ซีพีเอฟ ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ปลูกป่าบก-ป่าชายเลน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงของแผ่นดิน

ศุกร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๖
จากความมุ่งมั่นในการสนับสนุนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้วางกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านยุทธศาสตร์ 3เสาหลักสู่ความยั่งยืน "ดินน้ำป่าคงอยู่" นับเป็น 1 ใน 3 ยุทธศาสตร์ ที่มุ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพ โดยซีพีเอฟจัดกิจกรรมปลูกป่าบก-ป่าชายเลนขึ้นในวันเดียวกัน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558

ซีพีเอฟ เดินตามแผนยุทธศาสตร์ป่าชายเลน 5 ปี (2557-2561) จับมือ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ร่วมโครงการ "ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน" โดยครั้งนี้มีชีพีเอฟจิตอาสา และชุมชนกว่า 500 คน ลงพื้นที่พื้นที่ หมู่ 2 ตำบลชุมโค อำเภอ ปะทิว จังหวัด ชุมพร ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 1,000,000 ตัว และปลูกป่าชายเลนใหม่ 40 ไร่ ซึ่งต่อยอดจากการลงพื้นที่ปลูกที่ผ่านมาแล้วจำนวน 60 ไร่ มีอัตราการรอดตายของป่าชายเลนสูงถึง 85% และมีการปลูกซ่อมเสริมอยู่ตลอดเวลา การลงพื้นที่ครั้งนี้ทำให้ซีพีเอฟสามารถปลูกป่าชายเลนครบ 100 ไร่ ร่วมด้วยพื้นที่อนุรักษ์อีก 850 ไร่ ตามยุทธศาสตร์ป่าชายเลนที่ได้วางไว้ในพื้นที่จังหวัดชุมพร

จากการลงพื้นที่ปลูกป่าชายเลนในครั้งนี้ทำให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเริ่มกลับคืนมา มีนก แมลง ปลา และสัตว์น้ำต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันยังได้ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร เพื่อทำการสำรวจ และวิจัยถึงความหลากหลายทางชีวภาพ จากการปลูกป่าชายเลน ซึ่งโครงการนี้นอกจากชุมชนจะได้ผืนป่าคืนแล้ว จำนวนสัตว์น้ำยังเพิ่มมากขึ้น พื้นที่ปลูกพืชเพิ่มขึ้น ช่วยต่อยอดเศรษฐกิจให้คนในชุมชนได้อีกด้วย ทั้งยังร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ Food and Agriculture Organization(FAO), International Union for Conservation of Nature (IUCN), World Wide Fund for Nature (WWF), Mangroves for the Future (MFF) ฯลฯ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และต่อยอดการดำเนินงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

ซีพีเอฟวางแผนสร้างศูนย์เรียนรู้ด้านป่าชายเลนในพื้นที่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กนักเรียน คนในชุมชน และผู้สนใจทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้เรื่องป่าชายเลนอย่างถูกต้อง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้เข้าชมได้ในปี 2559 ในขณะเดียวกันจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

นายอภิชัย เอกวนากุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินโครงการ มี 3 ประการ คือ "ภาครัฐ" หน่วยงานราชการในพื้นที่ ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด "ภาคประชาสังคม" มีความเข้มแข็ง มีกฎกติกาชุมชน ห้ามตัดไม้ทำลายป่าชายเลน มีจิตอาสาชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เดินสำรวจ เพื่อไม่ให้มีการบุกรุกทำลาย และ "ภาคเอกชน" โดยซีพีเอฟได้สนับสนุนมาตั้งแต่ปี 2554 จนปัจจุบันได้พัฒนาเป็นยุทธศาสตร์ป่าชายเลนของ ซีพีเอฟ ความร่วมมือนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาป่าชายเลนในปัจจุบัน โดยแทนที่ด้วยป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

ด้าน 4 สาวจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร นำทีมโดยน้องณัฐวดี นุชน้อย นักศึกษาชั้นปี1 กล่าวว่า "เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้ปลูกป่า ส่วนตัวคิดว่าเราทุกคนมีส่วนในการทำลายสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน พอวันนี้ได้มาปลูกป่าชายเลนร่วมกับซีพีเอฟ จึงรู้สึกว่าอย่างน้อยเราก็ได้มีโอกาสปลูกต้นไม้ คืนผืนป่าให้กับธรรมชาติ อยากให้พื้นที่นี้เต็มไปด้วยต้นไม้ และเป็นที่อนุบาลของพันธุ์สัตว์น้ำ อยากให้องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันทำกิจกรรมอย่างนี้เรื่อยๆ และก็จะมาร่วมทุกปี"

ภายในวันเดียวกันโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ซีพีเอฟ จังหวัดนครราชสีมา ยังได้จัด "โครงการรักษ์ลำน้ำมูล"ต่อเนื่องปีที่ 7 โดยร่วมกับประมงจังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนตำบลท่าอ่าง ชาวชุมชนบ้านกุดโบสถ์ และหน่วยงานราชการกว่า 600 คน ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลา 199,999 ตัว ปลูกต้นไม้ 1,999 ต้น ณ บ้านกุดโบสถ์ ตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมกันฟื้นฟูและพัฒนาสภาพแวดล้อมของแม่น้ำมูล รวมถึงรักษาระบบนิเวศให้คงความสมบูรณ์ มีการปล่อยพันธุ์ปลาท้องถิ่นหายาก อาทิ ปลาตะเพียน ปลาบ้า เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ปลาให้คงอยู่คู่ชุมชน รวมถึงมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ และแจกต้นไม้ให้ชาวบ้านในชุมชนไปปลูกที่บ้านหรือที่ทุ่งนาของตน อาทิ ต้นพะยุง แคนา ยางนา ขี้เหล็ก สะเดา ฯลฯ เพื่อช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน

นอกจากภายในงานยังได้รับเกียรติจากนายสุวิทย์ คำดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มอบประกาศนียบัตรให้กับเยาวชน 58 คน จากโรงเรียนบ้านหนองเสาเดียว โรงเรียนบ้านกุดโบสถ์ และโรงเรียนบ้านดอนพราหมณ์ จังหวัด นครราชสีมาที่เข้าร่วม "โครงการนักสืบสายน้ำ" กับซีพีเอฟ เพื่อเรียนรู้การวัดคุณภาพน้ำทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ นับเป็นการสร้างเครือข่ายเยาวชนที่เปี่ยมไปด้วยจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมอาสามาช่วยกันเฝ้าระวังลำน้ำมูลให้คงความสะอาดอยู่คู่กับชุมชน

นับเป็นการเดินหน้างานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของซีพีเอฟอย่างจริงจัง ผ่านความร่วมมือกับเครือข่าย ก่อเกิดการทำงานร่วมกับชุมชน เพื่อช่วยกันนำเสนอแนวความคิด ส่งผ่านองค์ความรู้ อันนำไปสู่การร่วมกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4