กระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่เยี่ยม 2 สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ OPOAI ภาคกลาง มุ่งหวังยกระดับการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร สู่เกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปอย่างครบวงจร

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๓
สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (สปอ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม 2 สถานประกอบการในภาคกลางที่เข้าร่วมโครงการ OPOAI ได้แก่ บริษัท ซัมเมอร์สปริง จำกัด, บริษัท ขนมไทยพัฒนา จำกัด เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ตระหนักถึงความสำคัญของการแปรรูปเกษตร พร้อมยกระดับการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร เป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปอย่างยั่งยืน

นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค (One Province One Agro-Industrial Product) OPOAI เกิดขึ้นจากความพยายามของภาครัฐที่ได้น้อมนำปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 มาปรับใช้ เพื่อยกระดับการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร นำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปอย่างยั่งยืน โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะดำเนินงานผ่านแผนพัฒนาที่ถือเป็นภารกิจหลักของกระทรวงอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมตลอดโซ่อุปทาน (Supply) ทั้ง 6 ด้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าสู่กระบวนการพัฒนาแก้ไขปัญหา ได้อย่างถูกต้องสามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ได้ ประกอบด้วย การบริหารจัดการโลจิสติกส์, การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต, การปรับปรุงคุณภาพและพัฒนางาน, การลดต้นทุนพลังงาน, การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์/ระบบมาตรฐาน, กลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด

ทั้งนี้ แผนการดำเนินงานในช่วงต้น โดยการเชิญชวนผู้ประกอบการให้เข้าร่วมโครงการ OPOAI ซึ่งในปีแรกเป็นไปค่อนข้างยาก เพราะผู้ประกอบการยังไม่มั่นใจว่า ทีมที่ปรึกษาจะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างไร แต่เมื่อกระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการเชิงรุก และให้คำปรึกษาเป็นระยะจนกระทั่งได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมตามตัวชี้วัดที่กำหนด และใช้งบประมาณไม่มากปีละ 72 ล้านบาท แต่สามารถช่วยผู้ประกอบการได้เป็นหลักร้อยและหลักพันล้านบาท จนกระทั่งในปีต่อ ๆ มาโครงการได้รับการยอมรับเป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,041 ราย และเพื่อเป็นการติดตาม ให้กำลังใจจึงได้มีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ OPOAI ภาคกลาง โดยได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท ซัมเมอร์สปริง จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องดื่มจากพืช ผักและผลไม้ ยี่ห้อ P-Fresh ตั้งอยู่ที่ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม, บริษัท ขนมไทยพัฒนา จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตขนมทองม้วน เพื่อจำหน่ายภายในประเทศ และต่างประเทศ ตั้งอยู่ที่ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยทั้ง 2 บริษัท อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร

นางสาวนิสากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมสถานประกอบการเพื่อติดตามให้กำลังใจ และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องภารกิจเร่งด่วนในการช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย โดยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการหมุนเวียน สร้างความเข้มแข็งในระดับจุลภาคมากขึ้น อันจะนำไปสู่การสร้างสถาบันครอบครัว ที่อบอุ่น ชุมชุนมีความเข้มแข็ง

ด้านนายทวีศักดิ์ เอกศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัมเมอร์สปริง จำกัด สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ OPOAI กล่าวว่า บริษัทดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องดื่มจากพืช ผักและผลไม้ ยี่ห้อ P-Fresh เข้าร่วมโครงการประเภทแผนงานที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการ การลดต้นทุนในกระบวนการผลิต การทำงานของโรงงาน ตลอดทั้งระบบ การเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานโดยบุคลากรและเครื่องจักร เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดของเสีย ลดต้นทุน และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้สูงขึ้น โดยปัจจุบันภายหลังเข้าร่วมโครงการ OPOAI สามารถลดระยะเวลาในการผลิตได้ถึง 14.28% โดยผลิตได้มากขึ้น 2.7 ล้านบาทต่อปี และสามารถลดปริมาณเนื้อวุ้นในผลิตภัณฑ์น้ำใบเตยตราพีเฟรชให้ลดลงได้ถึง 11.69% โดยคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มมากขึ้นถึง 348,840 บาท ต่อปี ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่าสินค้าของบริษัทมีคุณภาพที่ดีขึ้น ระบบการบริหารจัดการดีขึ้น มีการปรับปรุงขั้นตอนการผลิตทำให้ต้นทุนลดน้อยลง ผลิตได้มากขึ้น และปริมาณของเสียก็ลดลงเช่นเดียวกัน

ด้านนางสุกัญญา กิจสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขนมไทยพัฒนา จำกัด 1 ในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ OPOAI กล่าวว่า บริษัทดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายสินค้าขนมทองม้วน โดยใช้ตราสินค้าว่า "ไทยพัฒนา" เข้าร่วมโครงการ OPOAI ประเภทแผนงานที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และแผนงานที่ 5 การจัดทำระบบมาตรฐานสากล GMP/HACCP โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับระบบการทำงานในขบวนการผลิตให้มีความสะดวกมากขึ้น และจากการเข้าร่วมโครงการได้ระยะหนึ่งที่ปรึกษาได้ให้ข้อแนะนำให้ทดลองปรับกระบวนการในการบรรจุสินค้าใหม่ โดยตัดขั้นตอน ในการบรรจุถุงพลาสติก 2.5 กิโลกรัมออกไป มาบรรจุขนมทองม้วนลงในถาดพลาสติก สามารถชั่งน้ำหนักได้ตามกำหนด ใส่ซองฟรอยด์แล้วซีล จากนั้นจึงนำไปจัดเก็บบนชั้นทำการติดป้าย ในขั้นตอนชี้บ่งเพื่อรอเพ็คใส่กล่องเมื่อมีคำสั่งซื้อ และด้วยวิธีการใหม่นี้ทำให้สามารถลดการสูญเสียลง อีกทั้งยังเป็นการรักษาสภาพของขนมทองม้วนให้สวยงาม และยังคงเก็บกลิ่นหอมของขนมทองม้วนไว้ได้อีกด้วยสามารถลดการใช้ถังพลาสติกลงได้ เนื่องจากไม่ต้องทำการจัดเก็บในถุงเพื่อรอการบรรจุอีกต่อไป

โดยสามารถผลิตขนมทองม้วนได้มากขึ้น 18.5% คิดเป็นมูลค่าเดือนละ 553,150 บาท และสามารถลดต้นทุน ในการผลิตได้ถึง 56,304 บาทต่อปี หรือมีกำลังการผลิตทองม้วนประมาณ 200 ตัน/ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?