นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองร่วมงานคับคั่ง มหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ 2558 จัดโดยสำนักงาน ก.พ.

พฤหัส ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๓๓
ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ 2558 หรือ OCSC International Education Expo 2015 จัดโดยสำนักงาน ก.พ. ในแนวคิด "Me and My Future Education" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2558 ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาต่อต่างประเทศ

ภายในงานนักเรียนนักศึกษาต่างสนใจสอบถามข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะรายละเอียดเรื่องทุน ก.พ. และทุนรัฐบาลที่บูธของสำนักงาน ก.พ. ส่วนที่บริเวณเวทีกลางก็มีการติวเข้มการเตรียมสอบเพื่อขอรับทุนโดยมีคนดังหลายรายมาแนะนำเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ เช่น ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริ ขุนเขา-สินธุเสน เขจรบุตร และ ณัฐ ศักดาทร

ณัฐ ศักดาทร นักร้องนักแต่งเพลง ซึ่งเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า "ทุกคนมีเวลาเท่ากัน แต่นำมาใช้ประโยชน์ให้มีประสิทธิภาพแตกต่างกัน ดังนั้นหากรู้จักการบริหารเวลาให้ดีแล้ว รับรองชีวิตการเรียนจะง่ายขึ้นและมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น การจับกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่เรียนในวิชาสาขาเดียวกันแล้วแบ่งกันอ่าน เพื่อนำเนื้อหามาแลกเปลี่ยน วิเคราะห์ความรู้กันก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น วิธีนี้นอกจากจะประหยัดเวลาในการอ่านและเพิ่มความสนุกในการเข้าสังคมกับเพื่อนๆ แล้ว ยังเป็นการหลีกหนีความจำเจในการอ่านหนังสือแบบเดิมๆ ได้อีกด้วย ส่วนเทคนิคในการเขียนแนะนำตัวเพื่อสมัครเข้าเรียน ควรมีการอธิบายถึงจุดเด่นของตัวเองที่ทำให้ดูแตกต่าง เช่น การหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยที่สนใจ แสดงให้มหาวิทยาลัยนั้นรู้ว่าเราใส่ใจ สนใจที่จะเข้าเรียน นอกจากนี้ ใครที่สนใจอยากศึกษาต่อต่างประเทศไม่ควรมุ่งแต่การเรียนเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมหาวิทยาลัยจะพิจารณาในส่วนของกิจกรรมนอกห้องเรียนด้วย ดังนั้นควรหาเวลาทำกิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ในสาขาวิชา ที่สนใจเข้าศึกษาต่อด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับตนเอง"

ด้าน ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริ อดีตนักเรียนทุน ก.พ. จากเด็กต่างจังหวัดสู่เมืองกรุง เปิดใจถึงเส้นทางการสอบชิงทุนรัฐบาลว่า "ขอแนะนำให้มุ่งให้ความสำคัญในการเรียน เพื่อให้มีความเข้าใจบทเรียนตั้งแต่ในห้องเรียน ทำให้สามารถที่จะใช้ความรู้ได้โดยใช้ตรรกะ ไม่ใช่การท่องจำ เมื่อถึงเวลาไปสัมภาษณ์กับคณะกรรมการคัดเลือกทุน ควรกำหนดเป้าหมายหลักให้ชัดเจน มีความมุ่งมั่นว่าจบออกไปต้องการที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรียนมาอย่างไร อะไรคือแรงผลักดันให้เข้ามาศึกษาต่อ สามารถอธิบายแบบเห็นภาพได้ รวมถึงแรงบันดาลใจที่จะกลับมาทำประโยชน์ต่อประเทศชาติ ควรจะจัดสรรเวลาว่างออกไปทำกิจกรรมที่เราชอบด้วย เพื่อจะได้สามารถค้นพบแรงบันดาลใจในชีวิตที่สอดคล้องกับตัวเองได้เร็วขึ้น"

ส่วน ขุนเขา-สินธุเสน เขจรบุตร นักเขียน นักจิตวิทยาชื่อดัง ในวัยเรียนเคยเป็นประธานสมาคมโต้วาที หัวหน้าวงแจ๊ส ตัวแทนโรงเรียนไปแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิก และทำกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ให้ข้อคิดว่า "ตนเองไม่ใช่คนเก่งหรือคนอัจฉริยะ เชื่อว่าทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้ และฝึกฝนได้ ถ้าเราไม่ย่อท้อและไม่หยุดยั้งความพยายาม เราจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ การจะประสบความสำเร็จในด้านใดๆ โดยเฉพาะด้านการเรียน ต้องมีความรักต่อสิ่งที่เราทำ รักในวิชาที่เรากำลังเรียน ถึงแม้ว่าจะเรียนไม่เก่ง แต่ถ้ามีความรักในการเรียนรู้ ก็จะทำให้เรียนได้ประสบความสำเร็จ สำหรับผู้ที่กำลังค้นหาตัวเอง ขอคำแนะนำว่า ให้ลองผิดลองถูก กล้าที่จะเผชิญกับความล้มแหลว เพื่อที่จะได้รับประสบการณ์ มาเป็นแรงผลักดันไปสู่ความสำเร็จ และเชื่อว่า คนเราจะไม่มีทางกำจัดนิสัยแย่ๆ ได้ ถ้าเรายังไม่รู้ว่าจะสร้างนิสัยใหม่ที่ดีขึ้นมาแทนที่ ดังนั้นผู้ที่กำลังค้นหาความฝันอยู่ ก็ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเดินตามความฝันให้ได้"

สำหรับงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ ปี 2558 ปีนี้มีสถาบันการศึกษาชั้นนำตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 340 แห่ง จาก 24 ประเทศทั่วโลก มีการให้คำปรึกษาแนะนำ เริ่มตั้งแต่การเตรียมตัว ข้อมูลการขอรับทุน หลักสูตรการศึกษา การใช้ชีวิตและ ความเป็นอยู่ในต่างประเทศ เช่น แนะแนว 6 สาขาวิชา เช่น บริหารธุรกิจ การตลาด รัฐศาสตร์การเมือง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศิลปศาสตร์และการออกแบบ หลักสูตรปรับพื้นฐานก่อนเข้าเรียนระดับปริญาโท บริการให้คำแนะนำแบบตัวต่อตัว (Counseling Session) ให้คำปรึกษาการเขียนแนะนำตนเองกับมหาวิทยาลัย การทดสอบภาษาทั้ง IELTS / TOEFL สำหรับใครที่พลาดโอกาสปีนี้ สามารถหาข้อมูลการศึกษาต่อต่างประเทศได้ที่ สำนักงาน ก.พ.ศูนย์จัดการศึกษาในต่างประเทศและบริหารความรู้ โทร 02 547 1456 หรือเว็บไซต์ www.facebook.com/ocscexpo หรือ www.ocscexpo.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ