ก.เกษตรฯ เดินหน้าเตรียมความพร้อมภาคเกษตรกรรม ลดภาษี/ขยายโควต้า กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร เน้นเพิ่มศักยภาพด่านสินค้าและเจ้าหน้าที่ พร้อมรับมือก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

พุธ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๘:๐๐
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยดำเนินการตามเป้าหมายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในการเป็นตลาด และ ฐานการผลิตเดียวกัน ซึ่งมีการดำเนินการ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. ตามพันธะกรณีของประชาคมอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย (AEC Blueprint) 2. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดเพิ่มเติม

ด้านความคืบหน้าการดำเนินการตามพันธะกรณีของประชาคมอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย (AEC Blueprint) มี 2 ประเด็นหลัก คือ 1. การลดภาษีและขยายโควต้าสินค้าเกษตร ซึ่งดำเนินการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เสร็จเรียบร้อยแล้ว 2. การกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร ซี่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2551 – 2558 จำนวน 23 รายการ ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว คือ มาตรฐานสินค้าพืชสวน เช่น ฝรั่ง ลองกอง มังคุด กล้วย แตงโม กระเทียม หอมแดง มาตรฐาน ASEAN GAP (ASEAN Good Agriculture Practice - การทำการเกษตรที่ดี) ได้แก่ การกำหนดค่าสารพิษตกค้างสูงสุดสำหรับสารกำจัดศัตรูพืช การเสริมสร้างความร่วมมือในการป้องกันและขจัดปัญหาประมง IUU และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

ส่วนการดำเนินการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดเพิ่มเติม โดยคาดการณ์ว่าเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนแล้ว จะมีการหลั่งไหลของสินค้าเกษตรที่ไม่ได้มาตรฐานเข้าประเทศไทยจำนวนมาก จึงดำเนินมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการหลั่งไหลของสินค้าเกษตร ดังนี้ 1. เพิ่มศักยภาพด่านสินค้าเกษตร 6 ด่าน (แม่สอด อรัญประเทศ คลองใหญ่ มุกดาหาร สะเดา ปาดังเบซาร์) ให้เป็นมาตรฐานสากล โดยมีระบบตรวจสอบสินค้าที่ได้มาตรฐานสากลรองรับ 2. พัฒนาศักยภาพด้านบุคลากร เน้นเจ้าหน้าที่ตรวจมาตรฐาน และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจ โดยการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับรอง หน่วยตรวจ และผู้ประเมิน เพื่อบูรณาการด่านสินค้าเกษตร ซึ่งครอบคลุมสินค้าเกษตรทั้งพืช ประมง และปศุสัตว์อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้