นิด้า’ จัดสร้างพระพุทธวจนะปัญญาองค์จำลอง นำรายได้ทูลเกล้าฯ ถวายในหลวง เนื่องในวโรกาสพระชนมพรรษา 88 พรรษา และโอกาส 50 ปีสถาบันฯ

ศุกร์ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๕๗
'นิด้า' และสมาคมนักศึกษาเก่า สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมจัดโครงการจัดสร้างพระพุทธวจนะปัญญาองค์จำลอง พระพุทธรูปประจำสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 88พรรษา วันที่ 5 ธันวาคมปีนี้ 2558 และโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของการก่อตั้งสถาบันนิด้า เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการเช่าบูชานำขึ้นทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเสด็จพระราชกุศลตามอัธยาศัย และนำไปใช้ดำเนินโครงการทำนุบำรุงรักษาศิลปวัฒนธรรมและสืบสานพุทธศาสนาประจำชาติ

รศ.ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2558 และในปี 2559 สถาบันก้าวสู่ปีที่ 50 ของการก่อตั้งสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จึงได้ร่วมกับสมาคมนักศึกษาเก่า สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดสร้างพระพุทธรูปประจำสถาบัน โดยสถาบันได้รับพระกรุณาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อพระพุทธรูปประจำสถาบันว่า "พระพุทธวจนปัญญา" และพระบรมราชานุญาต ให้อัญเชิญตราปรมาภิไธย ภปร. ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎประดิษฐานที่ชายผ้าทิพย์ขององค์พระ พร้อมกันนี้ ยังได้รับพระบรมราชานุญาตให้จัดสร้างพระพุทธวจนะปัญญาจำลอง เพื่อเปิดโอกาสให้แก่คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่าและประชาชนทั่วไปได้เช่านำไปบูชาโดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการดำเนินโครงการ ขึ้นทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเสด็จพระราชกุศล และนำไปใช้ดำเนินโครงการทำนุบำรุงรักษาศิลปวัฒนธรรมและสืบสานพุทธศาสนาประจำชาติ

"นับตั้งแต่ปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อตั้งสถาบันนิด้า เพื่อมุ่งให้เป็นสถาบันที่ผลิตนักบริหารการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถมาวางแผนและกำหนดนโยบายขับเคลื่อนองค์กรต่างๆ โดยผลิตบุคลากรนักบริหารการพัฒนาป้อนสู่สังคมเป็นจำนวนมากเพื่อพัฒนาประเทศชาติ จึงใช้โอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมพรรษา 88พรรษา วันที่ 5 ธันวาคมปีนี้ และนิด้าจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของการก่อตั้งสถาบันฯ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตดำเนินโครงการจัดสร้างพระพุทธวจนะปัญญาองค์จำลอง เพื่อเป็นเกียรติแก่สถาบันฯ และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เช่าบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลต่อไป" อธิการบดี นิด้า กล่าว

นายสุมิตร เพชราภิรัชต์ นายกสมาคมนักศึกษาเก่า สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การดำเนินโครงการนี้จะจัดสร้างพระพุทธวจนะปัญญาองค์จำลองที่มีพุทธลักษณะผสมผสานร่วมสมัยในลักษณะทางพระพุทธศิลปะแบบสุโขทัย อยุธยาและปัจจุบัน โดยมีรูปพรรณสัณฐานอนุโลมตามมหาปุริสลักขณะหรือมหาบุรุษลักษณะ ที่พรรณนาไว้ในปฐมสมโพธิกถาและคัมภีร์ลิลิตวิสูตร ในพระอิริยาบถประทับนั่งขัดสมาธิราบและปางมารวิชัย พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาวางคว่ำที่พระชานุ นิ้วพระหัตถ์ชี้พระธรณีเหนือฐานบัวและฐานสิงห์ ประกอบเป็นแท่นรับพร้อมผ้าทิพย์ และได้อัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. ประดิษฐาน ณ กึ่งกลาง มีลวดหลายประดิษฐ์เป็นภาพดอกบัวและใบประดับอยู่ขอบชายผ้าด้านล่าง ซึ่งมี อาจารย์ สุนทร วิไล ดำรงตำแหน่งนายช่างศิลปกรรม 6 สถาบันศิลปกรรม เป็นผู้ออกแบบ

สำหรับรูปแบบพุทธลักษณะของพระพุทธวจนะปัญญาองค์จำลอง จะมีลักษณะคงเหมือนพระพุทธวจนะปัญญาทุกประการโดยแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ พระพุทธรูปบูชาขนาดหน้าตัก 9 นิ้วและขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว เนื้อโลหะเคลือบทอง เนื้อโลหะรมดำ และพระพุทธรูปขนาดเล็ก ขนาด 1.5 ซม. เนื้อทองคำ เนื้อเงินและเนื้อ นวโลหะ โดยพิธีเททองหล่อพระพุทธวจนะปัญญาองค์จำลองจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2558 ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ และสามารถเปิดให้แก่คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่าตลอดจนประชาชนทั่วไป เช่าบูชาได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้