ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 29 ปิดฉากการแข่งขันอย่างสมเกียรติ

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๓๒
การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 12 ธันวาคม 2558 ปิดฉากลงอย่างสมศักดิ์ศรี โดยทีมเรือไทยสามารถคว้าชัยชนะเป็นของขวัญชาวไทยได้ในการแข่งขัน 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นพรีเมียร์ ผู้ชนะคือเรือไพน์ แปซิฟิก โดยกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ ที่สามารถครองอันดับหนึ่งของตารางได้ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย คว้าชัยไปแบบขาดลอยรวดดียวจบ โดยครั้งนี้เป็นชัยชนะปีที่ 3 ติดต่อกันในรายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ส่วนทีมเรือไทยที่ชนะเลิศอีกรุ่นคือ ทีมเรือราชนาวี 1 โดยพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ ในรุ่นโมเดิร์นคลาสสิค ส่วนในรุ่นไออาร์ซี 0 ที่หลายคนจับตา เรือวินด์ซีเกอร์ II โดยกัปตันเซราบ จีท สิงห์ จากสิงคโปร์ ซึ่งเข้าแข่งขันในรายการคิงส์คัพรีกัตต้ามาตั้งแต่ปี 1997 สามารถตำแหน่งชนะเลิศในปีนี้ได้ในที่สุด

กัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ แห่งเรือไพน์แปซิฟิกในรุ่นพรีเมียร์ กล่าวถึงชัยชนะปีที่ 3 นี้ว่า "พอใจกับการแข่งขันในปีนี้มาก ทั้งในเรื่องการเลือกเรือและอุปกรณ์ใบเรือที่เหมาะสมกับคลาสการแข่งขัน ตลอดจนการทำงานที่ดีเยี่ยมของลูกทีมทุกคน เพราะสิ่งสำคัญที่ทำให้เราคว้าชัยชนะได้เป็นปีที่ 3 ก็คือทีมเวิร์ค เนื่องจากเรือใบไม่ใช่กีฬาที่เล่นคนเดียว หากต้องประสานความร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเราทำได้ดีมาก ส่วนในปีหน้าซึ่งเป็นรีกัตต้าครั้งที่ 30 เราจะมีการเตรียมพร้อมให้มากกว่านี้ เพราะในแต่ละปีจะมีเรือใบรูปแบบใหม่ๆ มาร่วมแข่งขันมากขึ้น ทำให้เราต้องพัฒนาการเล่นตลอดเวลา สุดท้ายนี้ ผมอยากจะขอเชิญชวนคนไทยทุกให้หันมาเล่นกีฬาเรือใบให้มากขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นกีฬาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเล่นแล้ว กีฬาเรือใบยังให้ประโยชน์อีกมากมาย และปัจจุบันในประเทศไทยมีสนามเล่นเรือใบมากขึ้น ทำให้เป็นกีฬาที่คนไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีตมาก"

สำหรับเรือราชนาวี 1 ซึ่งลงแข่งขันในรุ่นโมเดิร์นคลาสสิคเป็นครั้งแรกในปีนี้ สามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาได้อย่างน่าภาคภูมิใจ โดยเรือเอกนาวี เนื่องจำนงค์ ผู้จัดการเรือราชนาวี 1 เปิดเผยว่า "ปัจจัยที่ทำให้เราชนะในปีนี้คือการมีลูกทีมที่ยอดเยี่ยมและทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเราได้ฝึกซ้อมก่อนการแข่งขันถึง 2 เดือน อีกหนึ่งปัจจัยคือการเลือกใช้เรือ ใบเรือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของสนามแข่งขันในภูเก็ต ซึ่งทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งเป็นอย่างมาก รวมถึงการวางแผนการเล่นให้รัดกุม ซึ่งทำให้เราสามารถชนะได้จาก 5 ใน 7 รอบการแข่งขัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมาก" นอกจากนี้ เรือเอกนาวียังกล่าวถึงวงการกีฬาเรือใบไทยว่า ปัจจุบันคนไทยมีโอกาสเล่นกีฬาเรือใบได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงสโมสรเรือใบต่างๆ เปิดรับฝึกสอนแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย ทำให้ผู้ที่มีศักยภาพด้านกีฬามีสถานที่และการสนับสนุนในการฝึกซ้อมมากขึ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการยกระดับวงการเรือใบไทยในอนาคต

การแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในปีนี้ ยังปรากฏทีมเรือฝีมือเยี่ยมจากต่างประเทศหลายลำที่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสนานและมีผลงานที่โดดเด่นอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือผู้ชนะเลิศในรุ่นไออาร์ซี 0 เรือวินด์ซีเกอร์ II โดยกัปตันเซราบ จีท สิงห์ จากสิงคโปร์ ซึ่เข้าแข่งขันในรายการคิงส์คัพรีกัตต้ามาตั้งแต่ปี 1997 และเคยคว้าทั้งอันดับ 2 และ 3 มาแล้ว และได้ตำแหน่งชนะเลิศในปีนี้ได้ในที่สุด กัปตันเซราบเผยถึงความรู้สึกว่า "นี่คือชัยชนะครั้งแรกจากการเข้าร่วมแข่งขัน 16 ครั้งของเรา รายการนี้ดำเนินการจัดสนามแข่งขันได้ดีมาก หากสายลมเบาของภูเก็ตถือเป็นความท้าทายที่สำคัญของเรือใบทุกลำในปีนี้ ผมภูมิใจกับลูกทีมมากที่ประสานงานกันได้อย่างดีเยี่ยม และนี่ก็คือเหตุผลที่ผมซื้อเรือลำนี้ เพราะผมรู้ว่าทีมของผมจะได้ใช้มันเพื่อคว้าชัยชนะได้นั่นเอง"

สรุปผลการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558

รุ่นไออาร์ซี 0

1. เรือวินด์ซีเกอร์ II โดยกัปตันเซราบ จีท สิงห์ จากสิงคโปร์

2. เรือมิลเลเนียม เรซิ่ง โดยกัปตันเรย์มอนด์ โรเบิร์ตส์ จากประเทศออสเตรเลีย

3. เรือทีม พรีเมียร์ ออย โดยกัปตันฮานส์ ไวเมอร์ จากประเทศออสเตรเลีย

รุ่นไออาร์ซี 1

1. เรือรีรีไฟน์ โดยกัปตันเคนน์ อีเยียร์ส จากประเทศสิงคโปร์

2. เรือวันมาแรง โดยกัปตันเควิน วิทคราฟท์ จากประเทศไทย

3. เรือบลูโน้ต โดยกัปตันแมตตี้ เซพ จากประเทศเอสโตเนีย

รุ่นไออาร์ซี 2

1. เรือคาราซู โดยกัปตันยาซูโอะ นานาโมริ จากประเทศญี่ปุ่น

2. เรือเจสซานดร้า II โดยกัปตันโรแลนด์ เดน จากประเทศออสเตรเลีย

3. เรือฟูหยิน โดยกัปตันมิค ทิลเด็น จากประเทศออสเตรเลีย

รุ่นไออาร์ซีครูซิ่ง

1. สลิปสตรีม โดยกัปตันร็อด มัลคาฮี จากประเทศไทย

2. เรือมัสแตงก์ แซลลี่ โดยกัปตันวาร์เร็น แบ็ทท์ จากประเทศนิวซีแลนด์

3. ดราก้อน แบ็ค โดยกัปตันดีน คริสฮอล์ม จากฮ่องกง

รุ่นพรีเมียร์

1. เรือไพน์ แปซิฟิค โดยกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ จากประเทศไทย

2. เรือออเดียมุส โดยกัปตันคิม ราเม็น และ เอเดรียน ฟีนี จากประเทศออสเตรเลีย

3. เรือเบบี้ ตองก้า โดยกัปตันอังเดรย์ เอลิซีฟ จากประเทศรัสซีย

รุ่นแบร์โบ๊ตชาร์เตอร์

1. เรืออเล็กซา โดยกัปตันอังเดรย์ โนวิคอฟ จากประเทศรัสเซีย

2. เรือมาลี โดยกัปตันเลโอนิด ฟาคีฟ จากประเทศยูเครน

3. เรืออิซาเบลลา โดยกัปตันวาสิลี มิคาเลฟ จากประเทศรัสเซีย

รุ่นโอเพ่น ชาร์เตอร์

1. เรือป๊อปอาย โดยกัปตันวลาดีเมียร์ โอเลย์นีคอฟ จากประเทศรัสเซีย

2. เรือบิ๊กบอย เซลิ่ง ทีม โดยกัปตันเฉิน เช็ง จากประเทศจีน

3. เรือเวนเจอร์ โดยกัปตันบอริส กูเซฟ จากประเทศรัสเซีย

รุ่นโมเดิร์นคลาสสิค

1. เรือราชนาวีไทย 1 โดยพันจ่าเอก วิวัฒน์ พูนพัฒน์ จากประเทศไทย

2. เรือกระบี่ โบ้ท ลากูน พิคโคโล โดยกัปตันไมค์ ดอว์นาร์ด จากประเทศไทย

3. เรือฟาร์โก เอ็กซเพรส โดยกัปตันจอห์น วิคเคอรี่ จากประเทศออสเตรเลีย

รุ่นครูซิ่งคลาส

1. เรือโมฮอว์ค โดยกัปตันโทนี ไบร์เนส จากประเทศออสเตรเลีย

2. เรือโร้ก โดยกัปตันอลัน ฮอกก์ จากสหราชอาณาจักร

3. เรือลินดา โดยกัปตันบ็อบ ไรลี่ย์ จากประเทศสหรัฐฯ

รุ่นคลาสสิค

1. เรือเซลม่า โดยกัปตันเซดริค รีม็อด จากประเทศฝรั่งเศส

2. เรือยูเมะโบชิ โดยกัปตันคิโยชิ มาซูดะ จากประเทศญี่ปุ่น

รุ่นมัลติฮัลล์เรซิ่ง

1. เรือเอเชีย คาตามารันส์ เฮอร์ริเคน โดยกัปตันอลัน คาร์วาดีน จากประเทศไทย

2. เรือจาวา โดยกัปตันจอห์น คอฟฟิน จากประเทศจีน

3. เรือว้าว โดยกัปตันเดวิด ลิดเดล จากสหราชอาณาจักร

รุ่นมัลติฮัลล์ครูซิ่ง

1. เรือมินนี โดยกัปตันโนริคาสุ อาราอิ จากประเทศญี่ปุ่น

2. เรือสตาร์ ฟรุ้ต โดยกัปตันนิโคลาย พิสเมนสกี้ จากประเทศรัสเซีย

3. เรืออลาเบลลา เนคเคเด แด็ด โดยกัปตันแกรนท์ ฮอร์สฟีลด์ จากสหราชอาณาจักร

รุ่นไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต

1. เรือทวินชาร์คส์ โดยกัปตันจอห์น นิวแฮม จากสหราชอาณาจักร

2. เรือวูดู โดยกัปตันฮันส์ ราห์มานน์ จากประเทศเยอรมัน

3. เรือโมโต อินซี โดยกัปตันโจนาธาน คิงดอน จากสหราชอาณาจักร

รุ่นเพอร์ฟอร์มานซ์ คาตามารัน

1. เรือซูดู 3 โดยกัปตันอลิซาเบธ สคอช จากประเทศออสเตรเลีย

2. เรือซูดู 4 โดยกัปตันสก็อตต์ เกลล์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา

3. เรือมัลติฮัลล์ โซลูชั่นส์ เอชทรีโอ โดยกัปตันแอนดริว เดอ บรูน / แซม บีเวน จากประเทศออสเตรเลีย

สรุปผลการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส 2015

รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนชาย ได้แก่ ศรัณวงศ์ พูนพัฒน์

รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนหญิง ได้แก่ ชนกชนม์ หวังสุข

รุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ได้แก่ กีรติ บัวลง

รุ่น เลเซอร์ 4.7 ได้แก่ ชัยชนาวุฒิ ดีนาค

รุ่นท้อปเปอร์ ได้แก่ นาวี ธรรมสุนทร

สรุปผลการแข่งขันเรือใบเล็กรายการ "ภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ 2015"

รุ่นออพติมิสต์เยาวชนชาย ได้แก่ ณัฐพงศ์ ยวงงาม จาก Phuket Youth Sailing Club

รุ่นออพติมิสต์เยาวชนหญิง ได้แก่ กีรติการ ครองบุญ จาก NAC3SC

รุ่นเลเซอร์ ได้แก่ ธีระพงษ์ ต่อกระโทก จาก Phuket Youth Sailing Club

เควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558 กล่าวในพิธีปิดการแข่งขันว่า "ในนามของคณะกรรมการจัดงานแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ผมขอขอบคุณกองทัพเรือสำหรับความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้เราสามารถจัดพิธีสวนสนามทางทะเลเพื่อเทิดพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 88 พรรษา ซึ่งถือเป็นพิธีการที่สง่างามยิ่ง การแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในปีนี้ได้รับความสนใจจากทีมเรือใบคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์รวม 90 ลำ ในทวีปต่างๆ กว่า 40 ประเทศ นำเรือใบเข้าร่วมประลองฝีมือ และเรือใบเล็กกว่า 78 ลำ ที่มาแข่งขันในรายการเรือใบเล็ก ทำให้ในปีนี้มีเรือใบรวมกว่า 168 ลำ ที่มาร่วมศึกแห่งสายน้ำอันทรงเกียรติแห่งเอเชียครั้งนี้ ซึ่งผมถือโอกาสนี้ขอบคุณองค์กรพันธมิตร ทั้งกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ จังหวัดภูเก็ต สโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้สนับสนุนการจัดงาน และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ทำให้การจัดการแข่งขันในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ซึ่งมิต้องสงสัยเลยว่า งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าคือหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนาวงการกีฬาทางน้ำของประเทศไทย ซึ่งเห็นได้จากการที่การแข่งขันเรือใบระดับโลกหลายรายการเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดงานเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดคือรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล ออพติสิมสต์ คลาส ซึ่งยืนยันการจัดแข่งขันในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ที่สโมสรเรือใบราชวรุณในพัทยา เป็นที่เรียบร้อย สุดท้ายนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลิศในการแข่งขันทุกรุ่น ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ และกลับมาพบกันใหม่อีกครั้งในการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงสืคัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 ในปี 2559 ขอบคุณครับ"

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินงานโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ และจังหวัดภูเก็ต เริ่มต้นจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 มีผู้ให้การสนับสนุนได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) , บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), ไวน์มองต์แคลร์โดยสยามไวเนอรี่, และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ส่วนพันธมิตรสื่อมวลชนของงาน ได้แก่ Phuket Gazette, PGTV, Prestige, SailWorld.com, Yachtstyle, Sea Yachting, Phuket Magazine, Image Asia, The Guide Phuket, RL Magazine, Phuket Marine Guide และ Art & Cultureผู้สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดงานได้ที่เว็บไซต์ www.kingscup.com โทรศัพท์/แฟกซ์ +66 (0) 7627 3380 หากต้องการรายละเอียดการจัดงานทั่วไป อีเมล์ [email protected] ส่วนรายละเอียดการแข่งขันอีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67