มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ ชวนน้องๆ“วาดการ์ตูนสนุกกับนายศุขเล็ก” เติมสีสันงาน ๑๐๐ ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๕
มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ เปิดโอกาสให้น้องๆ เยาวชน ตลอดจนผู้สนใจและชื่นชอบการวาดการ์ตูนได้เข้าร่วมฝึกทักษะ พัฒนาแนวคิด และเทคนิคการวาด ได้จัดทำเวิร์คช็อป "วาดการ์ตูนสนุกกับนายศุขเล็ก" หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ของงาน ๑๐๐ ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ งานแสดงนิทรรศการเพื่อรำลึกถึง นักเขียนการ์ตูนที่ได้สร้างสรรค์ผลงานไว้บนหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ มายาวนานกว่า 50 ปี ผู้สร้างตำนาน "ยอดชายนายศุขเล็ก"?และการ์ตูนชุด "ขบวนการแก้จน"?พร้อมค้นหาศักยภาพของตนในการสร้างสรรค์ตัวการ์ตูนให้มีเอกลักษณ์ กับ 2 นักวาดการ์ตูน ผู้คร่ำหวอดในวงการ คือ "ครูกุ่ย – ชัยวัฒน์ สุวัฒนรัตน์" การ์ตูนนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์ชื่อดัง และ "ครูอ๋า - สิทธิพร กุลวโรตตมะ" ผู้เขียนหนังสือชุดศิลปะการ์ตูนเก่งคิดเก่งวาด กรรมการสมาคมการ์ตูนไทยและสถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก ที่ได้มาเผยกลเม็ดการวาดการ์ตูนและให้ความรู้เกี่ยวกับการ์ตูนไทยอย่างใกล้ชิด หวังจุดประกายให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีสร้างสรรค์ผลงาน และร่วมอนุรักษ์สืบสานการ์ตูนไทยมิให้สูญหายไปจากสังคม

เวิร์คช็อป "วาดการ์ตูนสนุกกับนายศุขเล็ก"ครั้งนี้ ได้นำเอาคาแร็คเตอร์ของตัวการ์ตูนนายศุขเล็กที่เขียนโดย "ประยูร จรรยาวงษ์" มาเป็นแนวทางในการเรียนรู้และสร้างสรรค์ตัวการ์ตูน เพื่อสร้างความคุ้นเคยแก่คนรุ่นใหม่ที่มีต่อการ์ตูนไทย ผสานเทคนิคพิเศษจากวิทยากรที่จะช่วยเติมให้น้องๆ สามารถวาดการ์ตูนในสไตล์นายศุขเล็กได้ง่ายและสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งได้รับความสนใจจากน้องๆ เยาวชน ตลอดจนผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบการวาดการ์ตูนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างอบอุ่น ทำให้เวิร์คช็อปครั้งนี้ประกอบไปด้วยผู้ร่วมกิจกรรมจากทุกเพศ ทุกช่วงวัย และหลากหลายอาชีพอย่างแท้จริง

"เรากำหนดคุณสมบัติผู้ร่วมกิจกรรม คือ อายุตั้งแต่ 8 ปี ขึ้นไป แต่เด็กเล็กๆ ที่ผู้ปกครองพา walk in เข้ามาเราก็ยินดีสอน เมื่อคนเรียนหลากหลายวัย ระดับทักษะก็หลากหลายไปด้วย ตั้งแต่ไม่มีพื้นฐานเลยจนถึงระดับที่วาดเป็นงานอดิเรกซึ่งได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ส่วนเด็กเล็กๆ ผมใช้เทคนิคปล่อยให้เด็กวาดตามที่เขาอยากวาด แต่จะคอยถามว่าวาดอะไรอยู่ ถ้าเป็นอย่างนี้เราควรใส่อย่างนี้ดีไหม หากเขาปฏิเสธก็ถามเหตุผลแล้วขอให้ลองวาดให้ดู หลอกให้วาดออกมาเรื่อยๆ ตอนแรกเด็กไม่ได้คิดแต่เมื่อเราถาม เขาจึงคิดแล้ววาดต่อจนเกิดเป็นเรื่องราว นี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีของการวาดการ์ตูน คือ คิดได้แล้วถ่ายทอดได้ เมื่อเด็กคิดได้แล้วก็มาถึงการฝึกทักษะตามวัยให้สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างที่คิด จริงๆ แล้วนี่เป็นพื้นฐานของการสร้างตัวการ์ตูนที่ดีของคนทุกวัยครับ" เทคนิคการสร้างแรงจูงใจแก่สมาชิกตัวน้อยจาก ครูกุ่ย - ชัยวัฒน์สุวัฒนรัตน์ การ์ตูนนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์ชื่อดัง

ครูกุ่ย บอกว่า "นายศุขเล็ก เป็นตัวการ์ตูนที่มีความเป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัวของครูประยูร จรรยาวงษ์ ซึ่งคนไทยรู้จักและผูกพันมานานหลายสิบปีนับถึงปัจจุบัน ด้วยบุคลิกของพระเอกลิเกอารมณ์ดีกับเรื่องเล่าเหตุการณ์บ้านเมือง ณ ห้วงเวลานั้นๆ ผ่านคณะลิเกการ์ตูน "ยอดชายนายศุขเล็ก" ภายหลังได้เป็นตัวละครหลักในการ์ตูนชุด "ขบวนการแก้จน" บอกเล่าถึงวิถีชีวิตอันเรียบง่าย ถ่ายทอดภูมิปัญญาชาวบ้าน ส่งเสริมการพึ่งพาตนเองได้ด้วยวิถีไทยในทัศนะของครูประยูร ดังนั้นการเวิร์คช็อปโดยมีตัวการ์ตูนนายศุขเล็กเป็นแนวทางในครั้งนี้ จึงไม่เพียงแค่สร้างตัวการ์ตูนที่มีเส้นสายเป็นเอกลักษณ์ หากแต่เด็กรุ่นใหม่ยังได้ซึมซับความเป็นไทยแท้ที่หาดูได้ยากในปัจจุบันอีกด้วย

"ผมคิดว่าการทำให้ตัวละครนายศุขเล็กและผลงานอื่นๆ ของครูประยูร ยังมีชีวิตถึงทุกวันนี้ คือการเติมคุณค่าให้กับการ์ตูนไทยที่ทำให้คนหันกลับมามองในสิ่งที่เราลืมกันไปแล้ว การ์ตูนที่มีความเป็นพื้นบ้าน ใช้ชีวิตแบบไทยตามภูมิปัญญาไทย การ์ตูนของครูประยูรนุ่งผ้าขาวม้า มีต้นกล้วย คือ ไทยสไตล์ที่มีความต่อเนื่องของผลงานได้ยาวนานขนาดนี้ ซึ่งหาไม่ได้ในยุคปัจจุบัน เมื่อคนที่เข้ามาเวิร์คช็อปได้รับรู้ถึงที่มาของการ์ตูนต้นแบบของท่าน จึงกลายเป็นแรงผลักดันที่เขาอยากสร้างผลงาน อยากเดินในเส้นทางอย่างของครูประยูรบ้าง แม้แต่คนทำงานด้านนี้อย่างผม ก็ได้กำลังใจจากงานรำลึก ๑๐๐ ปี ชาตกาลครูประยูร ที่ยังอยากสร้างผลงานและมีผลงานออกมาจนถึงจุดที่ผลงานของผมสามารถสร้างประโยชน์และคุณค่าแก่สังคมได้บ้าง"

ด้าน ครูอ๋า - สิทธิพร กุลวโรตตมะ ผู้เขียนหนังสือชุดศิลปะการ์ตูนเก่งคิดเก่งวาด กล่าวเสริมถึงเทคนิคการสอนสำหรับผู้ใหญ่ว่า.... "การเติมความมั่นใจให้ผู้สนใจเป็นตัวกระตุ้นที่มีพลังอย่างหนึ่ง เพราะผู้ใหญ่บางคนอยากวาดแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร บางทีเขิน อาย เมื่อเห็นเด็กเยอะๆ ก็ไม่กล้าเข้ามา กลายเป็นอุปสรรคไปเสีย การที่เขาเข้ามานั่นคือความสนใจได้ดึงให้เขาก้าวข้ามความไม่กล้ามาหาเราแล้ว จากที่มองดู พอเห็นคนนั้น คนนี้วาดได้ก็เข้ามา นี่คือข้อดีของการจัดเวิร์คช็อปนอกห้อง จากนั้นเราก็ชี้แนะวิธีขึ้นโครง ลงเส้น ลงสี โดยมีตัวการ์ตูนนายศุขเล็กเป็นแนวทาง แล้วเสริมเทคนิคง่ายๆ ให้เขาลองสร้างการ์ตูนของตัวเองขึ้นมาบ้าง ทำให้เกิดความมั่นใจว่าตนเองก็วาดได้ บางทีวันข้างหน้าเขาเหล่านี้อาจวาดได้เก่งอย่างครูประยูรก็ได้ เพียงแต่กล้าจะเริ่มต้นกับสิ่งเหล่านี้เสียก่อน"

สำหรับความสำเร็จจากกิจกรรมเวิร์คช็อป "วาดการ์ตูนสนุกกับนายศุขเล็ก"ครั้งนี้ ครูอ๋า มองว่า กิจกรรมนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในแง่คุณภาพ เนื่องจากมีขนาดกลุ่มที่พอเหมาะ ทำให้การถ่ายทอดและรับรู้ระหว่างครูกับผู้เรียนเป็นไปอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ดีๆ ระหว่างกัน เกิดสังคมเพื่อนใหม่ที่ชื่นชอบในเรื่องเดียวกันเวิร์คช็อปเล็กๆ แต่คับแก้วด้วยคุณประโยชน์นี้จะเป็นแรงบันดาลใจไปจุดประกายความท้าทายที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคนให้ฝึกฝนเพื่อขึ้นไปถึงระดับอาชีพ หรือฝึกมือเพื่อเป็นงานอดิเรกที่สร้างความสุขใจในยามว่าง แต่เป็นยามว่างที่อาจสร้างรายได้ให้อีกทาง กลายเป็นประโยชน์สองเท่าของคนรักการ์ตูน และนี่คือทางหนึ่งที่ช่วยให้การ์ตูนไทยไม่มีวันตายไปจากสังคมไทยอย่างแน่นอน

"การวาดตัวการ์ตูนนายศุขเล็กในลายเส้นของตัวเองแล้วสร้างความภาคภูมิใจเล็กๆ ให้กับเจ้าของผลงานได้นั้น ถือเป็นผลงานที่น่าพอใจของการเวิร์คช็อปครั้งนี้ และถ้าได้คำตอบจากเขาว่า 'จะกลับมาอีกครั้ง' นั่นแหละคือประสบผลสำเร็จ ผมยกย่องว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากโดยเฉพาะกับคนที่อยากวาดการ์ตูนแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร แล้วได้เริ่มต้นจากผลงานที่มีคุณค่าเป็นที่ยอมรับทั้งในไทยและต่างประเทศของครูประยูร นับเป็นโอกาสดีมากๆ ในการเลือกเอาจุดเด่นไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาฝีมือของตนต่อไป"

สนใจร่วมกิจกรรม"วาดการ์ตูนสนุกกับนายศุขเล็ก" จัดขึ้นทุกวันเสาร์- อาทิตย์ เวลา 13.00 – 15.00 น.ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2558 ณ บริเวณชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือติดตามได้ที่www.sooklek.com (ศุขเล็ก ดอทคอม) และ www.facebook.com/SookLek Cartoon โดย ประยูร จรรยาวงษ์ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 081 615 7882

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest