รมว.พม. กำชับ พอช. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามการแก้ปัญหาทุจริตในโครงการบ้านมั่นคง โดยเฉพาะกรณีสหกรณ์เคหสถานชุมชนก้าวหน้า จำกัด เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

ศุกร์ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๔๑
วันนี้ (๓ ธ.ค. ๕๘) เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๙๖/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกัน ปัญหาดังกล่าว

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กรณี สมาชิกเครือข่ายสิทธิชุมชนคนริมคลองในพื้นที่เขตดอนเมือง สายไหม ลาดพร้าว บางเขน และหลักสี่ จำนวนกว่า ๒๐๐ คน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคง ได้รวมตัวกันที่ สน.ทุ่งสองห้อง กรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี หลังจากได้รับผลกระทบจากโครงการฯ โดยมีการดำเนินงานที่มีความไม่โปร่งใสและส่อไปในทางทุจริต ตนได้กำชับให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดและติดตามการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว โดยเฉพาะกรณีสหกรณ์เคหสถานชุมชนก้าวหน้า จำกัด เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ที่มีการตรวจสอบพบว่ามีการใช้เงินผิดประเภท ซึ่งประธานสหกรณ์ฯ ต้องนำเงินเกือบ ๓ ล้านบาท มาคืนให้แก่ พอช. หากยังไม่สามารถนำเงินมาคืนได้ ภายในวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ทาง พอช. จะส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมายต่อไป เพราะเป็นงบประมาณของแผ่นดิน ซึ่งสมาชิกสหกรณ์ดังกล่าว จำนวนกว่าร้อยละ ๖๐ ไม่ชำระหนี้กับกรมธนารักษ์และสหกรณ์ฯ จากข้อมูลเบื้องต้นการคัดค้านโครงการบ้านมั่นคงส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบ้านเช่าที่ไม่ยอมขยับบ้าน เนื่องจากถูกลดพื้นที่ ส่งผลให้สหกรณ์ฯ ประสบปัญหาหนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ขาดสภาพคล่องด้านการเงิน ซึ่ง พอช. ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้าไปดำเนินการสอบทานระบบบัญชีทั้งหมด โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจึงจะเข้าไปช่วยฟื้นฟูต่อไป ส่วนกรณีการกล่าวหาผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ พอช. เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุตจริตในโครงการบ้านมั่นคงนั้น ทาง พอช. พร้อมที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบเพื่อความสุจริตและโปร่งใสในการดำเนินโครงการบ้านมั่นคง ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พอช. ยังคงขับเคลื่อนการดำเนินโครงการบ้านมั่นคงตามนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับผู้มีรายได้น้อยที่ปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะให้มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest