สศก. แจงผลศึกษาหนี้สินเกษตรกร ปี57 ด้าน TDRI แนะ แนวทางเพิ่มศักยภาพกองทุน

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๑๖
สศก. เผย ผลศึกษาภาวะหนี้สินเกษตรกร และแนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานกองทุนในกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรฯ ปี 57 โดย TDRI ระบุ ธ.ก.ส. เป็นแหล่งเงินกู้ยืมที่มียอดเงินลูกหนี้คงเหลือสูงสุดคิดเป็นร้อยละ 63 รองลงมา คือ ธนาคารพาณิชย์ สหกรณ์การเกษตร กองทุนหรือเงินทุนหมุนเวียนในกำกับของกระทรวง ตามลำดับ พร้อม ชู แนวทางเพิ่มประสิทธิภาพกองทุนเพื่อสร้างความมั่นใจแก่เกษตรกร

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ได้ดำเนินโครงการศึกษาภาวะหนี้สินเกษตรกร และแนวทางการปรับปรุงศักยภาพการดำเนินงานกองทุนในกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจัดจ้างมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ทำการศึกษา เพื่อวิเคราะห์ถึงภาวะหนี้สินเกษตรกรทั้งระบบและประเมินกองทุนภายใต้การกำกับของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น

ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมหนี้สินคงเหลือของเกษตรกรที่มีอยู่กับองค์ กรการเงินต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สหกรณ์การเกษตร กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กองทุนในกำกับของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหนี้สินภาคการเกษตร (ไม่จำกัดเฉพาะหนี้สินของเกษตรกร) ที่มีอยู่กับธนาคารพาณิชย์ พบว่า ธ.ก.ส. เป็นแหล่งเงินกู้ยืมที่สำคัญที่สุดของภาคการเกษตรไทย โดยในปี 2557 มียอดเงินลูกหนี้คงเหลือสูงสุดคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 63 ของยอดหนี้สินคงเหลือของภาคเกษตรที่มีอยู่กับองค์กรการเงินข้างต้น รองลงมาเป็น ธนาคารพาณิชย์ สหกรณ์การเกษตร กองทุนหรือเงินทุนหมุนเวียนในกำกับของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามลำดับ ซึ่งสาเหตุสำคัญของการก่อหนี้และความยากจนของเกษตรกร คือ เกษตรกรเข้าไม่ถึงแหล่งความรู้และการพัฒนาทักษะอีกทั้งเกษตรกรไม่มีความสามารถในการจัดการเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านการผลิต

สำหรับแนวทางการแก้ไข ควรสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการสร้างและร่วมกันใช้กฎ กติกา และวิธีการของภาคประชาชน ซึ่งการดำเนินโครงการต่างๆ ของภาครัฐจะต้องพัฒนาและใช้ระบบการคัดเลือกเกษตรกรที่ดี มีการวางกรอบในการพัฒนาฐานข้อมูล และจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ รวมถึงวางระบบติดตามที่เน้นการประเมินผลลัพธ์ของโครงการ และที่สำคัญ คือ ภาครัฐไม่ควรเน้นให้ความช่วยเหลือด้วยการเติมเงินหรือใช้เงินเป็นตัวตั้ง แต่ควรสร้างวินัยทางการเงินและฟื้นฟูอาชีพให้กับเกษตรกรอย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้สิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และลดปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคมในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยที่ผ่านมา เกษตรกรยังคงมีหนี้สินค้างชำระกองทุนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกองทุนเน้นให้ความสำคัญการอุดหนุนเงินมากกว่าการพัฒนาศักยภาพและอาชีพ ซึ่งมิใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุส่งผลให้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้

ดังนั้น กองทุนจึงจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในด้านต่างๆ โดยการปรับปรุงศักยภาพของกองทุน ลดความซ้ำซ้อนในบทบาทหน้าที่ระหว่างหน่วยงาน/กองทุน ใช้ประโยชน์จากความชำนาญเฉพาะด้านของหน่วยงานที่มีอยู่และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวม สร้างระบบที่จะช่วยทำให้ประเมินได้ว่าเงินงบประมาณที่ถูกใช้ไปมีผลดีและผลเสียต่อเกษตรกรอย่างไร รวมถึงสร้างความมั่นใจแก่เกษตรกรและผู้เสียภาษีว่าการดำเนินงานของกองทุนมีความโปร่งใสและรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่ และส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อประโยชน์ระยะยาวของภาคเกษตร ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้นำผลการศึกษาดังกล่าวไปประกอบการพิจารณา กำหนดนโยบายหรือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานกองทุนให้ดีขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน