นศ.วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร เยาวชนแห่งปี 2015

อังคาร ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๐๙
"เปรม" นายสุริยา ไต่เมฆ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับเลือกจากมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เป็นเยาวชนต้นแบบที่สมควรได้รับการยกย่องและเชิดชูเกียรติในฐานะ เยาวชนคุณภาพแห่งปี 2015 1 ใน 19 คน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนได้เห็นคุณค่าของตนเอง และทำผลงานหรือกิจกรรมสาธารณประโยชน์ด้วยการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยกย่องเชิดชูเยาวชนตัวอย่าง เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับอนุชนรุ่นหลัง เป็นกำลังใจสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติสืบไป จากการคัดเลือกนิสิต นักศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐ ทั่วประเทศ ซึ่งในปีนี้มีนักศึกษาจาก 130 สถาบันการศึกษาเข้าร่วม

เปรม เล่าว่า สำเร็จการศึกษามาจากโรงเรียนวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว สายวิทย์-คณิต ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.48 ตอนเลือกสาขาเรียนต่อ อยากนำความรู้ไปผลิตเครื่องทุนแรงให้กับทางบ้าน เนื่องจากทางบ้านเป็นเกษตรกร ทำนา ปลูกดอกไม้ขาย ซึ่งได้เห็นพ่อแม่ทำเกษตรมาตลอด กว่าที่ผลผลิตเกษตรจะได้ต้องใช้ระยะเวลา และเจอปัญหามากมาย จึงเลือกเรียนสาขานี้ ปัจจุบันตนเองกำลังศึกษาในระดับชั้นปีที่ 4 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.28 ตนเองได้รับคัดเลือกจากคณะให้เป็นตัวแทนให้เข้ารับการพิจารณาจากผลงาน เข้าร่วมกิจกรรมวิชาการ ได้รับรางวัลชมเชย เขียนแบบทางวิศวกรรม (Solidworks) จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ ชื่อผลงาน "การออกแบบและสร้างเครื่องฉีดพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืชพร้อมระบบมองเห็นระยะไกล" เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรในการกำจัดศัตรูพืชยอดมะพร้าว ช่วยลดอันตรายจากสารเคมีในการฉีดพ่นสารเคมี เพิ่มความแม่นยำในการฉีดพ่นสารเคมีโดยจะติดกล้องเพื่อมองเห็นระยะไกล และลดแรงงานในการทำงานอีกด้วย

เรียนสายวิศวะต้องขยันอ่านหนังสือ ต้องฝึกการคิดคำนวณ ตั้งใจเรียนในห้องเรียน ทบทวนความรู้ที่อาจารย์สอนอยู่เสมอ เมื่อถึงเวลาสอบจะช่วยกันติว รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งได้เป็นต้นแบบของเยาวชนสำหรับตนเองจะเป็นแบบอย่างให้กับเพื่อนๆ น้องๆ ในมหาวิทยาลัย ไม่ว่า ในเรื่องของการเรียน การใช้ชีวิต การแต่งกาย ร่วมไปถึงการช่วยงานมหาวิทยาลัย ฝากถึงทุกคน ไม่ว่าจะเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ อยากให้ทุกคน "คิดดี พูดดี ทำดี" ทุกอย่างต้องเริ่มจากความคิดของตัวเราเอง สิ่งสำคัญของการศึกษาคือการนำความรู้ที่เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ตนเองเรียนทางเครื่องจักรกลทางการเกษตร อยากผลิตเครื่องจักรช่วยเกษตรกรตามเส้นทางของวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4