ปภ.จัดเสวนาเนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน

พฤหัส ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๐
"ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดฆาตรกรบนท้องถนน เพื่อทางรอดและความปลอดภัยที่ยั่งยืนของสังคมไทย"กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดเสวนาเนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2558 ภายใต้หัวข้อ "It's time to Remember – Say NO to Road Crime! ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดฆาตรกรบนท้องถนน เพื่อทางรอดและความปลอดภัยที่ยั่งยืนของสังคมไทย" ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2558ณ โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส กรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงพลังของหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการลดความสูญเสียบนท้องถนน รวมถึงสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ซึ่งสอดรับกับปฏิญญาบราซิลเลียนด้านความปลอดภัยทางถนน และเป็นมิติหนึ่งของการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย ค.ศ. 2015 – 2020 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน"

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานเปิดงานสัมมนาทางวิชาการเนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินต่อประชากรโลก ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ และทำให้เสียโอกาสการแข่งขันด้านเศรษฐกิจในเวทีประชาคมโลก สำหรับประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับต้นๆ สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปีซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้กำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติและนโยบายสำคัญที่มุ่งบูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมให้ทุกภาคส่วนร่วมเสนอแนะแนวทางสร้างความปลอดภัยทางถนนที่เหมาะสมกับบริบททางสังคม และสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน ในรูปแบบการจัดเสวนาเนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2558 ภายใต้หัวข้อ "It's time to Remember – Say NO to Road Crime! ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดฆาตรกรบนท้องถนน เพื่อทางรอดและความปลอดภัยที่ยั่งยืนของสังคมไทย" เพื่อเป็นการแสดงพลังของหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการกระตุ้นให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักว่าความประมาทและการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยเป็นสาเหตุสำคัญของความสูญเสียบนท้องถนน รวมถึงปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนควบคู่กับการลดพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า การเสวนาทางวิชาการเนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2558 ภายใต้หัวข้อ "It's time to Remember – Say NO to Road Crime! ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดฆาตรกรบนท้องถนน เพื่อทางรอดและความปลอดภัยที่ยั่งยืนของสังคมไทย"ประกอบด้วยประเด็นสำคัญ ดังนี้ "สังคมคุณภาพกับการมีส่วนร่วมในการจัดการความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย" โดยหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นโยบายภาครัฐและแนวคิดเกี่ยวกับผู้กระทำผิดบนท้องถนน สิทธิของเหยื่อจากอุบัติเหตุทางถนนกับความรับผิดชอบของผู้กระทำผิดภายใต้บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของคนไทย : เร็ว – เมา – ขับ ถือเป็นพฤติกรรมที่อาจกลายเป็นฆาตรกร การดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้กระทำผิดบนท้องถนนเชิงเปรียบเทียบระหว่างประเทศต่างๆ และสิทธิมนุษยชน สิทธิของเหยื่อจากอุบัติเหตุทางถนน กับสิทธิของผู้กระทำผิดบนท้องถนน รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการด้านความปลอดภัยทางถนน ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวสอดรับกับปฏิญญาบราซิเลียด้านความปลอดภัยทางถนน (Brasilia Declaration) ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน มุ่งเน้นการควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงจากการง่วงแล้วขับและการใช้สารเสพติด การแก้ไขจุดเสี่ยงบนท้องถนน การคุ้มครองสวัสดิภาพในการใช้รถใช้ถนนของกลุ่มเปราะบาง และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น จริงจัง ซึ่งนำไปสู่การสร้างมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของประเทศ รวมถึงเป็นมิติหนึ่งของการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย ค.ศ. 2015 – 2020"ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้