น้ำบาดาลเตือนเกษตรกร “ทรุดบ่อ” อย่าประมาท ยึดหลัก 3ต 1จ ลดความเสี่ยง ชีวิตปลอดภัย

อังคาร ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๖
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เตือนประชาชนและเกษตรกรทำ "ทรุดบ่อ" อย่าประมาท อาจขาดอากาศหายใจเสียชีวิตในบ่อลึกได้ ย้ำขอให้จำหลัก 3ต 1จ (ตรวจสอบก๊าซ เติมอากาศ เตรียมอุปกรณ์ และเจาะบ่อใหม่) คือ ตรวจสอบก๊าซพิษและปริมาณออกซิเจนภายในบ่อ เติมอากาศเพื่อช่วยระบายหรือถ่ายเทอากาศภายในบ่อ เตรียมอุปกรณ์ในการทำงานและอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมถึงจัดให้มีคนคอยช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินที่บริเวณ ปากบ่อ และเจาะบ่อใหม่ขนาดมาตรฐานพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าหรือแบบเทอร์ไบน์ ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิต

นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากร น้ำบาดาล เปิดเผยว่า เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนมีปริมาณน้ำต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมา 2-3 ปีแล้ว เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระดับน้ำใต้ดินของแหล่งน้ำบาดาลชั้นบนที่ความลึกประมาณ 20-40 เมตร มีระดับน้ำลดลงไปมาก โดยมีระดับความลึกประมาณ 6-15 เมตรจากผิวดิน จึงทำให้บ่อตอกของชาวบ้านที่เจาะและ นำน้ำบาดาลชั้นดังกล่าวขึ้นมาใช้เพื่อการทำนาและเกษตรกรรมโดยทั่วไป มีระดับน้ำบาดาลต่ำเกินกว่าที่ เครื่องสูบน้ำแบบหอยโข่งจะสูบน้ำขึ้นมาใช้ได้ (โดยปกติเครื่องสูบระดับน้ำตื้นสูบได้ลึกไม่เกิน 6 เมตร) ทำให้ต้องขุดบ่อวางวงปูนซีเมนต์ลึกลงไปตามระดับน้ำที่ลดลงไป เรียกว่า "การทรุดบ่อ" ตามน้ำ โดยมีความลึกตั้งแต่ 4-12 เมตร ซึ่งเป็นระดับความลึกที่เสี่ยงต่อการขาดอากาศหายใจ การที่ชาวบ้านต้องลงไปในบ่อขุดดังกล่าวเพื่อซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำ เปลี่ยนสายพาน หรือขุดบ่อให้ลึกมากขึ้น ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจทำให้ผู้ที่ ลงไปในบ่อขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ เนื่องจากในบ่อไม่มีออกซิเจน หรือมีก๊าซพิษที่เกิดจากซากพืชซากสัตว์สะสมบริเวณก้นบ่อ เช่น ก๊าซไข่เน่า ก๊าซมีเทน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนยึดหลัก 3ต 1จ ได้แก่

- ตรวจสอบก๊าซพิษและปริมาณออกซิเจนภายในบ่อ ซึ่งก่อนจะลงไปทำงานในบ่อลึก จะต้องตรวจสอบก๊าซพิษและออกซิเจนในบ่อ โดยใช้เทียนไขหรือตะเกียงจุดไฟหย่อนลงไปในบ่อ ถ้าไฟที่จุดอยู่ไม่ดับแสดงว่าไม่มีก๊าซพิษ แต่หากไฟที่จุดดับ แสดงว่าในบ่อไม่มีออกซิเจน และอาจมีก๊าซพิษที่เป็นอันตรายได้ จึงห้ามลงไปในบ่อขุดดังกล่าวเด็ดขาด ทั้งนี้ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าปลอดภัย

- เติมอากาศเพื่อช่วยระบายหรือถ่ายเทอากาศภายในบ่อ โดยใช้เครื่องเป่าลมหรือเครื่องพ่นปุ๋ย ต่อสายยางลงไปถึงก้นบ่อ แล้วเปิดเครื่องเป่าลมปล่อยให้อากาศระบายประมาณ 30 นาที จึงลงไปในบ่อได้ และระหว่างที่ทำงานอยู่ในบ่อต้องเปิดเครื่องเพื่อปล่อยลมลงไปให้ช่วยถ่ายเทอากาศตลอดเวลา

- เตรียมอุปกรณ์ในการทำงานและอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเลือกใช้อุปกรณ์นิรภัยและอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น เข็มขัดนิรภัย สายชูชีพ เชือก รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่เหมาะสม รวมถึงจัดให้มีคนคอยช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินไม่น้อยกว่า 2 คน เฝ้าระวังที่บริเวณปากบ่อขณะปฏิบัติงาน และสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลา

- เจาะบ่อใหม่ ซึ่งกรณีนี้เป็นการหลีกเลี่ยงไม่ต้องลงไปในบ่อ และเป็นแนวทางที่ปลอดภัยที่สุด คือ การปรับเปลี่ยนมาเจาะบ่อน้ำบาดาลขนาดมาตรฐานเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้วขึ้นไป แล้วใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ หรือหากไม่มีไฟฟ้าก็สามารถใช้เครื่องสูบน้ำแบบเทอร์ไบน์ที่เดินเครื่องด้วยเครื่องยนต์ต้นกำลังแบบรถไถนาเดินตามได้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้สูบน้ำได้ระดับความลึกมากขึ้น และมีความปลอดภัยมากกว่า

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติงานในสถานที่ อับอากาศในบ่อลึกใต้ดินมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ดังนั้น ประชาชนหรือเกษตรกรที่ทำงานบริเวณดังกล่าวควรเรียนรู้และเข้าใจวิธีการทำงานอย่างถูกต้อง จะเป็นการป้องกันและช่วยลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากประชาชนหรือเกษตรกรท่านใดมีข้อสงสัยและต้องการความช่วยเหลือด้านน้ำบาดาล สามารถติดต่อกรมทรัพยากรน้ำบาดาลผ่านสายด่วน Green Call 1310 กด 4 ทุกวัน และเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest