GrabTaxi, Didi Kuaidi, Lyft และ Ola สร้างความร่วมมือบริการเรียกรถทั่วโลก

จันทร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๘
GrabTaxi, Didi Kuaidi, Lyft และ Ola สร้างความร่วมมือบริการเรียกรถทั่วโลก ความร่วมมือระดับโลกในครั้งนี้เข้ามาช่วยขยายการบริการทางยุทธศาสตร์ให้กับ Lyft และ Didi Kuaidi ด้วยการเรียกรถแบบไร้รอยต่อสำหรับนักเดินทางที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งใน จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และสหรัฐฯ

GrabTaxi, Didi Kuaidi, Lyft และ Ola ประกาศเพิ่มความร่วมมือกับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดให้กับข้อตกลงของความร่วมมือระหว่าง Lyft กับ Didi ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และพันธมิตรทั้งสี่บริษัทก็จะสานต่อความร่วมมือดังกล่าวด้วยการให้บริการเรียกรถครอบคลุมพื้นที่ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบทั้งหมด รวมถึง จีน อินเดีย และสหรัฐฯ ซึ่งมีจำนวนถึงเกือบร้อยละ 50 ของประชากรโลก ซึ่งเตรียมเปิดให้ใช้บริการในไตรมาสแรกของปี 2559

ด้วยความร่วมมือระดับโลกในครั้งนี้ ทั้งสี่พันธมิตรจะทำงานร่วมกัน โดยใช้เทคโนโลยี องค์ความรู้เกี่ยวกับตลาดท้องถิ่น เทคโนโลยีและทรัพยากรทางธุรกิจของแต่ละองค์กร เพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทางนานาชาติที่อยากใช้บริการรถรับจ้างในประเทศต่างๆ ด้วยแอพพลิเคชั่นเดียวกับที่ใช้ที่ประเทศของตนได้แบบไร้รอยต่อ ซึ่งแต่ละพันธมิตรจะรับผิดชอบเรื่องแผนที่ เส้นทาง และการชำระค่าบริการผ่านช่องทางการสื่อสารข้ามระบบ (API) ที่ปลอดภัย และจะสามารถอำนวยความสะดวก พร้อมมอบสุดยอดประสบการณ์ระดับโลกให้กับนักเดินทางหลายร้อยล้านคนที่เดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และจีน ในแต่ละปี

การขยายตัวระหว่างประเทศในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่แต่ละบริษัทเติบโตทางธุรกิจอย่างรวดเร็วในปี 2558

· GrabTaxi เป็นช่องทางการเรียกรถลำดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 95 ในส่วนของการให้บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านบุคคลที่สาม และกว่าร้อยละ 50 ในส่วนของการให้บริการเรียกรถยนต์ส่วนตัว โดยมีผู้ใช้จองแท็กซี่ต่อวันมากถึง 1 ล้าน 5แสนครั้ง ใน 6 ประเทศ ซึ่ง GrabTaxi ให้บริการที่หลากหลายครอบคลุมมากที่สุด ทั้งแท็กซี่ จักรยานยนต์โดยสาร รถยนต์ส่วนบุคคล รถร่วมโดยสารเส้นทางเดียวกัน (carpooling) และบริการส่งสินค้า-พัสดุ ภายในแอพพลิเคชั่นเดียว

· Didi Kuaidi เป็นผู้ให้บริการด้านคมนาคมแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จผ่านแอพพลิเคชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยให้บริการเฉลี่ย 7 ล้านครั้งต่อวัน ในพื้นที่ 360 เมืองทั่วประเทศจีน ทั้งนี้ Didi Kuaidi มีส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมเรียกใช้บริการรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากถึงร้อยละ 83 และเป็นหนึ่งในผู้นำการบริการส่วนอื่นๆ รวมถึงการเรียกแท็กซี่ รถประจำทาง และการบริการในระดับองค์กรด้วย

· Lyft เป็นบริการเรียกรถที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในสหรัฐฯ รวมให้บริการราว 7 ล้านครั้งต่อเดือน ในกว่า 190 เมืองทั่วประเทศ และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีรายได้รวมต่อปีผ่านหลัก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมทั้งมีส่วนแบ่งตลาดกว่าร้อยละ 40 ในซานฟรานซิสโก และออสติน

· Ola เป็นช่องทางออนไลน์ยอดนิยมสำหรับการสัญจรส่วนตัวในอินเดีย โดยมีให้บริการใน102 เมืองทั่วประเทศ และมีจำนวนยานพาหนะรองรับกว่า 350,000 คัน ซึ่งแต่ละวันก็มีผู้เข้าจองใช้บริการกว่าล้านครั้ง

GrabTaxi, Didi Kuaidi, Lyft และ Ola สามารถระดมทุนได้รวมกันถึงกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จึงทำให้ความร่วมมือของทั้งสี่บริษัท ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมภายในประเทศตน จะช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้บริการของ GrabTaxi, Didi Kuaidi, Lyft และ Ola ที่เดินทางทั่วทั้งในเอเชีย

'เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมให้บริการกับลูกค้าของ Didi, Lyft และ Ola ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีความหลากหลายทางภาษา วัฒนธรรม และสภาพสังคม ซึ่งมักเป็นอุปสรรคสำคัญในการเดินทางสัญจรสำหรับชาวต่างชาติ' Anthony Tan ซีอีโอของ GrabTaxi กล่าว 'เราชื่นชมและเข้าใจการทำงานของทั้งสามบริษัทเป็นอย่างดี และได้วางเป้าหมายที่จะพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ขับรถและผู้โดยสาร ตลอดจนแก้ปัญหาการคมนาคมในระยะยาวไว้เหมือนๆ กันด้วย ทำให้เราเห็นโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและลงมือปฏิบัติมากมายภายใต้ความร่วมมือนี้ ตั้งแต่การคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อการขับขี่ การพัฒนาเทคโนโลยี ไปจนถึงวิธีการบริหารงานระดับท้องถิ่นขององค์กรที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว'

Cheng Wei ซีอีโอของ Didi กล่าวว่า 'ขณะที่ Didi สามารถขึ้นเป็นผู้นำในการให้บริการหลายส่วนธุรกิจหลักๆ เราก็อยากจะหันมาพัฒนา นำชุดข้อมูลที่มีไปใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภค ความร่วมมือกับ Lyft, GrabTaxi และ Ola จะทำให้ผู้ใช้ชาวจีนได้สัมผัสกับความสะดวกสบายในการเดินทางในต่างประเทศ และจะช่วยให้ทั้งสามบริษัทสามารถปรับปรุงบริการของเราได้อย่างตรงจุด ด้วยการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญระหว่างกัน ซึ่งจะถือเป็นชัยชนะของความหลากหลายและศักยภาพของอุตสาหกรรมบริการเรียกรถโดยสารทั่วโลก

'เราตื่นเต้นมากที่ได้จับมือกับ GrabTaxi, Didi และ Ola เพื่อทำให้การเดินทางทั่วโลกสะดวกและง่ายขึ้นสำหรับผู้โดยสาร การร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้ Lyft ขยายพื้นที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลก ควบคู่ไปกับการร่วมสร้างวิสัยทัศน์ในการเชื่อมชุมชนเข้าด้วยกันผ่านระบบคมนาคมที่ดียิ่งขึ้น' John Zimmer ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท Lyft ระบุ 'นี่ไม่ใช่แค่การสร้างกลุ่มพันธมิตรจาก 4 บริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในอนาคต ในเมืองต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย'

ขณะที่ Bhavish Aggarwal ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Ola กล่าวว่า 'เราตื่นเต้นกับความร่วมมือระหว่างบริษัทเรากับ GrabTaxi, Lyft และ Didi Kuaidi ซึ่งจะทำให้การเดินทางในอีกหลายร้อยเมืองในโลกกลายเป็นเรื่องที่ไร้ขอบเขต ด้วยการรวมฐานผู้ใช้เข้าด้วยกัน ครอบคลุมผู้ใช้นับร้อยล้านคน นอกจากนี้ โอกาสพิเศษนี้ยังจะทำให้ทั้งสี่บริษัทสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมของท้องถิ่นอื่นๆ ตลอดจนความสำเร็จด้านธุรกิจที่มีมา ที่จะช่วยให้เราแต่บริษัทบรรลุเป้าหมายร่วมที่วางไว้ และนำไปสู่วิธีแก้ปัญหาเรื่องการสัญจรที่ได้ผลยิ่งขึ้นในตลาดหลักของแต่ละบริษัทในที่สุด'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital