ชวนเด็กวิทย์รักการสื่อสาร สมัครทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ รุ่นที่ 12 บินลัดฟ้าดูงานเยอรมนี

ศุกร์ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๕๖
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยใน พระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด จัดโครงการ "ทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย 2558 (Young Thai Science Ambassador 2015)" สำหรับนักศึกษา ป.ตรี สายวิทย์ฯ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง สมัครร่วมโครงการฯ เพื่อช่วยกันสร้างเครือข่ายเยาวชนนักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ในการสร้างความตระหนักให้กับสังคม พร้อมคัดตัวแทนไปร่วมศึกษาดูงาน ณ ประเทศเยอรมนี สนใจสมัครด่วนภายใน 16 ธันวาคม นี้

นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ อพวช. เปิดเผยว่า โครงการ "ทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย 2558 (Young Thai Science Ambassador 2015)" จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 แล้ว โดยความร่วมมือของ อพวช. สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยใน พระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ในทุก ๆ ปี โครงการนี้ถือเป็นพลังในการช่วยสร้างเครือข่ายนักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ในระดับอุดมศึกษาของไทย ซึ่งเป็นระดับที่พร้อมจะก้าวออกไปสู่เส้นทางอาชีพนักวิทยาศาสตร์ และจะมีส่วนช่วยในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์สู่สังคมต่อไป

โดยโครงการฯ นี้จะเปิดรับเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 17 - 23 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี ในสาขาวิทยาศาสตร์หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น วิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ เป็นต้น เข้าร่วมโครงการโดยการสมัครในรูปแบบเดี่ยวหรือเป็นทีม (ไม่เกินทีมละ 2 คน) และเนื่องด้วยปีนี้เป็น "ปีสากลแห่งแสง" (International Year of Light 2015) จึงกำหนด หัวข้อการในการเสนอผลงานเป็น "Miracle of Light"(มหัศจรรย์แห่งแสง) ในสาขาดังต่อไปนี้ เช่น อาหารและสุขภาพ เทคโนโลยีการสื่อสาร พลังงาน วัสดุศาสตร์ และที่อยู่อาศัย โดยผู้สมัครจะต้องส่งงานเขียนไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ มาให้คณะกรรมการคัดเลือก โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจากแนวคิดที่สมเหตุสมผลทางวิทยาศาสตร์ วิธีการสื่อสารที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 40 ทีม จากทั่วประเทศ จะได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย ระหว่างวันที่ 24 – 28 ธันวาคม 2558 ณ อพวช. คลองห้า จ.ปทุมธานี เพื่อต่อยอดความคิดและค้นหาผู้ที่เหมาะสมที่สุด 2 ทีม เพื่อเป็นตัวแทนทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทยไปศึกษาดูงานด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ณ ประเทศเยอรมนี เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2559

นายสาครฯ กล่าวต่อว่า "12 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้ผลิตนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ให้กับสังคมไทยกว่า 800 คน ซึ่งเรามั่นใจว่าเยาวชนเหล่านี้จะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดหรือส่งต่อข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จากยากเป็นง่าย จากที่เคยเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อนให้กลายเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเครือข่ายทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์นี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี แทรกซึมเข้าไปอยู่ในทุกอณูของสังคมไทย และจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะเปลี่ยนสังคมไทยให้กลายเป็นสังคมวิทยาศาสตร์ต่อไป"

สำหรับนิสิต นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์ www.nsm.or.th ทั้งนี้ มีกำหนดส่งใบสมัคร การนำเสนองาน ภายในวันที่ 16 ธันวาคม ศกนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ อพวช. โทร. 0 2577 9999 ต่อ 1477 ติดต่อคุณใหม่ สังขะเมฆะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๗ JBC SPU จับมือ เอ็นเอ บางกอก MOU เปิดโอกาสแรงงานไทยในญี่ปุ่น! เรียน หลักสูตรทางไกล จบปริญญาตรี ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ พัฒนาฝีมือ ภาษา ธุรกิจ มุ่งสู่
๑๑:๒๐ MISS TEEN LGBT THAILAND 2024
๑๑:๑๓ เซ็นทาราชวนเที่ยวซัมเมอร์ มอบโปรแรงแซงคลื่นความร้อน ส่วนลดห้องพักสูงสุด 25% สำหรับสมาชิก CentaraThe1
๑๑:๕๒ ผื่นแดง เป็นขุย แสบคัน ระวังอาจเป็น โรคเซ็บเดิร์ม ภาวะเรื้อรังที่ทำเสียเซลฟ์ แพทย์ รพ.วิมุต แนะ รู้ทันปัจจัยเสี่ยง-รีบพบแพทย์
๑๑:๔๐ TEI เปิด 10 เรื่องต้องรู้ Green Chongqing การพัฒนานครฉงชิ่งสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๑:๒๔ VIENN RELOVED MARKET ตลาดแฟชั่นของ 'คนรักษ์โลกอย่างมีสไตล์' กิจกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เดอะ ปาร์ค สร้างไลฟ์สไตล์แห่งความยั่งยืน
๑๑:๔๒ ถ่ายเป็นเลือด เจ็บปวดทรมาน ติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวาร ริดสีดวงทวาร โรคฮิตที่หลายคนหวาดผวา
๑๑:๑๑ เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน เพิ่มแวลูสินค้าปั๊มยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
๑๑:๐๑ รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน!
๑๑:๔๒ KTMS หุ้นฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ระดับ TOP 3 ของประเทศ