่น่าจะมาก แต่จะกระทบต่อฐานะทางการเงินของการบินไทยซึ่งย่ำแย่ที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งมาให้ทรุดตัวลงไปอีก การขาดทุนในระดับสูงกว่า 20,000 ล้านในปีนี้ของการบินไทยมีความเป็นไปได้ โดยรัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินมาพยุงฐานะของการบินไทยเพื่อให้สามารถดำเนินต่อไปได้ และ การปลดคนออกจากงานควรเป็นทางเลือกสุดท้ายในการลดค่าใช้จ่ายและรักษากิจการเอาไว้ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม ยังไม่สามารถประเมินได้ในขณะนี้ ขึ้นอยู่กับว่าชาติตะวันตกสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่และสถานการณ์จะพัฒนาไปในทิศทางไหน หากปัจจัยนี้ลุกลามและทำให้พื้นที่สงครามในซีเรียและอิรักขยายวงอาจมีผลทำให้อุปทานน้ำมันลดลง จะพลักดันให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นได้ในระยะสั้น การก่อการร้ายในปารีสจะเป็นการเปิดทางให้ชาติตะวันตกสร้างความชอบธรรมในการใช้ปฏิบัติการทางการทหารเพิ่มเติมในพื้นที่ซีเรียและอิรักที่อยู่ภายใต้การยึดครองของ ISIS นอกจากนี้จะเกิดโรค Islamophobia โรคหวาดระแวงคนอิสลาม นำไปสู่ Islamophobic Hate Crimes การก่ออาชญากรรมต่อชาวมุสลิมผู้รักสันติจากความเกลียดชัง ทุกๆครั้งที่มีเหตุการณ์น่าสลดเช่นนี้ ก็จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสันติสุขของสังคม ฉะนั้นผู้มีอำนาจรัฐในทุกประเทศต้องบังคบใช้กฎหมายและรักษาความสงบเรียบร้อยด้วยการสร้างกระแสแห่งความรักความเข้าใจซึ่งกันและกันแทนที่ความเกลียดชังและหวาดระแวง ด้วยการเคารพในสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคเท่าเทียมบนความแตกต่างหลากหลายทางด้านอารยธรรมและความศรัทธาความเชื่อ หากเกิดกระแสความหวาดกลัว การแบ่งแยกทางสังคม เกิดกระแสอคติระหว่างเชื้อชาติและศาสนา เท่ากับ ขบวนการก่อการร้ายชนะแล้ว เราต้องช่วยกันไม่ให้เกิดกระแสแตกแยกเหล่านี้ นาย อนุสรณ์ ธรรมใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง